Thêm yêu quê hương

09:09, 16/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi hiện có nhiều di tích và nhân vật lịch sử nổi tiếng. Đây không chỉ là nơi để du khách trong và ngoài nước tìm hiểu về lịch sử, mà còn là nơi giáo dục truyền thống cách mạng và bồi đắp lòng yêu nước, tình yêu quê hương cho thế hệ hôm nay.
Chị Nguyễn Thị Vân, quê ở TP.Quảng Ngãi, hiện sinh sống tại TP.Hồ chí Minh bày tỏ: “Có dịp về quê, tôi thường dẫn bạn bè và các con của mình đến Khu chứng tích Sơn Mỹ. Mỗi lần đến đây tôi rất xúc động và thêm yêu quê hương mình. Khu chứng tích giờ đã được đầu tư khôi phục và bổ sung nhiều hiện vật. Thế hệ hậu bối như chúng tôi khi đến đây phần nào thấu hiểu sự tàn khốc của chiến tranh và càng thêm trân quý giá trị của hòa bình”. 
Học sinh các trường tham quan Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Học sinh các trường tham quan Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Giám đốc Ban Quản lý Khu Chứng tích Sơn Mỹ Phan Thị Vân Kiều cho biết: “Ngoài đầu tư hơn 5 tỷ đồng xây dựng gian thờ vào năm 2018, ngành văn hóa đã bổ sung hàng chục hình ảnh và hơn 50 hiện vật mới là những dụng cụ mà người dân đã sử dụng trong sản xuất trước vụ thảm sát xảy ra; những hiện vật tái hiện quá trình hồi sinh của người dân Sơn Mỹ. Dự kiến trong thời gian đến, nơi đây còn xây dựng Công viên tưởng niệm Hòa bình Mỹ Lai. Sự quan tâm đầu tư trên không chỉ đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu của du khách mà còn là điều kiện để địa phương kết nối với nhiều tour du lịch trong nước và quốc tế, thúc đẩy phát triển du lịch của Quảng Ngãi.
 
Một điểm mà nhiều người luôn đến viếng khi đến Quảng Ngãi là Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ở xã Đức Tân (Mộ Đức). Những năm qua, các ngành chức năng đã đầu tư, xây dựng các hạng mục như: Nhà đón khách, phòng chiếu phim tư liệu về cuộc đời Thủ tướng Phạm Văn Đồng, nhà trưng bày tranh ảnh, hiện vật lưu niệm... đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng của du khách.
 
Tham quan khu lưu niệm, anh Trần Hoàng, ở tỉnh Bình Định, bộc bạch: “Nhìn những hình ảnh, hiện vật gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, chúng tôi cảm nhận sâu sắc hơn về bản lĩnh, tài năng, nhân cách của một nhà lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Ngãi”.
 
Trong khi đó, Khu di tích Bệnh xá Đặng Thùy Trâm, tại xã Phổ Cường, TX.Đức Phổ được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến vì là nơi nữ bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm đã sống, chiến đấu, làm việc và hy sinh khi tuổi đời còn khá trẻ. Ngoài ra, cùng các điểm di tích lịch sử gắn liền với hoạt động của bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm trong chiến tranh như Trạm phẫu thuật tiền phương ở núi Bộng Dầu, hầm bí mật tại vườn nhà y sĩ Tạ Thị Ninh...
 
Chị Nguyễn Thị Hoài Tâm, hướng dẫn viên tại khu di tích, chia sẻ: “Nhiều năm làm hướng dẫn viên cho hàng nghìn du khách, cứ mỗi lần giới thiệu về chị Đặng Thùy Trâm là thêm niềm xúc động. Thế hệ trẻ đến đây cũng được hiểu thêm về những hy sinh của thế hệ đi trước. Họ đã không tiếc máu xương vì nền độc lập của dân tộc”.
 
Ngoài các điểm đến lịch sử này, Quảng Ngãi còn hàng trăm di tích lịch sử cách mạng, những miền quê quật khởi, anh hùng như: Khởi nghĩa Ba Tơ, khởi nghĩa Trà Bồng, chiến thắng Ba Gia, chiến thắng Vạn Tường... Mỗi điểm đến sẽ phác họa cho du khách rõ hơn về truyền thống cách mạng, tinh thần đấu tranh kiên cường của người dân Quảng Ngãi.
 
                Bài, ảnh: KN 
 
 
 

.