Phim Tết 2009: Đạo diễn nội, ngoại so tài

10:08, 07/08/2009
.
 
Hai đạo diễn Việt kiều Charlie Nguyễn và Nguyễn Võ Nghiêm Minh cùng so tài với Lê Bảo Trung và Nguyễn Quang Dũng hứa hẹn chất lượng phim Tết năm nay sẽ được nâng lên.
 
Ngày 10-8 tới, bộ phim Khi yêu đừng quay đầu lại (hãng phim Thiên Ngân, HK phim, Cinebox và Thanh Niên Corporation hợp tác) sẽ bấm máy. Trước đó, Nhật ký Bạch Tuyết đã ra trường quay. Cả hai phim đều do hãng Thiên Ngân đầu tư chính. 
 
Bấm máy sau Khi yêu đừng quay đầu lại vài ngày là Để Mai tính (hãng Thần Đồng). Giữa tháng 9 tới, đến lượt dự án Những nụ hôn rực rỡ (hãng BHD) sẽ đưa vào sản xuất.  Sự khởi động của Khi yêu đừng quay đầu lại đã đẩy các dự án phim Tết 2010 vào guồng đua hối hả.
 
“Đọ chiêu”
 
Có khả năng thị trường phim Tết 2009 sẽ có thêm đại diện thứ 5 là một sản phẩm của hãng phim Phước Sang - đơn vị chưa từng vắng mặt trong mỗi mùa phim Tết. Nhưng hiện tại, phim chiếu Tết năm nay tạm thời có 4 đại diện, nhiều hơn năm ngoái một phim và đây sẽ là cuộc đua giữa đạo diễn trong nước và đạo diễn Việt kiều.
 
Đạo diễn “doanh thu bạc tỉ” Lê Bảo Trung sau một mùa vắng bóng ở thị trường phim Tết bất ngờ trở lại tiếp nhận kịch bản Nhật ký Bạch Tuyết của đạo diễn-biên kịch Nguyễn Quang Dũng. Sở trường làm phim hài-hành động của anh rất hợp với một bộ phim có nội dung như Nhật ký Bạch Tuyết.
 
1
Trúc Diễm, Vĩnh Thụy trong một cảnh quay phim Nhật ký Bạch Tuyết.Ảnh: Phú Cường
 
Nguyễn Quang Dũng đạo diễn phim Nụ hôn thần chết tham gia mùa phim Tết năm nay bằng bộ phim Những nụ hôn rực rỡ. Sau lần thử nghiệm thành công việc đưa một chút ca nhạc vào phim Tết 2009 Giải cứu thần chết, lần này, vớiNhững nụ hôn rực rỡ, Nguyễn Quang Dũng mạnh tay hơn khi đẩy hẳn thành một bộ phim ca nhạc đúng nghĩa.
 
Cùng so tài với Lê Bảo Trung và Nguyễn Quang Dũng là hai đạo diễn Việt kiều: Charlie Nguyễn và Nguyễn Võ Nghiêm Minh. Sự xuất hiện của hai tên tuổi này trong mùa phim Tết năm nay thực sự là một ẩn số thú vị, hứa hẹn mặt bằng phim Tết sẽ được nâng chất hơn. 
 
Chuyện tình yêu lãng mạn và không khí liêu trai của kịch bản Nguyên Xuân (của tác giả Hà Anh Thu, Nguyễn Quỳnh Trang, từng đoạt giải A cuộc thi sáng tác của Cục Điện ảnh 2006) đã gợi hứng cho đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh (nổi tiếng với phim Mùa len trâu) phóng tác thêm dưới cái tên mới: Khi yêu đừng quay đầu lại. 
 
Đó cũng là cảm hứng xuyên suốt bộ phim, đưa người xem đến những cung bậc tận cùng của tình yêu. Riêng Charlie Nguyễn, phim tình cảm-hài Để Mai tính(kịch bản Dustin Nguyễn) là dự án phim truyện nhựa thứ hai anh thực hiện tại VN sau Dòng máu anh hùng.
 
“Sân chơi” của người đẹp
 
Bất kỳ phim nào cũng không thể thiếu diễn viên “ngôi sao”, phim Tết lại càng cần “sao”, công thức đó nhiều năm qua chưa bao giờ thay đổi. Năm nay cũng không ngoại lệ, đặc biệt hơn là khi nhân vật chính trong các phim năm nay đều dành cho phái nữ. 
 
Vì vậy, màn ảnh dịp Tết càng có cớ để trở thành sân chơi của các người đẹp, nhất là người mẫu. Đầu tiên phải kể đến hoa hậu thời trang Trương Tri Trúc Diễm. Người đẹp này đã vượt qua hàng trăm gương mặt đang ăn khách trong làng giải trí, như ca sĩ  Khổng Tú Quỳnh, Phương Trinh, “nữ hoàng quảng cáo tuổi teen” Tường Vy, người mẫu, diễn viên Huỳnh Minh Thủy (Thủy “top”)... để được chọn vào vai nàng Bạch Tuyết trong Nhật ký Bạch Tuyết. 
 
Đây là một vai đòi hỏi ngoại hình “công chúa” và khả năng diễn xuất phức tạp, vừa cổ tích vừa hiện đại, có thể diễn điên rồ, đỏng đảnh nhưng bản chất lại dễ thương, trong trắng và lãng mạn. Cũng lần đầu chạm ngõ màn ảnh rộng như Trúc Diễm là Ngân Khánh.
 
 
Cô gái 23 tuổi từng đoạt giải nhất cuộc thi diễn viên điện ảnh và truyền hình Ngôi sao ngày mai 2006 này đã xuất hiện trong nhiều phim truyền hình, như: Gọi giấc mơ về, Nghề báo, Tường vi cánh mỏng, Mây trắng ngang trời, Tham vọng... sẽ hóa thân thành Nguyên Xuân- một cô gái trẻ đẹp có mối tình với một hồn ma trong Khi yêu đừng quay đầu lại.
 
Sau vai diễn ấn tượng trong phim Tết 2008 Nụ hôn thần chết, người mẫu- diễn viên Thanh Hằng trở lại với điện ảnh qua vai diễn Lam trong Những nụ hôn rực rỡ. Để chuẩn bị cho ngày bấm máy 15-9 sắp tới, suốt mấy tháng qua, Thanh Hằng  tích cực học luyện thanh và vũ đạo để có thể ca hát và nhảy múa thật tự nhiên như yêu cầu của vai diễn. 
 
Tương tự Những nụ hôn rực rỡ, vai nữ chính trong Để Mai tính cũng yêu cầu là một người biết hát, múa vì Mai trong Để Mai tính là cô ca sĩ chuyên hát ở các khách sạn. Có thông tin vai diễn này đang được nhắm đến cho nữ diễn viên Việt kiều Kathy Uyên.
 
Bên cạnh các người đẹp trên, phim Tết còn là cuộc đua tài diễn xuất của các nam diễn viên: siêu mẫu Vĩnh Thụy (phim Nhật ký Bạch Tuyết), siêu mẫu Thanh Thức (phim Khi yêu đừng quay đầu lại) và gương mặt Việt kiều Dustin Nguyễn (phim Để Mai tính).
 
Thắng, thua vẫn còn là ẩn số nhưng phim Tết từ nhiều năm qua đã trở thành “đấu trường” của các nhà làm phim Việt Nam, thu hút sự quan tâm của công chúng yêu điện ảnh ngay từ khi phim bắt đầu bấm máy.
 
Theo Người lao động
 

.