Các trường bắt đầu chọn sách giáo khoa lớp 1

04:04, 06/04/2020
.
(Baoquangngai.vn) – Sau khi Thông tư 01 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông có hiệu lực từ ngày 15.3, các trường tiểu học đã thành lập hội đồng lựa chọn sách giáo khoa (SGK).
Giáo viên bỏ phiếu kín chọn sách

Sau 2 tuần cho các giáo viên tiếp cận với 5 bộ SGK lớp 1, Ban giám hiệu Trường TH Trần Phú (TP. Quảng Ngãi) đã công bố quyết định thành lập Hội đồng lựa chọn SGK của trường.

Hội đồng gồm 19 người, gồm Ban giám hiệu nhà trường, tổ trưởng các tổ chuyên môn, các giáo viên đang dạy lớp 1, đại diện Hội Cha mẹ học sinh bắt đầu quy trình lựa chọn bộ sách phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội của địa phương và điều kiện tổ chức dạy học tại trường.

Trước đó, ngay sau khi Thông tư 01 có hiệu lực, Ban giám hiệu nhà trường đã có cuộc họp đầu tiên, tập hợp giáo viên cốt cán để phổ biến, hướng dẫn quy trình lựa chọn SGK.

Hiệu trưởng Trường TH Trần Phú, cô Nguyễn Thị Thu Thảo cho biết, hội đồng chia làm 2 tổ chuyên môn. Dựa vào các tiêu chuẩn, tiêu chí, các thành viên tổ chuyên môn sẽ nghiên cứu, đánh giá và bỏ phiếu kín lựa chọn các đầu sách. Sau đó, hội đồng sẽ họp đánh giá một lần nữa và tiến hành bỏ phiếu lần thứ hai. Sách được hội đồng chọn là sách có tỷ lệ phiếu cao nhất.
 
SÁCH
Hội đồng lựa chọn SGK các trường bắt đầu nghiên cứu, đánh giá để lựa chọn các đầu sách phù hợp.
 
Cô Nguyễn Thị Phụng, giáo viên Trường TH Trần Phú nhận xét: “Hình ảnh, tranh vẽ, văn phong trong các bộ sách khá phong phú, gần gũi, gây hứng thú với học sinh. Tuy nhiên, nhiều sách cũng có một số nhược điểm như nhiều bài học dài so với học sinh lớp 1. Giáo viên sẽ đánh giá các bộ sách tỉ mĩ, dựa trên nhiều tiêu chí để chọn ra bộ sách phù hợp nhất”.

Tại Trường TH Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, các tổ chuyên môn cũng đang hoạt động khẩn trương để bỏ phiếu chọn ra các đầu sách phù hợp với trường.

Theo Hiệu trưởng Trường TH Tịnh Hà, thầy Phạm Quang Ý, giáo viên được trao quyền lựa chọn sách nên với tinh thần là không lựa chọn trọn bộ mà có thể chọn đầu sách môn Tiếng Việt của bộ này và bộ kia là chọn môn Toán để làm thế nào phù hợp với điều kiện thực tế.

Hoàn thành chọn sách trong tháng 5

Trên cơ sở Thông tư 01 của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành công văn quy định các tiêu chuẩn, tiêu chí chọn SGK, phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội của địa phương và điều kiện tổ chức dạy học tại trường.
 
sch1
Hình ảnh, tranh vẽ, văn phong trong các bộ sách khá phong phú, gần gũi.
 
Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT) Nguyễn Thị Thành cho biết, các trường được trao quyền quyết định lựa chọn SGK áp dụng cho năm học 2020 – 2021. Có thể mỗi trường sẽ chọn bộ sách khác nhau để phù hợp với điều kiện cơ sở giáo dục của mình, nhưng không có gì băn khoăn, vì các bộ sách đều đáp ứng yêu cầu của chương trình mới đã được Hội đồng thẩm định của Bộ GD&ĐT thẩm định.

Trong 5 bộ SGK lớp 1 được Bộ GD&ĐT phê duyệt có 4 bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, đó là các bộ sách: “Cùng học để phát triển năng lực”, “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo”, “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”. Bộ SGK còn lại là “Cánh Diều” của Nhà xuất bản Sư phạm Hà Nội và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM.

Trên cơ sở đề xuất của Hội đồng lựa chọn SGK ở trường, hiệu trưởng sẽ công khai danh mục SGK sử dụng trong trường và niêm yết công khai tại trường. Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, thị xã chỉ làm nhiệm vụ tổng hợp báo kết quả lựa chọn từ hội đồng các trường để báo cáo về Sở GD&ĐT.

Trong tháng 5.2020, Sở sẽ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT kết quả lựa chọn SGK của các Phòng GD&Đ cũng số lượng từng đầu sách lớp 1 để chuẩn bị cho năm học mới, đồng thời cung cấp số liệu SGK đã được lựa chọn cho các nhà xuất bản và đơn vị cung ứng sách.

Cũng theo bà Thành, trước khi năm học mới bắt đầu, Sở sẽ phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức tập huấn SGK đã chọn cho toàn thể cán bộ quản lý và giáo viên dạy lớp 1, giúp các trường, giáo viên sẵn sàng tâm thế để triển khai chương trình GDPT mới đạt hiệu quả cao nhất.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 
Hãy nhấn vào đường link bên dưới để tải ứng dụng Báo Quảng Ngãi trên Google Play và App Store.

 


.