Dân ca H’re, K’dong tham gia liên hoan dân ca toàn quốc 2009

03:05, 11/05/2009
.

Nhằm bảo tồn, phát huy và quảng bá các giá trị văn hoá của các dân tộc trong tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi phối hợp  với Sở văn hoá - thể thao - du lịch tuyển chọn nghệ nhân và tập luyện các tiết mục tham gia liên hoan dân ca Việt Nam năm 2009 khu vực Nam Trung Bộ, được tổ chức tại Tuy Hoà - Phú Yên.

 

Việc tuyển chọn nghệ nhân được bàn bạc và sàng lọc kỹ. Đài đã tổ chức nhiều chuyến về các xã, huyện miền núi để chọn những nghệ nhân đàn, hát dân ca có tài năng và tâm huyết với các giá trị dân ca, dân nhạc của dân tộc mình.

 

Nghệ nhân dân gian Đinh Ngọc Su ở xã Sơn Thượng (Sơn Hà) là một trong những người như thế. Ông sinh ra và lớn lên giữa đại ngàn hùng vĩ, được uống bầu sữa ngọt ngào của dân ca H're từ thuở mẹ địu sau lưng lên nương, lên rẫy. Ông luôn đau đáu và đặt trọn tâm lực của mình vào việc giữ gìn và phổ biến vốn dân ca, dân nhạc độc đáo, phong phú của dân tộc H're. Nghệ nhân dân gian Đinh Ngọc Su là người biết chế tác nhiều nhạc cụ, hát nhiều làn điệu dân ca H're. Ông đã đi nhiều nơi để biểu diễn và ở nơi nào ông cũng nhận được sự khích lệ, tán thưởng của đông đảo khán giả. Được tham gia liên hoan dân ca toàn quốc năm 2009 khu vực Nam Trung Bộ, ông rất vui và tự hào.

 

Tiết mục "Lời ru con của chồng nàng Hơih" do anh Đinh K'lơi trình bày, Đinh Rút đệm đàn Brook thật dịu dàng, tha thiết. Đó là khúc ru của người đàn ông H're khi vợ bận đi nương, đi rẫy tỉa cây lúa, cây bắp, chăn con trâu, con bò: "Mẹ con đi lên rẫy khi sương chưa tan, màn đêm rừng chưa thức giấc. Bố thương mẹ ở đáy lòng, càng thương yêu con nhiều. Mai kia con khôn lớn, con bắt con hổ nơi rừng sâu, bắt con trâu nơi rừng già. Con ơi con hỡi, con ngủ cho ngon, con ngủ cho say".

 

Đinh Y Trái- một nghệ nhân trẻ tuổi hát dân ca K'dong ở xã Sơn Mùa (Sơn Tây). Giọng hát của cô ngọt ngào, sâu lắng như tiếng suối róc rách, như tiếng gió đại ngàn. Đinh Y Trái đã từng tham gia nhiều hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ ở huyện, ở tỉnh và giành nhiều giải cao. Tham gia liên hoan dân ca toàn quốc lần này cô nói lên tiếng lòng của một thiếu nữ K'dong yêu làng, yêu bản: "Em yêu quê em có núi Ngọc Linh, có tiếng chinh H'lênh ngày hội/Em yêu quê em có thác WuyMăng có đàn chim Zoang bay về/ Em yêu quê em có reng chênh hương toả/có reng H'mao hương ngát/ Em yêu quê em, yêu chàng trai chân thật, có đôi mắt dịu hiền".

Liên hoan dân ca toàn quốc năm 2009 khu vực Nam Trung Bộ đã khép lại, nhưng niềm vui vẫn âm ỉ cháy như ngọn lửa trong lòng các nghệ nhân H're, K'dong. Cả 3 tiết mục tham gia liên hoan đều đạt giải,  trong đó có một giải cao nhất.

 

Tuy nhiên,  niềm vui không chỉ do giải thưởng đem lại, mà do họ là những sứ giả xuất sắc đã mang vốn quý văn hoá của dân tộc mình hoà vào dòng chảy của những giai điệu dân ca đặc sắc của các dân tộc anh em trong khu vực và trong cả nước.

Bài, ảnh: Thành Vinh


.