Thiếu giáo viên tin học, tiếng Anh cho chương trình giáo dục phổ thông mới

06:03, 14/03/2021
.
(Baoquangngai.vn) – Theo chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPTM), tin học là môn học bắt buộc từ lớp 3, tiếng Anh là môn tự chọn ở lớp 1 và lớp 2, nhưng Quảng Ngãi đang thiếu hơn 250 giáo viên dạy ở các môn học này.
[links()]
Tại Trường TH Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) là trường ở nội thành nhưng 2 năm học qua, học sinh của trường không được học môn tin học vì chưa bổ sung giáo viên biên chế.

Không tìm được giáo viên dạy hợp đồng, phòng máy với 30 máy tính đóng cửa, thỉnh thoảng mới được sử dụng cho hoạt động khác, nhà trường phải dùng khăn phủ kín tránh bụi bám.

Hiệu trưởng Trường TH Nghĩa Lộ, cô Nguyễn Thị Nga cho biết, từ năm học 2018 trở về trước, nhà trường hợp đồng giáo viên dạy tin học cho tất cả khối lớp 4 và lớp 5, với thời lượng 2 tiết/tuần, có đánh giá.

Tuy nhiên sau khi chấm dứt hợp đồng theo Nghị định 161, suốt 2 năm học qua, nhà trường không tìm được giáo viên dạy hợp đồng, phòng máy phải đóng cửa.
 
Đã 2 năm học, Trường TH Nghĩa Lộ không dạy môn tin học vì thiếu giáo viên.
Trường TH Nghĩa Lộ không dạy môn tin học vì thiếu giáo viên.

“Theo quy định của chương trình GDPTM, trường thiếu 1,5 đến 2 giáo viên tin học. Trường rất mong bổ sung đủ giáo viên chế để nhà trường triển khai dạy học, đáp ứng được nhu cầu giáo dục cho chương trình GDPTM”- cô Nga chia sẻ.

Tại Trường TH Trần Phú, ngôi trường có số lượng học sinh đông nhất tỉnh, phòng máy tính hiện có 13/20 tính còn hoạt động cũng chỉ mở cửa dạy 5 tiết mỗi tuần cho 5 lớp bán trú khối 2, 3.

Máy ít, học sinh mỗi lớp quá đông, trường phải mua thêm ghế nhựa cho học sinh ngồi, 3-4 học sinh sử dụng chung 1 máy tính.

“Dù rất muốn cho tất cả học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 làm quen mới môn tin học trước khi chương trình GDPTM  chính thức bắt buộc cho học sinh lớp 3, nhưng trường đành chịu vì không có kinh phí chi trả hợp đồng giáo viên”- cô Thảo cho hay.

Nhiều trường chưa có giáo viên biên chế dạy môn tin học không có kinh phí để trả lương cho giáo viên hợp đồng hoặc không tìm được giáo viên hợp đồng buộc phải đóng cửa phòng máy nhiều năm nay gây lãng phí.

Chương trình hiện hành không bắt buộc, nhưng theo chương trình GDPTM, từ năm học 2022 - 2023, tin học là môn học bắt buộc, có đánh giá với học sinh từ lớp 3 trên cả nước và dạy tự chọn từ lớp 1, lớp 2.
 
Quảng Ngãi còn thiếu hơn 250 giáo viên dạy 2 bộ môn này.
Quảng Ngãi còn thiếu hơn 250 giáo viên dạy 2 bộ môn này ở bậc tiểu học.
 
Đối với môn tiếng Anh ở chương trình hiện hành thì bắt đầu dạy bắt buộc ở lớp 3 nhưng chương trình GDPTM thì môn học này cũng là môn tự chọn ở lớp 1 và lớp 2.

Kết quả rà soát đội ngũ giáo viên tin học, tiếng Anh cấp tiểu học của Sở GD&ĐT chuẩn bị cho chương trình GDPTM, toàn tỉnh có 522 giáo viên biên chế, trong đó có 354 giáo viên tiếng Anh và 158 giáo viên tin học.

Hiện có 180 giáo viên chưa đạt chuẩn về trình độ đại học của giáo viên cấp tiểu học theo Luật Giáo dục năm 2019 có hiệu lực từ ngày 1.7.2020. Với đội ngũ hiện có, toàn tỉnh còn thiếu 253 giáo viên (146 giáo viên tiếng Anh và 107 giáo viên tin học).

Các trường cho rằng, việc chuẩn bị giáo viên phải được thực hiện khẩn trương, ưu tiên cho bậc tiểu học, bởi thực tế việc tuyển được giáo viên đạt chuẩn trình độ đại học dạy các môn này ở cấp tiểu học rất khó khăn.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên, để đủ giáo viên dạy tiếng anh, tin học cấp tiểu học, Quảng Ngãi sẽ tổ chức tuyển dụng giáo viên đảm bảo theo lộ trình để đủ số lượng giáo viên trước năm học 2022 - 2023 bắt đầu.

Trường hợp chưa tuyển dụng đủ số lượng theo quy định sẽ cho phép thực hiện ký hợp đồng đối với vị trí việc làm còn thiếu hoặc cho bố trí 1 giáo viên dạy ở các trường trên cùng địa bàn có khoảng cách không xa. Với số giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ sẽ xây dựng kế hoạch đào tạo để đảm bảo đạt chuẩn trình độ.
 
A.KIỀU

.