Quản lý căn tin, thư quán trong trường học còn bỏ ngỏ

12:07, 18/07/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Nhu cầu mua sách vở, bút mực, giải khát, đồ ăn vặt của học sinh, thầy cô giáo trong trường học ở TP.Quảng Ngãi luôn tăng cao. Nhiều trường học đã phát sinh căn tin, thư quán cả trong  và ngoài cổng trường, gây mất mỹ quan và tiềm ẩn những nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.
Có “cầu” ắt phải có “cung”
 
“Nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, nhu cầu giải khát của học sinh, thầy cô giáo ở trường cũng tăng. Theo đó, nhiều quán nước, gánh hàng rong phát sinh bủa vây cổng trường ngày càng nhiều. Điều này, không chỉ gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn những rủi ro mất vệ sinh an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe học sinh”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú Nguyễn Thị Phương Thảo, cho biết. 
 
Các quán bán nước giải khát đủ loại vây quanh trường học khá nhiều trong mùa nắng nóng
Các quán bán nước giải khát đủ loại vây quanh trường học khá nhiều trong mùa nắng nóng
 
Trường Tiểu học Trần Phú có đến 2.123 học sinh. Đây là lứa tuổi hiếu động, nô đùa thường xuyên. Sau những giờ vui chơi, học tập, các em có nhu cầu giải khát, mua bánh kẹo, đồ ăn vặt, hay mua bút, vở... Do nhu cầu của học sinh và giáo viên, nên trong trường đã có một thư quán phía bên trong cổng trường đã gần 20 năm qua. Tại đây, quán bán nhiều thứ dành cho học sinh, trong đó có nhiều loại nước giải khát, món ăn vặt và đồ chơi điện tử. Cứ mỗi giờ ra chơi, học sinh lại vây quanh quán.
 
Phía ngoài cổng trường, gánh hàng rong, hàng quán bán các loại nước đóng chai, hoặc nước chế biến bằng thủ công như nước rau má, đậu nành, đậu xanh và bánh đủ loại...Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Trần Phú đã làm việc nhiều lần với chính quyền địa phương thành lập đoàn kiểm tra, nhắc nhở việc bán hàng rong quanh trường học. Thế nhưng, lực lượng đến thì vắng gánh hàng rong, quán nước, lực lượng đi rồi thì đâu lại vào đấy.
 
Thực trạng này cũng đã xảy ra ở Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, nơi có số lượng học sinh khá lớn. Trường đã có biện pháp không cho mở các quán nước trong trường học. Tuy nhiên, phía ngoài cổng trường lại xuất hiện các quán bán đồ ăn vặt, nước uống, an toàn vệ sinh thực phẩm thì chẳng ai kiểm soát. Thế nhưng, trước mỗi buổi tựu trường, giờ ra chơi hay tan trường, các quán luôn đông nghẹt học sinh.
 
Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo Nguyễn Việt Hồng Hoa, cho biết: Trường rất lo lắng cho sức khỏe của các em, nếu chẳng may ăn phải những thức ăn thiếu an toàn thực phẩm gây ngộ độc, ảnh hưởng đến việc học, tính mạng của các em. Vì không có biện pháp để ngăn chặn các quán phát sinh bên ngoài nhà trường, nên trường đã quán triệt đến giáo viên nhắc các em không mua đồ ăn vặt trong buổi học, khuyến cáo  phụ huynh không cho tiền con em đến trường. Thế nhưng, việc này cũng rất khó...vì có cầu ắt phải có cung.
 
Sự cần thiết thành lập căn tin trong trường học
 
Nhu cầu giải khát, mua đồ dùng dạy và học của giáo viên và học sinh ở các trường học trên địa bàn thành phố rất lớn. Đặc biệt, là ở các trường có số lượng đông học sinh. Vì vậy, không thể cấm việc mở các hàng quán trong và bên ngoài trường học. Tuy nhiên, làm cách nào để các quán hoạt động đảm bảo chất lượng, vừa không gây mất mỹ quan cho trường học là điều cần phải bàn.  
 
Cần thành lập căn tin trong trường học để quản lý chặt chẽ, nền nếp.
Cần thành lập căn tin trong trường học để quản lý chặt chẽ, nền nếp.
 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú Nguyễn Thị Phương Thảo, cho hay: Trường đã có ý định dời quán ở cổng trường vào sát bên trong vách trường; buộc người bán quán phải thực hiện những cam kết để vừa tạo mỹ quan trong sân trường, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có những quy định về hướng dẫn thành lập căn tin, hay quản lý quán phát sinh trong trường học.
 
Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng, chia sẻ: Việc quản lý triệt để các hàng quán, gánh hàng rong buôn bán nước giải khát, đồ ăn vặt trong và ngoài trường học là rất khó. Phòng đã nhiều lần họp với các đơn vị trường học cần quán triệt cho học sinh, phụ huynh nâng cao ý thức trong việc cho con em mình mua đồ ăn vặt trong và ngoài cổng trường, nhằm hạn chế rủi ro về ngộ độc thực phẩm.
 
Bên cạnh đó, phòng yêu cầu các ngành chức năng tăng cường kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý trật tự đô thị để tạo mỹ quan nơi trường học; đồng thời,  phòng sẽ nghiên cứu cơ chế tham mưu cho Sở GD&ĐT sớm ban hành những quy định thành lập căn tin trong trường học, nhằm quản lý hàng quán chặt chẽ, nền nếp, tạo nguồn thu cho người bán quán, căn tin.
 
Bài, ảnh: TR.AN  
 

.