Học sinh cần tự bảo vệ chính mình trước dịch Covid-19

11:03, 13/03/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Học sinh, sinh viên trở lại trường trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, vì thế cần phải có ý thức cao trong việc bảo vệ chính mình.
Hãy nhấn vào đường link bên dưới để tải ứng dụng Báo Quảng Ngãi trên Google Play và App Store.
 
Nhà trường chủ động là chưa đủ

Sau thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 2/3, học sinh THPT, học viên GDTX, sinh viên các trường CĐ, ĐH trên địa tỉnh đi học trở lại. Điều đáng mừng là không khí học tập tại các trường đã dần trở lại như bình thường, ý thức tự phòng, chống dịch của nhà trường được đánh giá là khá tốt.

Các trường vệ sinh, khử trùng trường lớp thường xuyên, lắp thêm bồn rửa tay, chuẩn bị dung dịch sát khuẩn tại bồn rửa, nhà vệ sinh để giáo viên, học sinh rửa tay.
 
Trường cũng nhắc nhở các em hạn chế đến nơi công cộng; mỗi em nên có cốc uống riêng, được vệ sinh hằng ngày hoặc bình nước riêng, khuyến khích sử dụng bình nước uống cá nhân.
 
Mai Ngân (ngoài cùng từ trái sang phải)  luôn mang theo bình nước cá nhân khi đến trường.
Mai Ngân (ngoài cùng từ trái sang phải) luôn mang theo bình nước cá nhân khi đến trường.
 
Tại lớp học 10A5, Trường THPT Số 1 Nghĩa Hành, Mai Ngân là một trong số ít học sinh mang theo bình nước uống cá nhân, không dùng chung ca uống nước với các bạn trong lớp.

Mai Ngân cho biết, các phương pháp phòng tránh dịch em đều nắm khá chắc, em luôn mang khẩu trang khi ra đường, đến nơi đông người; thường xuyên rửa tay trong buổi học. Em còn chuẩn bị sẵn trong balo của mình bình nước uống cá nhân.

"Dịch, bệnh đang diễn biến phức tạp, để phòng lây bệnh, con mang bình nước theo từ nhà vì cả lớp chỉ có một ca uống nước để dùng chung. Như vậy sẽ giữ được vệ sinh, an toàn hơn cho bản thân” - Mai Ngân nói.

Tuy nhiên, Mai Ngân chỉ là số ít học sinh ý thức cao trong phòng dịch. Hầu hết học sinh không mang theo bình nước cá nhân.
 
Khuyến cáo học sinh nên mang theo chai, bình hoặc ca nước cá nhân thay vì dùng chung cả với các bạn trong lớp.
Khuyến cáo học sinh nên mang theo chai, bình hoặc ca nước cá nhân thay vì dùng chung với các bạn trong lớp.

Để phòng, tránh dịch Covid-19, nhà trường đã tăng cường các biện pháp theo tinh thần chỉ đạo của ngành giáo dục và y tế, trong đó yếu tố quan trọng là phòng lây nhiễm trong khâu nước uống cho học sinh.

Nhà trường trang bị đầy đủ nước uống nước sạch cho học sinh, thông tin cho học sinh, phụ huynh, khuyến cáo phụ huynh chủ động trang bị cho con mỗi em có ca uống nước hoặc chai nước riêng, đảm bảo hợp vệ sinh, phòng tránh dịch tốt nhất.

Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Nghĩa Hành Lê Văn Triều cho biết, nhà trường tuyên truyền hằng ngày, tuy nhiên, việc này học sinh thực hiện chưa đồng bộ, chỉ một số học sinh mang theo bình nước cá nhân. Thời gian tiếp nhà trường sẽ tiếp tục tuyên truyền để học sinh ý thức hơn trong giữ gìn vệ sinh cá nhân.

Tụ tập, ăn chơi

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, không chỉ phòng dịch ở trường học, học sinh, sinh viên cũng cần ý thức hơn bảo vệ chính bản thân mình tại những nơi công cộng.
 
Nhiều học sinh, sinh viên vẫn vô tư tụ tập nơi đông người.
Nhiều học sinh, sinh viên vẫn vô tư tụ tập ở các hàng quán.
 
Phần lớn ở độ tuổi THPT, các em đã tự lập trong sinh hoạt mà không cần đến người lớn. Nhưng thực tế, không ít học sinh, sinh viên vẫn còn khá dửng dưng với dịch khi dùng thời gian hoạt động ngoại khóa,  ngưng học thêm làm cơ hội vui chơi.

Nhiều bạn tranh thủ tụ tập ở các quán cà phê, trà sữa hay cửa hàng ăn nhanh, các quán ăn vặt, đi xem phim… bất chấp khuyến cáo cần tránh đến những nơi đông người.

Trong các quán trà sữa, nhiều bạn bỏ luôn khẩu trang ngay khi bước vào quán, khi tiếp xúc với nhân viên lễ tân của quán bất chấp dịch virus Covid-19 đang hoành hành.

Trong thời gian đang diễn ra dịch Covid-19, dù Quảng Ngãi chưa có ca bệnh nào nhưng không vì thế mà chủ quan. Cùng với nhà trường, học trò cần phải nâng  cao ý thức tự bảo vệ chính mình mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cho người thân, gia đình và cộng đồng.

Bài, ảnh: C.P

.