Đề thi văn lớp 10 hỏi về Lòng tự trọng và Truyện Kiều

02:07, 17/07/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Đúng 9 giờ 30 phút sáng 17.7, hơn 12.530 thí sinh của tỉnh Quảng Ngãi kết thúc môn thi Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2020-2021. Đề thi của môn thi đầu tiên này được các thí sinh đánh giá vừa sức và khá thú vị với hai chủ đề chính là Lòng tự trọng và Truyện Kiều.
 
Đề thi Ngữ văn năm nay có cấu trúc quen thuộc, được chia thành 2 phần: Đọc hiểu và Làm văn với 6 câu hỏi. Trong đó, phần đầu là trích đoạn về lòng tự trọng trong tác phẩm “Không gì là không thể” của nhà văn Goerge Mathew Adams. Thí sinh được đề thi yêu cầu chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích, dùng từ thay thế, và các câu hỏi khác xoay quanh nội dung đoạn trích.
 
Đề thi môn Ngữ văn
Đề thi môn Ngữ văn
 
Ngoài ra, ở phần nghị luận, đề thi yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn từ 7-10 câu về lòng tự trọng của người học sinh trong học tập và rèn luyện. Tổng điểm cho việc trả lời các câu hỏi về lòng tự trọng là 5 điểm. Đề thi dành 5 điểm còn lại cho câu hỏi trình bày cảm nhận về những nét đẹp của nhân vật Thúy Kiều trong trích đoạn thuộc tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du.
 
Kết thúc buổi thi đầu tiên, hầu hết các thí sinh đều bày tỏ sự bất ngờ, thú vị đối với nội dung đề thi. Các em đều cho rằng, đề thi không quá khó, vừa sức và nằm trong chương trình ôn thi. Em Nguyễn Đan Hương- học sinh lớp 9C, trường THCS Trần Phú dự thi vào trường THPT Chuyên Lê Khiết chia sẻ: Em khá bất ngờ vì đề thi năm nay tiếp tục là về tác phẩm Truyện Kiều quen thuộc. Đề thi về lòng tự trọng cũng rất hay, khi em đọc thì trong đầu em đã nảy ra rất nhiều ý nghĩ về nội dung này. Nhìn chung, là em và các bạn đều làm bài được.
Các thí sinh phấn khởi vì thoát khỏi áp lực của môn thi đầu tiên
Các thí sinh phấn khởi vì thoát khỏi áp lực của môn thi đầu tiên
 
Còn em Trần Văn Tín học sinh trường THCS Lê Hồng Phòng dự thi vào trường THPT Trần Quốc Tuấn chia sẻ: Đề thi này rất vừa sức với các thí sinh, chỉ cần nắm chắc kiến thức đã học trong chương trình thì có thể làm bài tốt.
 
Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT, buổi thi đầu tiên Kỳ thi tuyển sinh vào 10 năm học 2010 - 2021 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có sự cố bất thường nào xảy ra. Không có thí sinh, giám thị nào vi phạm quy chế thi. Chiều 17.7, các thí sinh bước vào môn thi thứ 2 là môn Toán với thời gian 120 phút.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.