Giáo dục và đào tạo: Hướng đến chất lượng

04:10, 20/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngành giáo dục (GD) và đào tạo (ĐT) Quảng Ngãi đã có những bước đột phá về quy mô lẫn chất lượng đào tạo. Mục tiêu GD hiện chuyển trọng tâm vào chiều sâu chất lượng; ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tăng cường chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia, tạo nền tảng phục vụ công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT cũng như thực hiện chương trình GD phổ thông mới.
Giai đoạn 2015 - 2020, toàn ngành GD&ĐT đã nắm bắt nhiều cơ hội để thực hiện đạt và vượt các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra. Trong đó, quy mô, hệ thống trường lớp học được mở rộng, chất lượng đào tạo từng bước nâng lên...
 
Chú trọng chất lượng
 
Một trong những mục tiêu và cũng là nội dung phấn đấu đạt được trong 5 năm qua của ngành GD là nâng cao chất lượng GD phổ thông, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh. Toàn ngành GD đã tập trung mở rộng và đa dạng hệ thống GD; nâng chất lượng GD lên một bước. Trong đó, xác định mũi nhọn là đào tạo phổ thông, hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao sau này. 
Nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng khang trang.       ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG
Nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng khang trang. ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG
Một địa chỉ được xem là “cái nôi” cho công tác này là Trường THPT chuyên Lê Khiết. Đây là nơi cung cấp hàng nghìn học sinh (HS) chất lượng cao cho các trường đại học, cơ sở đào tạo uy tín trong và ngoài nước.
 
Xác định được sứ mệnh đó, cùng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh và ngành, Trường THPT chuyên Lê Khiết đã không ngừng phấn đấu, đề ra những giải pháp nâng cao chất lượng GD. Hằng năm, tỷ lệ HS tốt nghiệp đỗ vào các trường đại học uy tín trong và ngoài nước đạt và vượt chỉ tiêu. Trong 5 năm qua, HS của tỉnh đoạt giải HS giỏi quốc gia đa phần là HS Trường THPT chuyên Lê Khiết. Đặc biệt, nghiên cứu hoa học kỹ thuật là lĩnh vực mới, nhưng ngay từ năm học 2014 - 2015, nhà trường đã có dự án tham gia và hằng năm đều có giải cấp quốc gia... Đó là kết quả của sự đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyển sinh và đào tạo của trường.
 
Hướng đến một nền giáo dục hiện đại
 
Thời gian qua, ngành GD cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển về quy mô và chất lượng GD một cách bền vững. Minh chứng cho điều này là, trong 5 năm qua, Quảng Ngãi đã tập trung nguồn lực chống xuống cấp trường, lớp học để đảm bảo tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra. Đây là sự nỗ lực rất lớn không chỉ của riêng ngành GD, mà cả hệ thống chính trị các địa phương trong toàn tỉnh. Trong đó, huyện Sơn Hà là một trong những địa phương để lại nhiều dấu ấn trong xây dựng trường chuẩn quốc gia.
 
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sơn Hà Đinh Thị Phương cho hay: “Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Sơn Hà đề ra chỉ tiêu giai đoạn 2015 - 2020 toàn huyện có 9 trường đạt chuẩn quốc gia. Đến thời điểm này, huyện Sơn Hà đã có 10 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 1 trường sau khi kiểm tra công nhận lại được nâng chuẩn lên mức độ 2. Trong lộ trình xây dựng trường chuẩn, huyện Sơn Hà kết hợp đầu tư cơ sở vật chất để duy trì và nâng chuẩn, phấn đấu trong nhiệm kỳ tới, toàn huyện có 6 trường đạt chuẩn quốc gia”.
 
Phổ cập GD mầm non trẻ 5 tuổi, phổ cập GD tiểu học và THCS tiếp tục được củng cố, duy trì, đạt tỷ lệ 100%. Trong 5 năm qua, chất lượng GD toàn diện được đẩy mạnh, tạo tiền đề quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng. Đạo đức, kỹ năng sống, năng lực thực hành của HS chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ quản lý nêu cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu...
 
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái cho biết: “Những kết quả đạt được của ngành GD&ĐT trong thời gian qua là nền tảng cho việc kiến tạo và phát triển một nền GD hiện đại, phù hợp với giai đoạn mới trong thời gian đến. Qua đó, tiếp tục giữ vững ổn định, ưu tiên phát triển GD mũi nhọn, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.
 
Trịnh Phương
 
 
 

.