Thiếu giáo viên: Bài toán cần có lời giải

09:09, 15/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) và thay sách giáo khoa (SGK) mới, yêu cầu phải đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp. Tuy nhiên, ở tỉnh ta hiện vẫn còn gặp khó, do thiếu giáo viên (GV).
Vẫn còn thiếu giáo viên
 
Trong những năm qua, tỉnh ta chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, phát triển nguồn nhân lực đối với ngành giáo dục và đào tạo. Từ năm 2017 đến nay, tỉnh ta đã hai lần tổ chức thi tuyển GV, nhưng tình trạng thiếu GV vẫn tiếp diễn, làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sơn Tịnh Nguyễn Thị Thương cho hay: Bậc tiểu học đảm bảo việc dạy học 2 buổi/ngày đạt 100%. Tuy nhiên, địa phương vẫn còn thiếu 13 GV mầm non. 
Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh thiếu giáo viên làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học.
Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh thiếu giáo viên làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học.
 
Một thực tế đáng lo lắng là, mặc dù tỉnh ta đã tổ chức tuyển dụng viên chức GV, nhưng GV khi trúng tuyển vào các trường miền núi, sau một thời gian lại xin chuyển về đồng bằng công tác nên các trường ở miền núi lại rơi vào tình cảnh thiếu GV. Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Ba Lế (Ba Tơ) Nguyễn Mậu Hải cho biết: "Trường đăng ký tuyển GV môn Tin học, nhưng vẫn chưa được vì GV dự tuyển không đạt. Nhà trường đã thông báo hợp đồng GV, nhưng lại không có ai nộp hồ sơ. Do đó, năm học này học sinh chưa được học môn Tin học dù nhà trường đã có đầy đủ máy móc thiết bị”.
 
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sơn Trà (Trà Bồng) cũng đang thiếu 3 GV THCS và 2 GV tiểu học, nhưng trường không hợp đồng được GV. Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sơn Trà Nguyễn Hữu Duy cho biết: "Nhà trường linh động sử dụng nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên để nâng mức chi trả cho GV hợp đồng số tiền 60 nghìn đồng/tiết đối với bậc THCS và 50 nghìn đồng/tiết đối với bậc tiểu học. Tuy nhiên, trường cách xa trung tâm huyện đến 50km, nên nhiều người ngại nộp hồ sơ xét tuyển về trường".
 
“Theo quy định của Nghị quyết 102, hằng năm, cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng viên chức phải tổ chức tuyển dụng để thay thế cho số GV còn thiếu, bảo đảm đủ số lượng người làm việc được cơ quan có thẩm quyền giao. Không để kéo dài hợp đồng lao động làm chuyên môn quá 12 tháng”. Điều này sẽ chấm dứt tình trạng các địa phương còn biên chế được giao, nhưng không tuyển dụng mà ký hợp đồng kéo dài đối với GV”.
 
Giám đốc Sở GD&ĐT ĐỖ VĂN PHU
Giải pháp tình thế
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu cho hay: Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 102/NQ-CP về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế. Nghị quyết nêu rõ, đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên được ký hợp đồng lao động đối với các vị trí việc làm là GV trong phạm vi số lượng biên chế viên chức được cấp có thẩm quyền giao và theo định mức quy định của Bộ GD&ĐT, để kịp thời thay cho số GV nghỉ thai sản, nghỉ hưu theo chế độ (chưa kịp tuyển dụng thay thế), cũng như để bố trí GV dạy buổi thứ 2 trong ngày (đối với những cơ sở giáo dục dạy 2 buổi/ngày), nhưng không được kéo dài hợp đồng quá 12 tháng.
 
Sau thời gian này, đơn vị sử dụng lao động sẽ buộc phải tuyển dụng chính thức đối với những GV hợp đồng này. Việc tuyển dụng có thể theo hình thức thi tuyển, hay xét tuyển. Điều này sẽ chấm dứt tình trạng các địa phương còn biên chế được giao, nhưng không tuyển dụng mà ký hợp đồng kéo dài với GV.
 
Trước mắt, thực hiện Nghị quyết 102, các trường học trên địa bàn tỉnh hợp đồng GV để đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Theo Trưởng phòng GD&ĐT TX.Đức Phổ Phan Bường, thị xã có chủ trương hợp đồng đủ 2 GV/lớp đối với bậc mầm non; bậc tiểu học hợp đồng gần đủ 1,5 GV/lớp; bậc THCS hợp đồng đảm bảo tỷ lệ bình quân 1,9 GV/lớp. 
 
Ngoài việc hợp đồng GV, các địa phương cũng linh động thực hiện nhiều giải pháp khác nhau để giải quyết tình trạng thừa, thiếu GV hiện nay. Phòng GD&ĐT TX.Đức Phổ thực hiện phân công GV dạy liên trường; bố trí GV dạy thêm môn để đảm bảo số tiết/tuần theo quy định. Tuy nhiên, điều này sẽ thiệt thòi cho học sinh bởi GV vốn được đào tạo đơn môn.
 
Bên cạnh đó, địa phương tổ chức điều động GV từ trường thừa về trường thiếu và tổ chức thuyên chuyển GV. Trường THCS Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) là một trong những trường hợp đồng GV nhiều nhất, với 12 GV. Hiệu trưởng Trường THCS Phổ Thạnh Võ Tấn Khả giải thích: “Theo quy định, bậc THCS phải đảm bảo tỷ lệ 1,9 GV/lớp, nhưng hiện nay nhà trường chỉ đảm bảo 1,74 GV/lớp. Nhà trường tạm thời bố trí GV Sinh học làm công tác đội và chuyển GV Vật lý - công nghệ qua giảng dạy Công nghệ công”.
 
Hợp đồng GV sẽ giúp các trường khắc phục tạm thời tình trạng thiếu GV, nhưng về lâu dài sẽ khó đảm bảo chất lượng giáo dục. Riêng đối với các trường miền núi, việc hợp đồng GV gặp khó khăn, bởi lẽ với mức lương hợp đồng và những khó khăn về điều kiện công tác ở vùng cao rất khó thu hút GV. 
 
Để giải quyết tình trạng thiếu GV, UBND tỉnh đã có tờ trình gửi Bộ Nội vụ và các ban, ngành trung ương xin bổ sung gần 1.200 GV. Trong khi chờ văn bản trả lời của trung ương, ngành giáo dục và các địa phương nghiên cứu kỹ Bộ luật Lao động, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho GV hợp đồng theo Nghị quyết 102.
 
Thiếu giáo viên ở nhiều địa phương
 
Thị xã Đức Phổ là một trong những địa phương còn thiếu GV với số lượng lớn. Toàn thị xã thiếu 241 GV ở cả 3 bậc học mầm non, tiểu học và THCS. Còn tại TP.Quảng Ngãi, tổng số biên chế được giao 2.474, nhưng tổng số biên chế hiện có chỉ có 2.317. Huyện Ba Tơ thiếu 34 GV. Trà Bồng thiếu hơn 50 GV...
 
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 
 
 

.