Tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh

09:08, 13/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), các học viện tuyển sinh ngành giáo dục mầm non và các Sở GD&ĐT về công tác tuyển sinh năm 2021 trong tình hình dịch Covid-19.
[links()]
Hướng dẫn cụ thể
 
Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn điều chỉnh lịch tuyển sinh ĐH và CĐ với phương thức xét tuyển chung dựa trên kết quả hai đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh dành riêng cho TS thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2021.
 
Các cơ sở đào tạo tổ chức xét tuyển thẳng TS theo quy định, cập nhật danh sách trúng tuyển vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và gửi kết quả xét tuyển thẳng cho các Sở GD&ĐT để thông báo cho TS trước 17 giờ, ngày 12/8 đối với TS tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 và ngày 1/9 đối với TS tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Trước 17 giờ, ngày 22/8, TS dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 được tuyển thẳng phải gửi hồ sơ và xác nhận nhập học tại các cơ sở đào tạo. Trước 17 giờ, ngày 3/9, TS dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 trúng tuyển phải gửi hồ sơ và xác nhận nhập học tại cơ sở đào tạo. 
Trường Đại học Phạm Văn Đồng chấm điểm thi năng khiếu qua video clip của thí sinh đăng ký ngành cao đẳng sư phạm mầm non năm 2021.
Trường Đại học Phạm Văn Đồng chấm điểm thi năng khiếu qua video clip của thí sinh đăng ký ngành cao đẳng sư phạm mầm non năm 2021.
Chậm nhất ngày 26/8, Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe. Trước 17 giờ, ngày 28/8, các cơ sở đào tạo điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và trang thông tin điện tử của đơn vị. Từ ngày 29/8 đến 17 giờ, ngày 5/9, TS thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng hình thức trực tuyến, tối đa 3 lần.
 
Các cơ sở đào tạo thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1 theo Quy chế tuyển sinh và công bố kết quả trúng tuyển trước 17 giờ, ngày 16/9. Thí sinh xác nhận nhập học đợt 1 trước 17 giờ, ngày 26/9 (tính theo dấu bưu điện).
 
Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh
 
Theo Tiến sĩ Phạm Hoài Nam - Trưởng phòng Quản lý đào tạo (Trường ĐH Tài chính - Kế toán), Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo căn cứ lịch tuyển sinh được điều chỉnh và tình hình thực tiễn để xem xét, quyết định điều chỉnh, bổ sung phương thức xét tuyển phù hợp với yêu cầu của cơ sở đào tạo và tạo thuận lợi cho TS. Trong đó, có phương thức xét tuyển dựa trên kết quả các năm học bậc THPT, kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh và các phương thức khác. Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với 2 Đại học Quốc gia và các địa phương tính toán, xác định thời gian, địa điểm thi đánh giá năng lực cho nhóm TS đặc cách tốt nghiệp THPT.
 
Bộ GD&ĐT cũng quy định, các cơ sở đào tạo công bố đề án tuyển sinh đã được bổ sung, điều chỉnh trước ngày 10/8; tổ chức cho TS đặc cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo phương thức tuyển sinh của đơn vị. Trong trường hợp có sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của 2 Đại học Quốc gia, cơ sở đào tạo chủ động liên hệ và phối hợp với 2 đại học này trong việc tổ chức cho TS đăng ký nguyện vọng xét tuyển và tổ chức xét tuyển.
 
Cơ sở đào tạo xét tuyển riêng với TS đặc cách đã được Bộ GD&ĐT công bố trên cơ sở chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh đã xác định. Việc xét tuyển phải đảm bảo tuân thủ theo quy chế tuyển sinh hiện hành. Trong trường hợp có cùng phương thức và tiêu chí xét tuyển như các đối tượng dự tuyển khác ở các đợt xét tuyển khác trong năm tuyển sinh của cơ sở đào tạo, thì điều kiện trúng tuyển phải được xác định là như nhau đối với từng ngành/chương trình đào tạo.
 
Nhiều cơ hội tại các trường đại học địa phương
 
Năm nay, Trường ĐH Phạm Văn Đồng tuyển hơn 1.100 chỉ tiêu. Ngoài ra, nhà trường cũng tuyển sinh đối với 2 ngành mới là ĐH sư phạm Toán và ĐH sư phạm Tiểu học. Đây là 2 ngành có nhu cầu cao hiện nay. Đặc biệt, năm nay Quảng Ngãi có nhu cầu tuyển dụng 1.169 giáo viên, nhưng phần lớn các địa phương không đảm bảo đủ số lượng hồ sơ dự tuyển đối với vị trí giáo viên sư phạm tiểu học cơ bản.
 
Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Khảo thí - Đảm bảo chất lượng giáo dục (Trường ĐH Phạm Văn Đồng) Huỳnh Triệu Vỹ cho biết, nhà trường đã dựa trên nhu cầu thực tế của địa phương và TS để xin mở 2 ngành mới trên. Mặc dù đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT vẫn chưa phân bổ chỉ tiêu đối với 2 ngành mới, nhưng nhà trường đã nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh, TS đối với 2 ngành trên.
 
Năm nay, Trường ĐH Tài chính - Kế toán tuyển 800 chỉ tiêu cho cả 2 cơ sở tại Quảng Ngãi và Huế. Nhà trường tiếp tục tuyển sinh theo phương thức xét học bạ THPT và xét tuyển dựa vào kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ngoài 11 chuyên ngành đào tạo truyền thống, nhà trường mở thêm chuyên ngành Thuế- Hải quan, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và thực hiện chiến lược phát triển của trường nhằm xây dựng một trường ĐH đào tạo chuyên sâu về kinh tế- tài chính - kế toán của Bộ Tài chính.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.