Bỏ quy định chứng chỉ ngoại ngữ, tin học: Gỡ khó cho giáo viên

09:12, 15/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ đã thống nhất bỏ quy định chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với giáo viên (GV). Điều này giúp GV giảm được gánh nặng lâu nay. 
[links()]
Giảm gánh nặng cho giáo viên
 
Mặc dù Bộ GD&ĐT chưa chính thức ban hành thông tư về xóa bỏ quy định về chứng chỉ ngoại ngữ và tin học, nhưng sự thống nhất của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ là tin vui đối với GV. Xóa bỏ quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học sẽ giúp GV trút bỏ gánh nặng, để thời gian tập trung công tác chuyên môn. Lâu nay trên thực tế, nhiều GV học lấy chứng chỉ ngoại ngữ, tin học chỉ để hợp thức hóa hồ sơ theo quy định mà không phát huy được hiệu quả.  
Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học sẽ giúp giáo viên chú tâm vào giảng dạy.
Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học sẽ giúp giáo viên chú tâm vào giảng dạy.
 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết: Thực hiện quy định của Bộ GD&ĐT, các thầy cô giáo đã đăng ký học và bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Theo quy định này, GV có thâm niên gặp bất lợi so với GV trẻ khi tham gia đánh giá chuẩn nghề nghiệp hay đảm bảo hồ sơ thi nâng hạng.
 
Việc bỏ quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là phù hợp, đáp ứng được mong đợi của nhiều GV. Tuy nhiên, nếu bỏ quy định đối với các chứng chỉ này đòi hỏi các trường phải thực hiện tốt công tác quản lý, tạo tinh thần thi đua sôi nổi để các thầy cô giáo tự học hỏi, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu chuyên môn.
 
Tin học được xem là công cụ quan trọng để giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Giáo viên thành thạo tin học sẽ khai thác tốt học liệu điện tử giúp phát huy hiệu quả công năng của bộ sách giáo khoa mới. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bắt buộc GV phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ.
 
Một GV dạy bậc tiểu học ở TP.Quảng Ngãi cho hay: Sử dụng tin học là yêu cầu cơ bản đối với mỗi GV nhằm góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy. Để tạo hứng thú cho học sinh, nâng cao hiệu quả học tập, nhà trường tự xây dựng ngữ liệu riêng, xây dựng video minh họa của các tiết dạy để tổ chức dạy học cho học sinh căn cứ vào yêu cầu của ngữ liệu được quy định. Đến nay, các GV lớp 1 đã thành thạo việc khai thác giảng dạy học liệu điện tử thông qua việc học hỏi lẫn nhau giữa các GV trong tổ.
 
Chuẩn chất lượng từ trường sư phạm
 
Các nhà quản lý giáo dục cho rằng, nếu bỏ quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học thì cần tính toán để đưa vào chương trình đào tạo GV một cách phù hợp để khi ra trường, GV có đủ năng lực ngoại ngữ, tin học phục vụ công việc. Theo Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Phạm Văn Đồng Trần Đình Thám, nhà trường sẽ tính toán tổng khối lượng chương trình đào tạo để kết hợp với các chứng chỉ nhằm đảm bảo yêu cầu. Trường hợp bỏ chứng chỉ thì các trường phải thiết kế lại chương trình nhằm đảm bảo chuẩn đầu ra. 
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu thì cho rằng, việc hướng tới bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là cần thiết. Bởi vì trong chương trình đào tạo của các trường đã có nội dung tin học và ngoại ngữ. Sau khi tốt nghiệp, các thầy cô giáo đã thành thạo những thao tác cơ bản đáp ứng cho yêu cầu giảng dạy.
 
Riêng với những GV lâu năm cũng đảm bảo việc soạn giáo án điện tử, đáp ứng cho hoạt động giảng dạy. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đòi hỏi GV không ngừng nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu đổi mới, nếu không sẽ bị tụt hậu.
 
Bài, ảnh: DUY KHANG
 
 
 

.