Bài thơ "Việt Bắc" vào đề thi môn Ngữ văn đợt 2

02:09, 03/09/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Thí sinh dự thi đợt 2, kỳ thi tốt nghiệp THPT  2020 vừa hoàn thành môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn. Cấu trúc đề thi không khác so với đợt 1. Phần lớn thí sinh rời khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái, phấn khởi, tự tin.
 
 
Đề thi có 2 phần đọc hiểu và làm văn. Ở phần đọc hiểu có 4 câu. Nghị luận xã hội yêu cầu trình bày suy nghĩ về sự cần thiết có niềm tin vào cuộc sống.

Nghị luận văn học phân tích khung cảnh hùng tráng của Việt Bắc trong kháng chiến từ một đoạn trích trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu.

Dự thi đợt 2 sau khi nhiều thí sinh dự thi đợt 1 đạt điểm số khá cao, em Trần Thị Vỹ, dự thi tại điểm thi Trường THPT Sơn Mỹ khá lo lắng, nhưng khi vào thi môn Văn em giải tỏa được áp lực, thỏa mái hơn tự tin.

Theo Vỹ, so với đề đợt 1 thì đề đợt 2 cũng khá tương đồng, em làm bài được cũng tầm 8 điểm. Ở phần đọc hiểu câu hỏi rất hay, em làm câu này trọn vẹn.

 

Đề thi môn Ngữ văn.
Đề thi môn Ngữ văn.
 
“Trong hoàn cảnh nào chúng ta cũng cần niềm tin, có niềm hi vọng để có sức mạnh vượt qua nó, đặc biệt là trong những trường hợp khó khăn nhất niềm tin hết sức cần thiết cho chúng ta”- em Trần Thị Vỹ bày tỏ.

Em Huỳnh Tấn Phát cũng nhận định, đề Văn vừa sức. Với em thì đề đợt 2 dễ hơn đợt 1. Năm nay ra đề bài Việt Bắc nằm trong nội dung ôn luyện của em, em làm bài khá tốt.

Tại điểm thi Trường THPT Võ Nguyên Giáp, hầu hết thí sinh rời phòng thi với tâm trạng thoải mái. Thí sinh Trần Hải Anh, thí sinh từ Đà Nẵng về dự thi cho biết, đề thi tương đương với đề thi đợt 1. Phần đọc hiểu dễ hơn, còn phần làm văn ra bài Việt Bắc ít ý hơn bài Đất Nước ở đợt 1.     

     

Theo nhận định của thí sinh, đề thi tương đương với lần 1.
Theo nhận định của thí sinh, đề thi tương đương với lần 1.

 

Thí sinh Châu Kiều, thí sinh đến từ Trường THPT Ba Gia cũng nhận xét 2 đề thi tương đương nhau, không khó lắm. Em thích nghị luận xã hội về niềm tin của mình trong cuộc sống. 

Theo thầy Nguyễn Tấn Huy, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Lê Khiết, cấu trúc, mức độ cách ra đề thi Ngữ văn đợt 2 hoàn toàn tương đương như thi đợt 1. Đề thi cũng chia làm 3 phần, bố trí câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Các dạng đề gần giống nhau, không quá bất ngờ với thí sinh dù ngữ liệu có khác.

Đoạn nghị luận xã hội theo cấu trúc chung hiện nay và cũng bàn về một vấn đề rút ra từ ngữ liệu đọc hiểu. Đề yêu cầu bàn về khía cạnh về sự cần thiết có niềm tin trong cuộc sống. Nghị luận văn học cũng ra một đoạn thơ tuy có dài hơn, nhưng đây là đoạn thơ quen thuộc, các em được ôn tập.

Trích đoạn trong đề thi là những đoạn thơ rất quen thuộc nhưng không chỉ học thuộc lòng mà làm được bởi đề chỉ định một nội dung cụ thể. Chẳng hạn đoạn này không ra phân tích, cảm nhận nói chung về đoạn thơ một cách tự do mà chỉ định vào nội dung chỉ cảm nhận khung cảnh hùng tráng của Việt Bắc trong kháng chiến.
 
Thí sinh rời phòng thi môn Ngữ văn.
Thí sinh rời phòng thi môn Ngữ văn.
 
Nếu có bất ngờ chính là bài thơ Việt Bắc đã nằm trong đề thi dự bị của đợt 1, đề thi này đã được sử dụng và công bố. Theo cách học tủ, một số em suy luận bài đã ra thi trong lần 1 thì không ra lần 2.
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu cho biết, trong buổi thi môn Ngữ văn sáng nay có 7 thí sinh vắng thi, 1 thí sinh bị đình chỉ vì mang điện thoại vào phòng thi. Chiều nay, thí sinh làm bài thi môn Toán, theo hình thức trắc nghiệm. Thời gian làm bài 90 phút.
 
Thực hiện: A.KIỀU-V.LỰC

.