Sáng tạo trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới

09:01, 07/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều đơn vị trường học mới làm quen và dần ổn định với những đổi mới của Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) và sách giáo khoa (SGK) mới. Riêng giáo viên (GV) Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) đã có những phương pháp hay, giúp nhà trường nhanh chóng "vào guồng" đổi mới.
[links()]
Các thầy cô giáo đã khai thác học liệu điện tử một cách sáng tạo để dạy qua màn hình tivi, giúp học sinh (HS) dễ quan sát, tiếp thu bài...
 
Phát huy tính sáng tạo
 
Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên ngành giáo dục triển khai Chương trình GDPT, SGK mới đối với lớp 1. Theo nhiều GV, SGK mới có kênh hình, kênh chữ được sắp xếp rất khoa học, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi HS lớp 1. Các bài học được sắp xếp theo từng chủ đề, có những gợi mở tạo thuận lợi cho GV tổ chức hoạt động dạy học và định hướng phát triển năng lực HS. 
Giáo viên Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) đã sáng tạo trong việc sử dụng học liệu điện tử của sách giáo khoa lớp 1 mới để giảng dạy.
Giáo viên Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) đã sáng tạo trong việc sử dụng học liệu điện tử của sách giáo khoa lớp 1 mới để giảng dạy.
Các nhà quản lý giáo dục cho rằng, đổi mới chỉ thành công khi đội ngũ GV sẵn sàng và được chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của đổi mới. Nắm bắt được điều đó, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng đã chọn những GV phù hợp đảm nhiệm giảng dạy khối lớp 1. Thời gian đầu đổi mới, nhà trường gặp không ít khó khăn, nhưng GV của trường đã nỗ lực học hỏi để đáp ứng yêu cầu đổi mới.
 
Cô giáo Trương Thị Kim Hà- Tổ trưởng tổ 1 (Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng) chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới, nên GV, phụ huynh đều có những bỡ ngỡ. Trong quá trình giảng dạy, GV phải tìm hiểu thông tin, nghiên cứu tài liệu để có những tiết học hiệu quả. Tùy từng đối tượng HS, GV có phương pháp giảng dạy riêng. Đối với những em đọc tốt, GV luyện cho các em đọc 2 - 3 câu hoặc cả đoạn. Các cô giáo cũng cập nhật từ mới trên bảng để các em luyện hằng ngày".
 
Sử dụng thành công học liệu điện tử
 
Để đảm bảo điều kiện cần thiết trong quá trình thực hiện Chương trình GDPT mới, Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng đã trang bị bảng riêng để GV dạy phần âm. Mỗi lớp học được bố trí ti vi để GV sử dụng tối đa học liệu điện tử trực quan, sinh động. Phiên bản điện tử của SGK đã giúp GV tiết kiệm thời gian soạn giáo án. Các video sinh động của SGK điện tử tạo nhiều cảm hứng học tập cho HS.
 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng Lê Thị Liên cho biết: Nhà trường có 7 lớp 1. Các lớp đều được trang bị ti vi để khai thác tối đa các học liệu điện tử. Nhà trường tự xây dựng ngữ liệu riêng, thực hiện các video minh họa các tiết dạy, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu của ngữ liệu được quy định. Thứ 6 hằng tuần, nhà trường tổ chức họp để rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho những bài trong tuần tới...
 
Cô giáo Đỗ Thị Như Phi - Chủ nhiệm lớp 1D (Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng) chia sẻ: Các em HS đều có sổ tay riêng, khi có thêm vần mới là các em ghi vào. Hằng ngày, các em vào lớp sớm hơn 15 phút. Hai HS trao đổi bài lẫn nhau dưới sự quan sát của GV. Giáo viên sẽ gạch chân những vần HS chưa đọc được. "Ở nhà, phụ huynh có trách nhiệm chỉ cho con học thật kỹ những vần được gạch chân. Khi nào các em đọc đúng thì GV sẽ xóa đi phần gạch chân. Điều này giúp HS không bị trôi bài. Giáo viên chỉ cần nhìn vào sổ là biết các em đã nắm bài tới đâu", cô Phi nhấn mạnh.
 
Qua một học kỳ triển khai áp dụng SGK lớp 1 theo Chương trình GDPT mới, việc dạy và học đã bước đầu ổn định. Giáo viên đã cơ bản bắt nhịp với việc đổi mới chương trình SGK, phương pháp và kỹ thuật dạy học, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thời gian tiếp theo.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.