Mùa tuyển sinh năm 2020: Nhiều cơ hội vào đại học cho thí sinh

09:03, 17/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, các trường đại học đóng trên địa bàn tỉnh đã khởi động mùa tuyển sinh năm 2020. Với phương án tuyển sinh đa dạng của các trường đã mở ra nhiều cơ hội học tập cho thí sinh.
 
Đa dạng phương án tuyển sinh
 
Những năm qua, các trường đại học luôn gặp khó trong công tác tuyển sinh, nhất là các trường đại học địa phương. Vì vậy, năm nay các trường có rất nhiều phương án tuyển sinh và đào tạo nhằm thu hút thí sinh. Đơn cử như Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh dự kiến tuyển 8.000 chỉ tiêu với 40 chuyên ngành đào tạo. Đối với Phân hiệu tại Quảng Ngãi, nhà trường sẽ xét tuyển theo 2 hình thức là dựa vào kết quả thi THPT quốc gia và kết quả trong học bạ.
 
Ngoài ra, Phân hiệu tại Quảng Ngãi còn đào tạo theo 2 phương thức 4+0 (học tập trung 4 năm tại phân hiệu) và 2+2 (học 2 năm ở phân hiệu và 2 năm ở cơ sở chính tại TP.Hồ Chí Minh). Theo Phó Giám đốc phụ trách Phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi Phạm Việt Hùng, sinh viên học theo phương thức 2+2, hay 4+0 đều được giảm 50% học phí so với học tại cơ sở chính. Đối với phương thức 2+2, điểm đầu vào và chi phí học tập sẽ thấp hơn. 
 
Trường Đại học Tài chính - Kế toán tư vấn tuyển sinh cho học sinh THPT.
Trường Đại học Tài chính - Kế toán tư vấn tuyển sinh cho học sinh THPT.
 
Trường Đại học Tài chính - Kế toán cũng có những cơ chế linh hoạt nhằm thu hút thí sinh tham gia xét tuyển. Trưởng phòng Quản lý đào tạo (Trường Đại học Tài chính-Kế toán), TS.Phạm Hoài Nam cho biết: Chiến lược tuyển sinh của trường theo cơ chế mở để SV có thể chọn thời gian học ở tất cả các cơ sở của trường. Bên cạnh đó, trường tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, hướng dẫn SV vận dụng các kiến thức vào thực tiễn. Xây dựng các mô hình thực hành ảo, triển khai thực hành các mô đun thực tế để các em được cọ xát thực tế. Nâng cao hoạt động trải nghiệm và kỹ năng mềm; chú trọng giải quyết việc làm sau tốt nghiệp...
 
Năm nay, Trường Đại học Phạm Văn Đồng tuyển sinh 15 ngành đào tạo bậc ĐH và 1 ngành bậc cao đẳng. Trong đó, ưu tiên đào tạo ngành Sư phạm, gồm có đại học sư phạm Tin học, Vật lý, Ngữ văn, tiếng Anh và cao đẳng sư phạm mầm non.
 
Đào tạo theo nhu cầu xã hội
 
Cùng với xu thế hội nhập, các trường đại học đã chủ động mở các ngành đào tạo hướng vào nhu cầu xã hội. Ngoài các ngành truyền thống như: Tài chính, Ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán, Trường Đại học Tài chính- Kế toán còn tập trung vào một số ngành như: Quản trị Marketing, Quản trị khách sạn, du lịch. 
 
Theo Tiến sĩ Phạm Hoài Nam, công nghệ thông tin phát triển mạnh, các ứng dụng số của cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp trong thời đại 4.0 được đẩy mạnh, do vậy việc marketing phải thay đổi. Từ cách thức Marketing truyền thống nay phải là Marketing số, đòi hỏi công tác truyền thông số trên các công cụ truyền thông qua Facebook, Zalo và các app... Vì vậy, nhu cầu nhân sự chuyên ngành này rất lớn. Hay như ngành Quản trị khách sạn, du lịch là ngành đang rất cần trong xu thế phát triển mạnh về dịch vụ - du lịch. Trường có phân hiệu tại Thừa Thiên Huế. Đây là vùng đất của du lịch, phù hợp cho sinh viên có điều kiện thực hành. 
 
Trong khi đó, Trường Đại học Phạm Văn Đồng cũng nắm bắt cơ hội mở ngành đào tạo nguồn nhân lực về du lịch. Cụ thể là, trường phối hợp với các trường thành viên của Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và Sở VH-TT&DL mở ngành Quản trị du lịch. Đây là ngành hứa hẹn thu hút thí sinh trong mùa tuyển sinh năm nay.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.