Trước khi đón học sinh trở lại trường

02:02, 29/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước khi đón học sinh trở lại trường, thì cần thiết có sự phối hợp giữa Sở GD&ĐT và Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị, trường học phải thực hiện vệ sinh khử khuẩn trường, lớp.
Những quy định vệ sinh trong thời kỳ có dịch Covid-19 phải được tuân thủ chặt chẽ bởi từng trường học, cần có những quy định chi tiết cho lớp học và cho từng học sinh. Nếu thời gian trở lại trường chưa thể xác định cụ thể, thì trước thời điểm đó trường cần phải phun khử trùng một lần để đón học sinh. Những quy định vệ sinh phòng dịch càng tỉ mỉ và thực hiện càng chặt chẽ bao nhiêu, thì độ an toàn của trường lớp càng được bảo đảm bấy nhiêu. 
 
Phun thuốc khử khuẩn trường học trước khi học sinh trở lại trường.                                                               Ảnh: Internet
Phun thuốc khử khuẩn trường học trước khi học sinh trở lại trường. Ảnh: Internet
Trường học hoạt động thì không thể tránh việc tập trung đông người, ở đây lại là những em học sinh có thể còn rất nhỏ, chưa thật sự có ý thức về phòng dịch cho bản thân và cho trường lớp. Chính vì thế mà có địa phương như TP.Hồ Chí Minh đề xuất cho học sinh nghỉ hết tháng 3. Tùy tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời điểm đi học lại sẽ được quyết, nhưng lịch học tập của học sinh lại yêu cầu phải nghỉ đồng bộ và đi học đồng bộ, vì còn phụ thuộc vào thi cử, không thể địa phương này cho đi học còn địa phương kia lại nghỉ học.
 
Dịch Covid-19, chỉ riêng cái tên không thôi đã phải đổi tới... ba lần, thì chắc chắn đây là loại dịch bệnh phức tạp nhất từ trước tới nay. Vì thế, tuyệt đối không thể xem nhẹ. Có thể Quảng Ngãi là địa phương chưa phát hiện có người bị nhiễm bệnh dịch Covid-19, nhưng chưa bị chứ không thể nói là không bị.
 
Kinh nghiệm từ Hàn Quốc, chỉ để cho một nhà thờ giáo phái tụ tập quá đông người hành lễ, mà dịch Covid-19 đã từ đó bùng phát, dẫn tới báo động đỏ trên toàn quốc, dẫn tới chết người và nguy cơ dịch lan rộng. Quảng Ngãi tuy chưa bị dịch trực tiếp, nhưng không thể kiểm soát hết những người đơn lẻ từ các địa phương khác đến Quảng Ngãi, và dù các địa phương ấy chưa có dịch, nhưng có thể đã có người từ vùng dịch tới đó, lại từ đó “bắc cầu” tới Quảng Ngãi, thì sao? Đường đi của vi rút Corona chủng mới rất khó lường, vì vậy, chuẩn bị mọi điều kiện cần và đủ để đối phó, ứng phó là hết sức cần thiết.
 
Một khi Quảng Ngãi chưa thể công bố hoàn toàn không có dịch, thì việc cảnh giác trước dịch bệnh hết sức nguy hiểm này phải là chuyện thường trực hằng ngày. Hàn Quốc, về khả năng và phương tiện phòng dịch đều hơn Việt Nam, nhưng dịch bệnh đã xảy ra tại một thành phố đông hơn 2,5 triệu dân, để phải trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới phát lệnh báo động đỏ, điều đó càng khiến Việt Nam phải cẩn thận hơn. “Chống dịch như chống giặc”, Chính phủ đã tuyên bố như vậy, điều đó nói lên sự nguy hiểm ở mức độ rất cao của dịch bệnh này, đồng thời lời cảnh báo ấy cũng chuẩn bị tinh thần để “toàn dân chống dịch”. Vì thế, tinh thần chống dịch lại càng phải cao hơn, ngay trước khi có thể đón học sinh trở lại trường.          
 
 THANH THẢO
 
 
 

.