Từ ngày 1/11, giáo viên không được phê bình học sinh trước lớp

09:11, 01/11/2020
.
Công việc của giáo viên có nhiều thay đổi kể từ ngày 1/11 khi Thông tư 32 có hiệu lực, trong đó có quy định giáo viên không được phê bình học sinh trước lớp, trường.
 
Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 1/11 với nhiều điểm đổi mới, giáo viên cần lưu ý.
 
Được dùng điện thoại trong giờ học
 
Thông tư 32 là cho phép giáo viên và học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại này sẽ chỉ được dùng phục vụ học tập.
 
Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, thay đổi này nhằm phù hợp với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ nhưng để phục vụ cho việc học tập và phải được sự đồng ý của giáo viên giảng dạy. 
 
Không phê bình học sinh
 
Về việc khen thưởng, phê bình học sinh vì phạm khuyết điểm, từ nay giáo viên không được phê bình học sinh THCS, THPT trước lớp, trước trường và trong cuộc họp chung với cha mẹ học sinh
 
Giáo viên sẽ đánh giá và tuỳ theo mức độ vi phạm, có thể thực hiện các biện pháp kỷ luật như: Nhắc nhở, hỗ trợ trực tiếp để học sinh tiến bộ hơn, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm. 
 
Nhiều giáo viên cho rằng, quy định này mang tính nhân văn và có thể giúp thay đổi hành vi của học sinh. Việc “nhắc nhở, giúp đỡ, động viên các em khắc phục khuyết điểm” thay vì phê bình trước cả lớp, trước toàn trường giúp học sinh cảm nhận được tình thương và sự quan tâm, tôn trọng của thầy cô. 
(Ảnh minh hoạ
(Ảnh minh hoạ
Không cắt xén nội dung dạy học
 
Điều lệ trường THCS, THPT quy định rõ những việc giáo viên không được làm, gồm: Gian lận trong kiểm tra, thi, tuyển sinh; gian lận trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén nội dung dạy học, giáo dục; ép buộc học sinh học thêm để thu tiền; lợi dụng việc tài trợ, ủng hộ cho giáo dục để ép buộc đóng góp tiền hoặc hiện vật.
 
Đặc biệt, với các nội dung trong chương trình dạy học, giáo viên phải truyền tải đầy đủ đến học sinh, không được tùy tiện cắt xén.
 
Ngoài ra, ngôn ngữ, ứng xử của giáo viên, nhân viên cũng phải luôn bảo đảm tính sư phạm, đúng mực, có tác dụng giáo dục đối với học sinh. Trang phục của giáo viên, nhân viên phải chỉnh tề, phù hợp với hoạt động sư phạm, theo quy định của Chính phủ về trang phục của viên chức Nhà nước.
 
Giảm loại hồ sơ, sổ sách
 
Từ nay, những loại hồ sơ sổ sách giáo viên cần làm gồm: Kế hoạch giáo dục của giáo viên theo năm học, kế hoạch bài dạy (giáo án), sổ theo dõi và đánh giá học sinh, sổ chủ nhiệm.
 
Trong khi đó, theo quy định cũ tại Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT, các loại sổ sách giáo viên cần làm, gồm: Sổ ghi kế hoạch giảng dạy và ghi chép sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, thăm lớp, sổ điểm cá nhân, giáo án (bài soạn).
 
Như vậy, giáo viên sẽ được giảm tải trong các thủ tục giấy tờ để chuyên tâm hơn vào việc dạy học.
 
Theo Hà Cường/VTC.vn
 

.