Gìn giữ nét đẹp văn hóa trong trường học

02:02, 09/02/2020
.
(Báo Quảng Ngai)- Văn hóa trong nhà trường lâu nay không chỉ là những quy tắc ứng xử thông thường hay dừng lại ở việc tạo dựng môi trường thân thiện. Đối với các trường học ở miền núi, đa số học sinh (HS) là người dân tộc thiểu số, nên việc xây dựng văn hóa nhà trường còn là cách để gìn giữ những nét đẹp truyền thống của mỗi dân tộc. 
Đưa bản sắc dân tộc vào trường học
 
Những năm gần đây, cứ mỗi độ xuân về, trường dân tộc nội trú các huyện miền núi lại tổ chức cho HS vui tết Ngã rạ. Đây là Tết truyền thống của đồng bào dân tộc Cor được tổ chức vào những tháng cuối năm để kết thúc một năm tăng gia sản xuất và đánh dấu một vụ mùa mới được bắt đầu. Khi gia đình cuối cùng đưa lúa lên chòi cũng là lúc già làng quyết định cả làng ăn tết Ngã rạ. Lúc này, các trường học cũng lần lượt tổ chức cho HS  ăn tết Ngã rạ.  
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc Bán trú THCS Trà Thọ (Tây Trà)  vui Tết Ngã rạ tại trường.
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc Bán trú THCS Trà Thọ (Tây Trà) vui Tết Ngã rạ tại trường.
 
Các hoạt động văn nghệ, biểu diễn dân ca, dân vũ của đồng bào Cor cùng với các hoạt động khác như: Kéo co, đấu chiêng, nấu bánh mũi tên (bánh lá đót)... diễn ra sôi nổi, hào hứng và thu hút nhiều HS tham gia. Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc (PTDT) Nội trú Tây Trà Nguyễn Công chia sẻ: “Học sinh của trường đa số là dân tộc Cor. Vì vậy, năm nào trường cũng tổ chức cho các em ăn tết Ngã rạ tại trường nhằm giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Cor". 
 
"Học sinh của trường có người dân tộc Cor, Hrê, Ca Dong. Những năm qua, nhà trường luôn chú trọng tổ chức các hoạt động vui tết Ngã rạ cho học sinh. Mục tiêu quan trọng của hoạt động này là giúp các em thêm yêu và tự hào về dân tộc mình". 
 
Hiệu trưởng Trường PTDT  bán trú THCS Trà Thọ PHAN TẤN THANH
"Thêm yêu dân tộc mình"
 
Đó là tâm sự của nhiều HS người đồng bào dân tộc thiểu số khi được ăn tết Ngã rạ. Ngoài các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao, các em còn tự tay gói những chiếc bánh bằng lá đót, nấu cơm bằng ống nứa hoặc cùng tham gia bày mâm cỗ để tái hiện lại những nghi thức cúng tạ ơn tổ tiên, tạ ơn thần Lúa đã ban phúc cho dân làng được mùa lúa rẫy, no ấm; nghe kể chuyện, những kế hoạch, dự định cho vụ mùa mới trong năm tới... Tết Ngã rạ của đồng bào Cor cũng nhằm xua đi những điều không may mắn của năm cũ, gửi gắm niềm tin vào năm mới được mạnh khỏe, làm ăn phát đạt và cầu cho hồn lúa ở mãi cùng gia đình. 
 
Em Hồ Ngọc Tiểu Băng, HS lớp 9, Trường PTDT Bán trú THCS Trà Thọ (Tây Trà) phấn khởi nói: “Em rất vui khi được tham gia các hoạt động trong ngày tết Ngã rạ tại trường. Qua đó, giúp em thêm yêu quê hương và tự hào về truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc mình”.
 
Ngoài ra, Trường THPT Tây Trà, Trường PTDT Nội trú Tây Trà và một số trường học khác còn tổ chức cho HS mặc đồng phục của dân tộc mình khi đến trường. Hiệu trưởng Trường THPT Tây Trà Nguyễn Công Hòa cho biết: “Các thầy, cô giáo ở  miền núi vừa giảng dạy, truyền đạt tri thức, vừa giáo dục HS biết giữ gìn những giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số. Trang phục người Cor rất đẹp, thể hiện được sự tinh tế và nét đặc trưng riêng. Vì vậy, nhà trường tổ chức cho HS mặc trang phục truyền thống nhằm nhắc nhở các em phải trân trọng và giữ gìn bản sắc của dân tộc mình”.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.