Trách nhiệm với cộng đồng

03:03, 08/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trường học luôn là nơi giáo dục những điều tốt đẹp nhất cho học sinh, sinh viên (HSSV) để các em có thêm hành trang vững bước vào đời. Và khi cả cộng đồng phải oằn mình vì đại dịch Covid-19, những giá trị ấy lại lan tỏa ngay từ trường học đến với xã hội.
Chăm lo cho học sinh, sinh viên
 
Nếu như ngày thường, các thầy cô giáo chỉ quen với bảng đen, phấn trắng, thì gần một tháng qua, khi dịch bệnh Covd-19 diễn biến khó lường, thì các thầy cô lại xắn tay áo cùng ngành y tế dọn vệ sinh trường, lớp. Tại Trường THPT chuyên Lê Khiết, để đảm bảo an toàn cho thầy và trò khi trở lại lớp, nhà trường đã cùng các cơ quan chức năng phun thuốc khử trùng, trong đó có sự tham gia của cán bộ, giáo viên và phụ huynh. Trong ngày đầu tiên HS trở lại lớp sau kỳ nghỉ dài vì dịch, nhà trường, HS và phụ huynh đã ký cam kết đảm bảo vệ sinh phòng, chống dịch bệnh. 
 
Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh - Phân hiệu Quảng Ngãi pha chế nước rửa tay sát khuẩn tặng các trường THPT trên địa bàn tỉnh.                     Ảnh: T.Phương
Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh - Phân hiệu Quảng Ngãi pha chế nước rửa tay sát khuẩn tặng các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Ảnh: T.Phương
 
Trưởng Ban đại diện cha mẹ HS Trường THPT chuyên Lê Khiết Dương Thị Tường Lan  chia sẻ: “Trong những ngày các cháu phải nghỉ học vì dịch bệnh Covid-19, phụ huynh cùng với các thầy, cô giáo lau chùi phòng học và vệ sinh các khu vực xung quanh, đảm bảo cho môi trường sư phạm được an toàn. Hình ảnh trên được tôi kể lại với con mình và tâm sự rằng, đây là bài học làm người sinh động và thiết thực nhất”.
 
Trong khi đó, trước khi sẵn sàng đón HSSV đi học trở lại, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất đã thực hiện việc vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường rộng 23.500m2. Cùng với đó, trường gặp gỡ HSSV tuyên truyền kiến thức về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cũng như yêu cầu cán bộ, nhân viên, học viên phải thực hiện việc vệ sinh phòng bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế.
 
“Để đáp ứng chương trình đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV, nhà trường đã chủ động điều chỉnh khung chương trình đào tạo lùi lại 4 tuần so với kế hoạch ban đầu. Đồng thời, điều chỉnh kế hoạch thực tập tại doanh nghiệp bằng nội dung học tập chuyên môn cho phù hợp với thực tế”, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất, TS. Nguyễn Hồng Tây cho biết.
 
Những “dược sĩ giáo viên”
 
Bên cạnh việc đảm bảo các điều kiện cần thiết để HSSV trở lại trường học an toàn, thì các thầy, cô giáo còn nghiên cứu pha chế nước rửa tay sát khuẩn, cung cấp cho cán bộ, giáo viên và HSSV. Việc làm này được thực hiện ở nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh như: Trường THPT chuyên Lê Khiết, Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh - Phân hiệu Quảng Ngãi hay Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất.
 
Thầy giáo Nguyễn Minh Cường - Tổ phó Tổ hóa học (Trường THPT chuyên Lê Khiết) chia sẻ: “Khi dịch bệnh xảy ra, thị trường khan hiếm nước rửa tay diệt khuẩn nên Tổ hóa  xin ý kiến Ban Giám hiệu nhà trường để pha chế theo công thức của WHO. Đến nay, trường đã pha chế đủ nước rửa tay sát khuẩn cho giáo viên và HS của trường. Nếu đơn vị nào có nhu cầu pha chế, nhà trường sẽ sẵn sàng hỗ trợ”.
 
Tương tự, “dung dịch sát khuẩn tay” do Khoa Công nghệ lọc hoá dầu của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất chế tạo theo tiêu chuẩn WHO cũng  được đặt tại cổng trường, các phòng học, khu vực ký túc xá để HSSV, giảng viên thực hiện sát khuẩn tay thường xuyên. 
 
“Đây là bước tiến mới của Khoa Công nghệ Lọc hóa dầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19, góp phần tạo điều kiện cho học sinh, giảng viên của trường yên tâm công tác và học tập”, Trưởng khoa Công nghệ Lọc hoá dầu, TS.Nguyễn Văn Hòa cho biết.
 
Sẻ chia
 
Không chỉ điều chế dung dịch sát khuẩn cung cấp cho cán bộ, giáo viên và HSSV của trường mình, các trường còn hỗ trợ dung dịch sát khuẩn cho nhiều điểm trường trên địa bàn tỉnh. Đơn cử như Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh - Phân hiệu Quảng Ngãi đã tặng nước rửa tay sát khuẩn cho 30 trường THPT. Còn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất cũng dành tặng số lượng lớn dung dịch này cho hàng chục trường THPT và THCS ở huyện Bình Sơn. “Khi nhận được dung dịch sát khuẩn từ Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh  - Phân hiệu Quảng Ngãi, thầy và trò nhà trường rất vui. Đây là việc làm ý nghĩa, mang tính nhân văn cao, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay”, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quốc Tuấn Nguyễn Văn Dục bày tỏ.

 

 TR.PHƯƠNG - P.DANH
 
 
 
 

.