Quảng Ngãi: Bố trí điểm thi tốt nghiệp riêng cho thí sinh thuộc diện F1 đang cách ly

01:07, 29/07/2020
.
(Baoquangngai.vn) – Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Quảng Ngãi, phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Quảng Ngãi.
TIN LIÊN QUAN

PV:   Thưa ông, Quảng Ngãi chuẩn bị phương án thi tốt nghiệp THPT như thế nào trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Quảng Ngãi?  

Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu.
Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu.
Ông ĐỖ VĂN PHU: Theo kế hoạch, Quảng Ngãi có 32 điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 với hơn 13.700 thí sinh dự thi, bố trí 620 phòng thi. Toàn tỉnh có 1.550 cán bộ, giáo viên được điều động làm công tác thi, 320 cán bộ phục vụ, bảo vệ kỳ thi.

Tuy nhiên, trước diễn phiến phức tạp của dịch Covid-19 tại Quảng Ngãi cũng một số địa phương lân cận, qua trao đổi với Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã có phương án điều chỉnh một số nội dung trong phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020.

Cụ thể, Sở đã hướng dẫn các trường quá trình tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phải tiến hành giãn cách các lớp học, mỗi lớp chia thành 2, đảm bảo an toàn, hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang, thường xuyên vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp học theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Với công tác tổ chức thi, tại các điểm thi sẽ được khử trùng tiêu độc, trang bị nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn.

Phương án tổ chức thi theo hướng phân loại thí sinh theo các mức độ nguy cơ lây nhiễm để bố trí điểm thi, phòng thi, cán bộ làm công tác tổ chức thi phù hợp, bảo đảm an toàn và quyền lợi tối đa cho thí sinh.

Tại các điểm thi sẽ chuẩn bị lực lượng dự phòng, bố trí phòng thi riêng cho những thí sinh có biểu hiện như ho, sốt... Diện cách ly tại nhà sẽ thi phòng dự phòng.

Sở bố trí 1 điểm thi riêng cho những thí sinh thuộc diện F1 đang được cách ly tập trung. Không tổ chức cho thí sinh thuộc diện này thi trong các điểm thi khác, tránh gây hoang mang.

PV: Ông có thể cho biết cụ thể về phương án tổ chức điểm thi riêng cho những thí sinh thuộc diện F1 đang được cách ly tập trung?

Ông ĐỖ VĂN PHU: Sở bố trí điểm thi riêng cho đối tượng này. Dự kiến tối đa 6 phòng thi, với 15 cán bộ làm công tác tổ chức thi. Giám thị sẽ thực hiện nghiêm quy trình phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, tránh tiếp xúc gần với thí sinh.

Với những thí sinh đã có kết quả xác định bị nhiễm bệnh sẽ đưa vào trường hợp xét đặc cách tốt nghiệp vì lý do bị bệnh.

PV: Ông có lưu ý với giám thị và thí sinh trước kỳ thi?

Ông ĐỖ VĂN PHU: Trong ngày 29.7, Sở sẽ có ra hướng dẫn cụ thể với thí sinh, giám thị coi thi, thanh tra, giám sát kỳ thi thực hiện đúng quy định phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế.

Trước khi kỳ thi bắt đầu, toàn bộ địa điểm thi sẽ được ngành y tế phun xịt hóa chất diệt khuẩn, chuẩn bị nước rửa tay, khẩu trang dự phòng cho những trường hợp quên mang khẩu trang.

Các trường phải nhắc học sinh mang theo những dụng cụ cá nhân cần thiết để phòng chống Covid-19. Ngoài những vật dụng được mang vào phòng thi theo quy định, thí sinh cần mang dụng cụ cá nhân như bình nước uống, khẩu trang. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 chắc chắn sẽ ảnh hưởng về mặt tâm lý của thí sinh, phụ huynh. Mọi người đã trải qua giãn cách xã hội, phụ huynh, thí sinh cần bình tĩnh, không hoang mang nhưng cũng không được chủ quan, cần thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế để phòng tránh tốt nhất.
 
Thực hiện: A.KIỀU
 

.