Điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài

08:12, 19/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tinh thần hiếu học của con cháu trong dòng họ Nguyễn, thôn Hòa Bân, xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi) được duy trì qua các thế hệ. Dù trong hoàn cảnh nào, các gia đình vẫn cố gắng cho con em học hành đến nơi đến chốn.
[links()]
Phát huy truyền thống hiếu học
 
Dòng họ Nguyễn là một trong những dòng họ tiên phong trong phong trào khuyến học, khuyến tài ở xã Tịnh Thiện. Với suy nghĩ “cho con nén vàng không bằng cho con gang chữ”, những gia đình trong dòng họ Nguyễn dù khó khăn, vất vả cũng cố gắng cho con đến trường.  
Dòng họ Nguyễn thôn Hòa Bân, xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi) luôn nỗ lực phát triển công tác khuyến học, khuyến tài. Ảnh: Tr.Phương
Dòng họ Nguyễn thôn Hòa Bân, xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi) luôn nỗ lực phát triển công tác khuyến học, khuyến tài. Ảnh: Tr.Phương
Điển hình như gia đình ông Nguyễn Tấn Hùng (68 tuổi), 5 người con gái của ông đều ăn học đến nơi đến chốn, trong đó con gái lớn tốt nghiệp cao đẳng, hai con gái giữa tốt nghiệp đại học, hai con gái kế tiếp là thạc sĩ và hiện là giảng viên Trường Đại học Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh. 
 
Ông Hùng chia sẻ: “Nhà nghèo nên tôi chỉ mới học xong lớp 1 và được xóa mù chữ trong quá trình đi bộ đội, còn vợ thì không biết chữ. Bởi vậy, vợ chồng tôi quyết tâm nuôi con ăn học, tất cả đều trông nhờ vào những thửa ruộng và xưởng cơ khí nhỏ. Ban khuyến học trong dòng họ luôn động viên, khích lệ tinh thần. Giờ đây, các con thành đạt và đóng góp vào nguồn quỹ khuyến học của dòng họ để góp phần giúp các cháu có hoàn cảnh khó khăn viết tiếp ước mơ đến trường". 
 
Ông Nguyễn Đình Trực, Trưởng ban Khuyến học dòng họ Nguyễn, cho hay: Đến nay, dòng họ Nguyễn ở thôn Hòa Bân đã xây dựng được nguồn quỹ, với số tiền 200 triệu đồng. 
 
Hằng năm, Ban khuyến học dòng họ trao học bổng cho học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và hỗ trợ chi phí, đồ dùng học tập cho một số cháu có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ có sự động viên kịp thời của Ban khuyến học mà các con cháu trong dòng họ luôn phấn đấu vươn lên trong học tập. Số học sinh của dòng họ đỗ vào các trường đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước. Đến nay, dòng họ đã có 11 tiến sĩ, 5 kỹ sư, 95 cử nhân ở nhiều lĩnh vực. 
“Dòng họ Nguyễn là dòng họ khuyến học tiêu biểu của địa phương, là dòng họ đại diện duy nhất của tỉnh tham dự hội nghị cấp trung ương. Phát huy truyền thống hiếu học lâu đời, cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương và Hội Khuyến học xã Tịnh Thiện, dòng họ Nguyễn đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần không nhỏ để xây dựng một xã hội học tập bền vững, sâu rộng và không ngừng lớn mạnh".
Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tịnh Thiện ĐÀO DUY TRÂM
Xây dựng dòng họ học tập
 
Dòng họ Nguyễn hiện có 83 gia đình đăng ký danh hiệu "Gia đình học tập". Các hộ gia đình trong dòng họ thường xuyên cập nhật kiến thức, nâng cao hiểu biết về nuôi dạy con cái và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, thường xuyên trao đổi, học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm sản xuất, nhờ đó mà kinh tế các gia đình ngày càng phát triển, đời sống tinh thần được nâng lên. Cũng chính từ đó, phong trào học tập trong dòng họ ngày càng phát triển, thu hút nhiều gia đình tích cực tham gia, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.
 
Đầu tháng 12.2020, dòng họ Nguyễn thôn Hòa Bân vinh dự được Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen trong phong trào thi đua xây dựng các mô hình học tập giai đoạn 2016- 2020. Cầm trên tay tấm bằng khen có ý nghĩa về mặt tinh thần lớn lao, ông Trực phấn khởi bày tỏ: “Đây là niềm vinh dự lớn lao và cũng là động lực để tất cả thành viên trong dòng họ tiếp tục tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu đẹp”.
 
TRỊNH PHƯƠNG
 
 

.