Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng: Nhiều tín hiệu tích cực

09:11, 18/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều năm gặp khó trong công tác tuyển sinh, các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực  đổi mới và đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác tuyển sinh. 
[links()]
Đa dạng loại hình đào tạo
 
Sau hai đợt tuyển sinh, Trường Đại học Phạm Văn Đồng đã tuyển trên 800 thí sinh ở các loại hình đào tạo. Hiện nhà trường vẫn tiếp tục công tác tuyển sinh đợt 3. Dự kiến trường sẽ kết thúc việc tuyển sinh vào tháng 12.2020. Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Phạm Văn Đồng Trần Đình Thám cho biết: Theo định hướng phát triển của tỉnh trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thì tỉnh sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch, thương mại, công nghiệp. Trong khi đó, thương mại, công nghiệp rất cần thương mại điện tử để tối ưu trong quá trình kinh doanh, buôn bán hàng hóa. Vì vậy, trường quyết định mở thêm ngành thương mại điện tử và du lịch. Đến nay, nhà trường đã tuyển trên 50% chỉ tiêu đối với hai ngành này. 
Những năm gần đây, Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm đã đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh.
Những năm gần đây, Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm đã đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh.
Ngoài đào tạo chính quy, Trường Đại học Phạm Văn Đồng còn tập trung bồi dưỡng, đào tạo lại cán bộ, giáo viên các cấp; mở các ngành đào tạo liên thông để nâng chuẩn trình độ giáo viên; đồng thời phối hợp với các trường đại học mở một số ngành đáp ứng nhu cầu của người học. Ngoài ra, trường tổ chức bồi dưỡng thăng hạng giáo viên, quản lý giáo dục, các lớp văn bằng 2... Bộ GD&ĐT cũng cho phép Trường Đại học Phạm Văn Đồng dạy và cấp chứng chỉ tiếng Hrê, tiếng Cor cho cán bộ, công chức, viên chức công tác tại các vùng, các ngành thuộc các huyện miền núi. Chứng chỉ này được thay thế cho chứng chỉ ngoại ngữ.
 
Năm nay, Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm tuyển sinh 510 chỉ tiêu, với 4 ngành gồm: Điều dưỡng, dược, hộ sinh và kỹ thuật xét nghiệm y học. Hiện tại, trường đã tuyển được 50% chỉ tiêu. Theo Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm Tô Kỳ Nam, những năm gần đây, nhiều trường tổ chức đào tạo ngành sức khỏe nên công tác tuyển sinh của trường có phần khó khăn. Trước tình hình đó, nhà trường đã đến các trường THPT trong tỉnh và các tỉnh lân cận để làm công tác tư vấn tuyển sinh. Ngoài ra, trường cũng đẩy mạnh công tác tuyển sinh và đào tạo du học sinh Lào.
 
Tập trung nâng cao chất lượng
 
Trường Đại học Tài chính - Kế toán đã kết thúc công tác tuyển sinh năm 2020. Theo đó, nhà trường tuyển sinh đạt 90% chỉ tiêu đề ra. Trong đó, trường chú trọng đào tạo các ngành kế toán, tài chính, quản trị kinh doanh. Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Tài chính  - Kế toán Phạm Hoài Nam cho hay: Kết quả tuyển sinh năm nay tăng 35% so với năm trước. Trường đã tăng cường công tác truyền thông, tạo lan tỏa trong xã hội; cấu trúc lại chương trình đào tạo tiệm cận dần với thực tế, giải quyết nhân lực, thu hút thí sinh.
 
Trong khi đó, Phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi đã tuyển được 330 tân sinh viên, vượt 200% so với năm trước, nâng quy mô đào tạo tại phân hiệu lên gần 900 sinh viên. Phân hiệu đã tập trung nhân lực để đảm bảo chất lượng đào tạo, kiểm định cấp cơ sở theo tiêu chuẩn AUN-QA vào năm 2021; đồng thời nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên, đáp ứng hội nhập quốc tế; tạo sự gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp, cựu sinh viên, các trường THPT, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, thực tập, kiến tập, tài trợ học bổng sinh viên. 
 
Bài, ảnh: DUY KHANG
 
 

.