Thi THPT quốc gia năm 2020: Giữ vững ổn định, giảm áp lực

02:03, 02/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT đã công bố lùi thời gian thi THPT quốc gia 2020. Theo đó, dự kiến kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 23 - 26.7. Về cơ bản, kỳ thi vẫn giữ ổn định như năm trước nhằm giảm áp lực cho HS.
Không công bố đề minh họa
 
Năm nay, về cơ bản Kỳ thi THPT quốc gia vẫn giữ ổn định như năm 2019, chỉ thay đổi một số vấn đề về kỹ thuật và định hướng ôn tập. Theo đó, Bộ GD&ĐT sẽ không công bố đề thi minh họa cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. Do đó, tài liệu tham khảo tốt nhất là đề thi chính thức và đề tham khảo của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã được Bộ GD&ĐT công bố.
 
Cô giáo Võ Hồng Noel, dạy  Ngữ văn, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP.Quảng Ngãi) cho hay: Năm nay, cấu trúc đề thi cũng như thời gian làm bài thi, hình thức thi môn Ngữ văn giống như năm 2019. Các em sẽ được ôn tập kỹ cả phần đọc hiểu lẫn làm văn. 
 
Học sinh Trường THPT Tây Trà trong giờ học.
Học sinh Trường THPT Tây Trà trong giờ học.
Kỳ thi năm nay vẫn có 5 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội. Môn Ngữ văn vẫn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên, việc giữ vững phương thức tổ chức và cách thức ra đề thi như năm 2019 nhằm góp phần giảm áp lực cho học sinh (HS)  và cả giáo viên nhưng vẫn đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan. Học sinh bám sát chương trình và tài liệu năm trước để ôn tập, trước hết là củng cố kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa.
 
Bám sát nội dung chương trình
 
Để chuẩn bị cho kỳ thi một cách tốt nhất, ngành giáo dục đã  lưu ý một số nội dung. Theo đó, các trường học xây dựng kế hoạch ôn tập với các chuỗi kiến thức được sắp xếp theo chủ đề, bám sát chương trình lớp 12 và những nội dung kiến thức có tính kế thừa từ lớp 10, 11, nhằm giúp HS nắm vững kiến thức cơ bản lớp 12. Việc ôn tập của HS phải bám sát tài liệu ôn tập của năm 2019, đặc biệt lưu ý đến cách thức và cấu trúc, nội dung của bộ đề minh họa để ôn tập. Phần lớn các câu hỏi trong đề là kiến thức cơ bản, chủ yếu ở nội dung chương trình lớp 12. Các em phải nắm chắc kiến thức cơ bản, vì những câu hỏi thuộc nhóm kiến thức cơ bản sẽ chiếm tỷ lệ lớn trong bài thi.
 
Em Hồ Thị Vi Na, lớp 12A, Trường THPT Tây Trà chia sẻ: Thầy, cô giáo đang tập trung ôn tập cho chúng em những kiến thức cơ bản; hướng dẫn giải các bộ đề minh họa và chính thức của năm 2019. Ngoài ra, thầy, cô giáo còn hướng dẫn cách làm bài cũng như kinh nghiệm để làm bài thi đạt điểm cao. 
 
“Nhà trường đã tổ chức ôn tập, củng cố những nội dung kiến thức có tính kế thừa của lớp 10, 11 nhằm trợ giúp các em trong quá trình tiếp thu kiến thức mới và ôn tập để nắm vững chương trình cơ bản của lớp 12. Cùng với đó, thầy, cô giáo chú trọng định hướng cho HS chọn tổ hợp môn thi để thi thử, từ đó xác định năng lực của từng em nhằm có hướng giảng dạy và ôn tập phù hợp”, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Trà Nguyễn Công Hòa thông tin.
 
Bài, ảnh: PHƯƠNG KHANG
 
 
 

.