Sẵn sàng đón học sinh đến trường

09:03, 01/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định chính thức từ cơ quan chức năng của tỉnh về việc cho học sinh (HS) đi học trở lại sau thời gian nghỉ học để phòng dịch Covid-19, song các trường học đã trong tâm thế sẵn sàng, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón HS.
Không lơ là phòng dịch
 
Để đảm bảo các điều kiện cần thiết khi đón HS trở lại trường học, với tinh thần đặt sự an toàn của HS và giáo viên (GV) lên trên hết, Sở GD&ĐT đã thành lập các đoàn trực tiếp kiểm tra công tác phòng dịch Covid-19 tại các trường học trên địa bàn tỉnh.
 
Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Sỹ, các trường cơ bản chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết trong công tác phòng dịch Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế và luôn trong tâm thế sẵn sàng đón HS đi học trở lại. 
 
Trường THCS Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) họp cán bộ, giáo viên để thông tin về tình hình dịch bệnh và chỉ đạo của ngành giáo dục.
Trường THCS Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) họp cán bộ, giáo viên để thông tin về tình hình dịch bệnh và chỉ đạo của ngành giáo dục.
Những ngày qua, mặc dù trường học “đóng cửa”, song cán bộ, GV nhiều trường vẫn đến trụ sở làm việc. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) Đoàn Thị Thúy Diễm cho biết: Trong những ngày HS nghỉ học, các thầy, cô giáo đã lau dọn sạch sẽ các phòng học; đồng thời sinh hoạt chuyên môn, chấm sáng kiến kinh nghiệm; chuẩn bị các nội dung để tham gia các kỳ thi do ngành tổ chức. 
 
Tại Trường THPT Võ Nguyên Giáp, dù HS nghỉ học nhưng trường vẫn luôn được quét dọn sạch sẽ mỗi ngày. An toàn cho HS, GV là trên hết nên trường chủ động trong công tác phòng dịch. Cùng với đó là tăng cường hướng dẫn HS ôn tập trực tuyến, để khi có thông báo đi học trở lại, các em sẽ bắt nhịp nhanh với các bài học, nhất là đối với HS lớp 12.
 
Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa Trương Quang Dũng, ngày 25.2, Phòng cũng đã có văn bản gửi hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn để tiếp tục nhắc nhở thực hiện tốt các điều kiện phòng dịch khi HS đi học trở lại. Đảm bảo 100% trường, lớp học, các thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ được vệ sinh, tẩy trùng theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế; đồng thời bố trí nơi thuận tiện để HS rửa tay bằng nước sạch với xà phòng hoặc các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn trước khi vào lớp học.
Sở GD&ĐT tập huấn phòng, chống dịch Covid-19
 
Chiều 26.2, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn trực tuyến công tác phòng, chống dịch Covid-19  cho cán bộ quản lý, nhân viên y tế các đơn vị, cơ sở giáo dục tại 15 điểm cầu trong toàn tỉnh
 
Tại buổi tập huấn, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), bác sĩ Bùi Xuân Liêm đã cung cấp các kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch và giải đáp thắc mắc của các đại biểu về cách thức đường lây của virus và việc khống chế nguồn lây...
 
Sau đợt tập huấn, cán bộ quản lý, nhân viên y tế của các cơ sở giáo dục tiếp tục tuyên truyền, phổ biến về cách thức phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị. 
 
TR.PHƯƠNG
Giải đáp những băn khoăn
 
Mặc dù chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch Covid-19 trong trường học, nhưng vấn đề khiến cán bộ quản lý ở một số trường học băn khoăn là việc triển khai đo thân nhiệt cho từng HS. Có trường đặt mua nhiệt kế hồng ngoại đo trán thay vì sử dụng nhiệt kế điện tử kẹp nách như trước đây, nhằm chủ động kiểm tra thân nhiệt của HS.
 
Đối với các trường có tổ chức bán trú, việc cho HS ăn, ở tại trường cũng là điều mà nhà trường và phụ huynh lo lắng. Trưởng phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi, TS.Nguyễn Văn Hưng nhấn mạnh: Phòng đã chỉ đạo trong những tuần đầu đi học trở lại, các trường học tạm dừng các hoạt động ngoại khóa, chỉ tập trung dạy chính khoá.
 
Trường nào tổ chức bán trú thì tạm thời có thể không tổ chức bán trú, chỉ cho HS đi học một buổi chính khóa thay vì học 2 buổi/ngày như trước. Bộ GD&ĐT chỉ đạo khi đi học trở lại, việc đầu tiên là GV đến lớp trước 15 phút để hướng dẫn cho HS vào lớp, tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh... Riêng đối với lớp 1, HS vừa học một học kỳ nên GV hướng dẫn lại cho các em nền nếp học tập", TS.Nguyễn Văn Hưng nhấn mạnh. 
 
Thời gian nghỉ học phòng dịch quá lâu, nhiều hoạt động của ngành giáo dục bị ảnh hưởng, đơn cử như các hội thi bị tạm dừng, dự kiến tổ chức sau khi HS đi học trở lại. “Liên quan đến các hội thi thường niên, Sở sẽ xem xét và có hướng dẫn chung trong toàn ngành với quan điểm ưu tiên trước hết cho việc học”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Sỹ nêu rõ.
 
Tặng trên 500 lít nước sát khuẩn cho các trường học
 
Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh - Phân hiệu Quảng Ngãi đã nghiên cứu sản xuất trên 500 lít nước rửa tay khô để tặng các thầy, cô giáo, học sinh của 30 trường THPT trên địa bàn tỉnh, nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Việc pha chế thực hiện tại phòng thí nghiệm hóa học và do cán bộ, giảng viên Khoa Công nghệ thực hiện. Phó Giám đốc phụ trách phân hiệu Phạm Việt Hùng cho biết: Nhà trường mong muốn học sinh có điều kiện tiếp xúc với sản phẩm có chức năng diệt khuẩn. Qua đó nâng cao ý thức của các em trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.    
                                                                               
T.P

 

 Bài, ảnh: P.LÝ  - TR.PHƯƠNG         
 
 
 

.