Trường học "nói không" với rác thải nhựa

04:01, 03/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều trường học trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh và xây dựng mô hình hay để thực hiện phong trào chống rác thải nhựa (RTN).
Thay đổi nhận thức
 
Thời gian qua, thông qua tiết học ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, các trường học đã triển khai giảng dạy lồng ghép nội dung về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường và cách phân loại rác tại nguồn. Một số trường còn tổ chức lễ phát động bằng hình thức sân khấu hóa, xây dựng mô hình chống RTN. 
Học sinh Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) tận dụng rác thải nhựa để làm những chiếc bình hoa xinh xắn.
Học sinh Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) tận dụng rác thải nhựa để làm những chiếc bình hoa xinh xắn.
Trường THPT Bình Sơn (Bình Sơn) vừa phát động chương trình: “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, với sự tham gia của giáo viên, học sinh và phụ huynh. Chương trình đã tác động sâu sắc đến nhận thức của học sinh và các bậc phụ huynh thông qua các tiểu phẩm sân khấu hóa do học sinh biểu diễn.  Nội dung các tiết mục tuyên truyền tác hại của RTN đối với sức khỏe con người, động thực vật, môi trường và cách hạn chế, thay thế RTN trong cuộc sống... Nhà trường còn tặng 70 giỏ xách nhựa đi chợ cho phụ huynh.
 
Bí thư Đoàn Trường THPT Bình Sơn Nguyễn Duy Khảnh cho biết: Cán bộ, giáo viên của trường gương mẫu đi đầu, sử dụng chai thủy tinh để đựng nước thay cho chai nhựa. Ngoài ra, Đoàn trường thường xuyên tổ chức cho học sinh dọn vệ sinh, nhặt rác tại sân trường giúp các em nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế việc sử dụng sản phẩm nhựa một lần. Đặc biệt, các em học sinh đã trở thành tuyên truyền viên để vận động những người thân trong gia đình hạn chế sử sụng RTN. 
 
Tại Trường Tiểu học Bình Chánh (Bình Sơn), mô hình phân loại RTN ngay tại trường học đã giúp học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng các vật liệu thay thế nilon, nhựa như sử dụng túi vải, túi dễ phân hủy sinh học, bọc vở bằng giấy báo... 
 
Biến rác thải nhựa thành đồ hữu ích
 
Ngoài việc tuyên truyền, giáo dục thì nhiều trường học còn có cách làm hay, khuyến khích học sinh sử dụng RTN để làm thành các vật dụng hữu ích. Tiêu biểu như Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) đã phát động phong trào tận dụng đồ dùng nhựa bỏ đi như chai lọ, túi nilon để làm bình hoa, hộp đựng bút... để trang trí bàn học tập, lớp học, thư viện. Để khuyến khích học sinh tích cực tham gia hoạt động này, nhà trường tổ chức chương trình “Gian hàng hội chợ” để các em học sinh trưng bày các sản phẩm được làm từ nhựa và trao đổi cho nhau những sản phẩm mình yêu thích. 
 
Em Tôn Trường Giang, học sinh lớp 5E, Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng chia sẻ: Em đã dùng chai nhựa cũ để thiết kế thành những chậu đựng hoa xinh xắn. Nhờ thầy cô giảng dạy nên em biết được RTN rất khó phân hủy và có hại cho môi trường, nên phải hạn chế việc sử dụng sản phẩm nhựa; đồng thời tận dụng những sản phẩm bỏ đi để làm những đồ có ích.
 
Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng Lê Thị Liên, từ các sản phẩm nhựa tưởng chừng bỏ đi, nhờ sự hướng dẫn của giáo viên, các em học sinh biết sáng tạo để làm thành những sản phẩm hữu ích, đẹp mắt. Ở thư viện của trường và mỗi lớp học đều được trang trí bằng những chậu hoa xinh xắn do các em học sinh trong trường tự làm. Qua đó, không chỉ giúp các em có ý thức bảo vệ môi trường, chống RTN, mà còn tạo môi trường học tập thân thiện.  
 
Tạo quỹ giúp bạn từ... rác thải nhựa
 
Nhiều năm qua, Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng đã phát động phong trào phân loại rác ngay tại lớp. Mỗi tháng một lần học sinh mang nộp ve chai để tạo quỹ giúp đỡ bạn nghèo. Từ việc thu gom ve chai, trung bình mỗi năm, Liên đội trường thu về hơn 10 triệu đồng và trao nhiều phần quà cho học sinh khó khăn.
 
Bài, ảnh: HIỀN THU
 
 
 
 

 


.