Đất nước đặt niềm tin vào những học sinh xuất sắc

09:01, 09/01/2021
.
Tối 8-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ tuyên dương 20 học sinh xuất sắc đoạt giải thưởng trong kỳ thi Olympic và khu vực năm 2020 tại Nhà hát lớn Hà Nội.
[links()] 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trao tặng huân chương cho học sinh đoạt giải trong kỳ thi Olympic quốc tế năm 2020 - Ảnh: Nguồn Bộ GD-ĐT
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trao tặng huân chương cho học sinh đoạt giải trong kỳ thi Olympic quốc tế năm 2020 - Ảnh: Nguồn Bộ GD-ĐT
Chia sẻ tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói đất nước đang đứng trước một giai đoạn phát triển mới với những khát vọng lớn. Một thế giới với nhiều thành tựu của cuộc cách mạng 4.0, những ứng dụng công nghệ hiện đại đang là thách thức đối với những quốc gia đang phát triển mong muốn rút ngắn khoảng cách với các nước phát triển.
 
"Quốc gia nào có khả năng nắm bắt được các thành tựu, các xu hướng mới mở ra thì thành công, nhờ đó rút ngắn khoảng cách với các nước phát triển. Khả năng nắm bắt được các thành tựu đó, xét cho cùng lệ thuộc vào chất lượng nguồn nhân lực. 
 
Đất nước này đang đặt niềm tin vào các cháu. Việt Nam chúng ta có thể cạnh tranh, ganh đua được với các quốc gia, chính là nhờ vào năng lực, bản lĩnh, khí chất của các cháu" - Thủ tướng nhắn nhủ.
 
Trong năm 2020, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam và trên thế giới, ban tổ chức các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế quyết định tổ chức theo hình thức thi trực tuyến, quốc gia nào thi tại quốc gia đấy.
 
Để các học sinh không đánh mất cơ hội được thi tài cùng bạn bè quốc tế, Bộ GD-ĐT quyết định tổ chức đội tuyển tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế với phương án thi phù hợp và an toàn.
 
Việt Nam có 5 đoàn học sinh tham dự Olympic khu vực và quốc tế với 24 lượt học sinh tham gia (gồm 1 đoàn Tin học tham dự Olympic khu vực châu Á - Thái Bình Dương và 4 đoàn tham dự Olympic quốc tế là Toán, Hóa học, Sinh học và Tin học). 
 
Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về cho nước nhà thành tích xuất sắc, tất cả các đoàn tham dự đều có thí sinh đoạt huy chương vàng, 100% các học sinh đi thi đều đoạt giải (9 huy chương vàng, 8 huy chương bạc, 5 huy chương đồng và 2 bằng khen).
 
Nhiều đội tuyển Olympic của Việt Nam có thứ hạng cao so với đội tuyển các nước. Cụ thể, đội tuyển Hóa học đứng thứ 2, chỉ sau Mỹ. Đội tuyển Toán của Việt Nam đứng thứ 17 trong số 105 đội tuyển dự thi năm nay. Đội tuyển Tin học đứng thứ 9 trong số 87 đội tuyển.
 
Các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic khu vực và quốc tế đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn bè các nước trên thế giới, được dư luận xã hội đánh giá cao.
 
Tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng điểm lại thành tích dự thi quốc tế và khu vực của học sinh Việt Nam. Tính từ năm 2016 đến nay, VN đã giành 170 huy chương và bằng khen. Trong đó có 54 huy chương vàng, 68 huy chương bạc, 40 huy chương đồng, 8 bằng khen quốc tế. Riêng số huy chương vàng tăng gấp đôi so với giai đoạn 2011 - 2015.
 
Tại buổi lễ, Bùi Hồng Đức - học sinh Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, chủ nhân huy chương vàng Tin học quốc tế năm 2020 - được nhận Huân chương Lao động hạng nhất. 
 
Có 11 học sinh đoạt giải Olympic quốc tế được nhận Huân chương Lao động hạng nhì, 5 học sinh nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 7 học sinh được nhận Bằng khen của bộ trưởng Bộ GD-ĐT.
 
Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chia sẻ: "Lễ tuyên dương là sự kiện rất có ý nghĩa trong bối cảnh ngành giáo dục vừa trải qua một năm học 'đặc biệt' với nhiều khó khăn, thử thách nhưng đã nỗ lực vượt qua và đạt được nhiều kết quả tích cực. 
 
Đây cũng là dịp để ngành giáo dục thể hiện trách nhiệm và sự quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng về thực hiện nghị quyết 29".
 
Theo VĨNH HÀ/Tuổi Trẻ Online
 
 

.