Gặp thầy giáo trẻ tiêu biểu toàn quốc

09:11, 20/11/2020
.
(Baoquangngai.vn) – Trần Duy Nga, giáo viên Trường THPT Số 2 Nghĩa Hành là thầy giáo trẻ duy nhất của Quảng Ngãi được Trung ương Đoàn vinh danh "Nhà giáo trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2020" vào tối 19.11 tại Hà Nội.

Hun đúc tình yêu nghề dưới mái trường chuyên

Có dịp tiếp xúc với thầy Nga, nhìn tiết học sôi nổi, thầy gần gũi, ân cần chỉ bảo cho trò mới thấy tình cảm thầy trò thật dạt dào.

Bồi hồi nhớ lại cái duyên đến với nghề, Nga bảo, những năm tháng học dưới mái trường chuyên Lê Khiết, hình ảnh các thầy cô giáo, sự ân cần, dìu dắt của thầy cô đã hun đúc, thắp lửa tình yêu nghề cho anh.

Nga luôn ao ước được trở thành thầy giáo để cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Nga chọn Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn theo học, để rồi khi tốt nghiệp, anh trở thành giáo viên dạy Hóa tại trường này.
 
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao bằng khen của Trung ương Đoàn cho thầy Nga.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình trao bằng khen của Trung ương Đoàn cho thầy Nga.
 
Thầy giáo trẻ đã phấn đấu, nỗ lực không ngừng để xứng đáng với sự dìu dắt, tin yêu của thầy cô giáo ở mái trường chuyên. Thầy là người có học vị thạc sĩ đầu tiên của ngôi trường xa xôi này.

Dạy Hóa học với ứng dụng đời sống

Được dõi theo một giờ lên lớp của thầy Nga, tôi ngạc nhiên bởi không khí trong lớp học rất sôi nổi, hấp dẫn, trái ngược với khô cứng đặc thù của môn Hóa học.

Thầy Nga bộc bạch: “Thực tế hóa học là môn học khó, nếu không có phương pháp dạy phù hợp thì học sinh trở nên thụ động trong việc tiếp thu kiến thức, từ đó chất lượng học tập sẽ giảm sút”.

Không đè nặng vào kiến thức qua những con số, công thức, phản ứng hóa học khô khan, thầy Nga dạy hóa gắn liền với ứng dụng cuộc sống.

Với mỗi bài học, thầy giáo Nga nêu hiện tượng xung quanh đời sống hằng ngày qua các phương trình hóa học của các phản ứng cụ thể trong bài học. Từ đó giúp học sinh phát huy khả năng ứng dụng hóa học vào đời sống thực tiễn.
 
Thầy Trần Duy Nga, nhà giáo duy nhất của Quảng Ngãi đạt  danh hiệu nhà giáo trẻ tieu biểu toàn quốc năm 2020.
Thầy Nga dạy Hóa học gắn với ứng dụng đời sống.
 
Thầy Nga còn truyền lửa đam mê sáng tạo cho học sinh khi là người hướng dẫn cho học sinh nghiên cứu thành công các đề tài đạt giải tại các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Ngãi.
 
Đó là các đề tài: “Điều chế dung dịch nano bạc dùng chất khử là dịch chiết lá chè ở thôn Thiên Xuân, xã Hành Tín Đông. Thử nghiệm dung dịch nano bạc này để bảo quản cây hoa hồng”; “Sản xuất thử nghiệm rượu vang từ quả dưa hấu trồng tại xã Bình Phú, Bình Sơn”

Luôn lắng nghe và thấu hiểu

Đã 12 năm gắn bó với nghề, ngoài vững vàng chuyên môn, thầy Nga là thủ lĩnh Đoàn trường gương mẫu, nhiệt huyết.

Giữ vai trò là thủ lĩnh đoàn của trường, thầy Nga đã có nhiều sáng kiến mới để tập hợp, thu hút, hướng các hoạt động đoàn đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thực chất, tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên.

Thầy Nga xứng đáng là tấm gương cho học sinh noi theo khi đạt nhiều danh hiệu, giải thưởng trong công tác chuyên môn và các cuộc thi. Mới nhất là danh hiệu Cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước; Nhà giáo trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2020.

Khi thôi đảm nhận chức vụ thủ lĩnh Đoàn trường, thầy Nga được nhà trường giao kiêm nhiệm vụ là người tư vấn tâm lý học đường cho học sinh.

Với tâm niệm: Người thầy trong xã hội nào đều rất quan trọng. Không chỉ là người truyền thụ kiến thức, là tấm gương để các em noi theo, còn là người anh, người chị, người cha, người mẹ. Vì thế, thầy Nga luôn lắng nghe và thấu hiểu học trò.
 
Thầy Nga kiêm nhiệm vụ tư vấn tâm lý học đường cho học sinh.
Thầy Nga kiêm nhiệm vụ tư vấn tâm lý học đường cho học sinh.
 
“Thầy cô giáo còn dạy các em cách sống, giao tiếp với bạn bè. Đôi khi với những chuyện khó nói với cha mẹ như giới tính, tình yêu, tình bạn, nếu người thầy ân cần, gần gũi, các em sẵn sàng tâm sự. Thầy cô giúp các em vượt qua những khó khăn trong cuộc sống”- thầy Nga thổ lộ.

Là học trò của thầy Nga, em Phan Kiều Ngân chia sẻ: “Thầy Nga là một giáo viên rất giỏi về chuyên môn, luôn động viên, khích lệ tụi em vươn lên trong học tập. Ngoài giờ học thầy như người cha thứ hai, luôn lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, đồng cảm với học sinh”.

Hiệu trưởng Trường THPT Số 2 Nghĩa Hành, thầy Lê Văn Bảo dành nhiều lợi khen ngợi khi nói về đồng nghiệp của mình: “Thầy Nga là nhà giáo gương mẫu, vững chuyên môn, luôn phấn đấu nỗ lực trong công tác. Thầy cũng là người có trách nhiệm, tận tụy, hết lòng với học sinh thân yêu”.

Hôm nay, trong không khí rộn ràng của Ngày Hiến chương nhà giáo, món quà mà thầy Nga nhận được từ học trò là bó hoa dại ven đường, nhưng tình cảm thầy trò vẫn dạt dào.

“Không mong những món quà đắt tiền chỉ mong các em nỗ lực, phấn đấu, chăm ngoan để đạt được nhiều thành công trong cuộc sống, trở thành công dân có ích trong xã hội. Để nói với mọi người rằng, dù xuất thân từ ngôi trường xa xôi nhưng vẫn nỗ lực, thành công không thua kém bất cứ học sinh ở ngôi trường nào” - thầy Nga nhắn nhủ.

Bài, ảnh: A.KIỀU

.