Người thầy thắp lên những hy vọng

06:08, 21/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Khi yêu thương nối vào yêu thương thì hạnh phúc sẽ nối dài”, đó là chia sẻ của thầy giáo Bùi Anh Hy, giáo viên môn Ngữ văn Trường THPT Thu Xà, xã Nghĩa Hoà (Tư Nghĩa). Không chỉ làm nhiệm vụ của người “đưa đò”, thầy Hy còn tình nguyện làm cánh tay nối dài để giúp đỡ các em học sinh nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn...
Nâng bước em đến trường...
 
“Tháng bảy, nắng vẫn ngập các con đường. Sáng nay, mình trao quà định kỳ tháng 7 cho hai chiếc lá chưa lành trong hành trình yêu thương của mình”. Những dòng tâm sự trên Facebook của thầy Bùi Anh Hy nhằm gửi đến các nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho các học sinh của mình, trong đó có cô bé Đặng Thị Kim Anh, hiện là học sinh lớp 11 Trường THPT Thu Xà. 
 
Thầy Bùi Anh Hy (bên trái) trao tiền hỗ trợ cho cô học trò Đặng Thị Kim Anh.
Thầy Bùi Anh Hy (bên trái) trao tiền hỗ trợ cho cô học trò Đặng Thị Kim Anh.
Kim Anh là một trong những học sinh được nhận hỗ trợ định kỳ hằng tháng từ các nguồn vận động của thầy Hy trong năm học vừa qua. Kim Anh tâm sự: “Năm học rồi em định nghỉ học, vì mẹ bị bệnh. Em không có cha, hai mẹ con chỉ biết dựa vào ông bà ngoại, mà ông bà cũng già rồi. Nếu không có thầy Hy giúp đỡ, thì em không thể tiếp tục đến trường”.
 
Cùng với Kim Anh, em Trần Thị Trang, ở thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, cũng được thầy Hy vận động hỗ trợ suốt 3 năm học cấp ba. Trang mất mẹ từ bé, hiện đang sống cùng ông bà nội, ba của em phụ hồ nuôi cả gia đình. Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng Trang luôn nỗ lực học giỏi. Mới đây, Trang đã đỗ vào lớp 10 của Trường THPT Thu Xà với số điểm trên 40. Biết được hoàn cảnh của Trang, thầy Hy kêu gọi bạn bè giúp cho Trang học hết 3 năm. “Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc, vì trong những năm học sắp tới em không phải lo chi phí học tập. Đó là động lực rất lớn để em viết tiếp ước mơ của đời mình”, Trang xúc động.
 
Trong 5 năm qua, thầy Hy đã vận động hỗ trợ nhiều học sinh nghèo, từ tập vở, sách giáo khoa, quần áo... đến các khoản học phí, sinh hoạt phí hằng tháng. Tấm lòng của thầy Hy đã thắp lên niềm tin để các em vững tin trên hành trình phía trước. “Làm nghề giáo bao nhiêu năm qua, tôi đã chứng kiến biết bao thế hệ học sinh trưởng thành, trong đó có nhiều hoàn cảnh rất khó khăn. Vì thế, tôi rất muốn làm gì đó để giúp học trò của mình thêm động lực để vượt qua gian khổ”, thầy Hy chia sẻ.
 
...vì “Em cần yêu thương”
 
Để yêu thương được lan tỏa mãi, thầy Bùi Anh Hy đã thành lập Quỹ “Em cần yêu thương”, qua đó có thể giúp cho nhiều học trò của mình viết tiếp “giấc mơ bình yên”, như lời hát “Vài người ôm giấc mơ bình yên, nhiều người ôm giấc mơ giàu sang, em cần an trú, em cần yêu thương...” (Nhiều người ôm giấc mơ) của Lê Cát Trọng Lý.
 
Qua “chiếc cầu” nơi ấy, các nhà hảo tâm, bạn bè của thầy Hy, những cựu học sinh của Trường THPT Thu Xà đã đồng hành, sẻ chia. “Người thì đóng góp vào quỹ định kỳ từ 300 nghìn đến 1 triệu đồng, có người đóng 10 triệu, 20 triệu đồng, có người cho xe đạp... Tôi sử dụng số tiền đó để mua sách, vở, bút, khẩu trang, những vật cần thiết, em nào thiếu gì thì tôi hỗ trợ nấy. Tôi rất vui khi quỹ càng ngày một lớn mạnh. Đến thời điểm hiện tại, sau khi giúp đỡ được nhiều người thì quỹ vẫn còn số tiền hơn 50 triệu đồng”, thầy Hy bày tỏ.
 
Quỹ "Em cần yêu thương" của thầy Hy ngày càng nhận được nhiều sự hỗ trợ là nhờ những kết nối từ mạng xã hội. Mạng ảo, nhưng tình người thì hiện hữu. Những học sinh, người cần sự giúp đỡ và nhà hảo tâm đã "gặp nhau" thông qua cầu nối là những chia sẻ của thầy Hy. Đầu tiên là bạn bè, người quen, cựu học sinh, sau đó là những "người lạ" đã đồng hành cùng thầy Hy suốt một chặng đường dài.
 
“Người ta thường nói “cho đi là nhận lại”, nhưng tôi lại không nghĩ như vậy. Nhận được điều gì không quan trọng, tôi chỉ muốn san sẻ, lan tỏa yêu thương đến nhiều người trong cuộc đời. Bởi cuộc đời này cần lắm những yêu thương”, thầy Hy tâm sự.
Truyền cảm hứng sống đẹp
 
Anh Nguyễn Hữu Hậu, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), người đồng hành cùng thầy Hy trong nhiều hoạt động thiện nguyện, cho biết: “Thầy Hy là một người có cái tâm sáng. Cách "cho đi" của thầy Hy truyền cho tôi những cảm hứng sống tích cực,  đặc biệt là cách quan tâm, sẻ chia tình cảm của mình đến với người khác. Yêu thương và chân thành sẽ giúp cuộc sống này trở nên đáng yêu biết bao”.
 
Bài, ảnh: ÁNH THƯƠNG
 
 
 
 
 

.