Tìm cách chống nóng cho học sinh

02:06, 02/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết ở Quảng Ngãi đang vào mùa nắng nóng gay gắt. Các trường học triển khai nhiều giải pháp chống nóng để đảm bảo sức khỏe của học sinh (HS) trong suốt thời gian học tập tại trường. 
Điều chỉnh lịch dạy học
 
Hiện nay, các trường học đã linh động điều chỉnh kế hoạch dạy học để đảm bảo sức khỏe cho HS. Tại Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), giải pháp được triển khai là giảm thời lượng dạy học trên lớp, ứng dụng dạy học trực tuyến một số tiết đối với các môn có thể hướng dẫn HS tự học ở nhà. Các tổ bộ môn rà soát chương trình, khu biệt kiến thức trọng tâm để giảng dạy trên lớp, dạy học theo chủ đề ở một số bộ môn, tập trung công tác giảng dạy và ôn tập cho HS cuối cấp.  
 
Cô và trò Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi).
Cô và trò Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi).
 
Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Nghiêm Nguyễn Thị Hồng Nga chia sẻ: Nhà trường chỉ đạo giáo viên điều chỉnh kế hoạch dạy học để vừa hoàn thành chương trình, vừa đảm bảo sức khỏe cho HS lẫn giáo viên. Đối với các môn đánh giá HS bằng nhận xét như thể dục, mỹ thuật, âm nhạc... giáo viên dạy học theo chủ đề, thực hành, giao bài tập về nhà, để giảm số tiết học trên lớp. Các môn có thể kết thúc sớm như: Công nghệ, Giáo dục công dân, các môn 2 tiết/tuần kết hợp vừa dạy trực tuyến, vừa dạy trên lớp. 
 
Nhà trường đã giảm được 4 tiết/tuần đối với khối 6 và 8, khối 7 và 9 giảm được 7 tiết/tuần. Như vậy, buổi sáng các em chỉ học 2 buổi 3 tiết và 3 buổi 4 tiết, thay vì 5 tiết/buổi như trước đây.
 
Bắt đầu từ ngày 1.6, Trường THCS Nguyễn Nghiêm bố trí giờ vào lớp buổi sáng là 7 giờ kém 15 phút và bỏ 15 phút sinh hoạt đầu giờ, để kết thúc buổi học sớm hơn. Buổi chiều, giờ vào lớp là 13 giờ 50 phút, thay vì 12 giờ 45 phút nhằm tránh khoảng thời gian nắng gắt ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập của HS. Việc thay đổi lịch dạy học của trường đã nhận được sự đồng tình của HS và phụ huynh. 
 
Đảm bảo sức khỏe cho HS
 
Để đảm bảo sức khỏe của HS, một số trường có tổ chức bán trú cho trẻ ăn trưa và giải lao trong phòng trước khi ngủ trưa, thay vì cho các cháu thoải mái vui chơi ngoài sân trường như trước đây. Một số trường giảm số buổi học/tuần, để bớt áp lực cho HS lẫn phụ huynh. 
 
Tại Trường Tiểu học Sơn Thượng 1 (Sơn Hà), các thầy, cô giáo đã trích tiền lương để nấu ăn cho những HS ở xa. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Thượng 1 (Sơn Hà) Đinh Thị Bích Nhàn cho hay: Do thời tiết nắng nóng, nên trường vận động nhiều phụ huynh cho HS ở lại trường vào buổi trưa. Đến nay, toàn trường có gần 100 HS được hỗ trợ bữa ăn trưa. Đối với điểm trường chính, các em được hỗ trợ từ 1 - 2 bữa ăn trưa/tuần. Riêng các điểm lẻ thì 100% HS ở lại trường cả tuần. Việc HS ở lại trường vừa đảm bảo sức khỏe cho các em trong tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt, vừa giúp đảm bảo sĩ số để nâng cao chất lượng giáo dục. 
 
Bài, ảnh: TR.PHƯƠNG
 
 
 

.