Xây dựng trường chuẩn quốc gia ở xã Nghĩa An

09:11, 17/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các trường học trên địa bàn xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đang nỗ lực khắc phục những tiêu chí chưa đạt, nhằm phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. 
Giấc mơ trường chuẩn
 
Người dân Nghĩa An bao đời nay bám biển mưu sinh. Đời sống của họ còn khó khăn đã kéo theo công tác giáo dục nơi đây cũng “nhấp nhô theo con sóng". Thực tế cho thấy, chất lượng giáo dục trên địa bàn xã trong những năm trước đây luôn đạt thấp, số lượng học sinh bỏ học luôn ở mức cao.
 
Kinh phí đầu tư cho giáo dục còn hạn chế, diện tích đất dành cho giáo dục không đủ để quy hoạch, xây dựng các hạng mục phục vụ công tác giảng dạy... 
 
Trường THCS Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) được đầu tư xây dựng khang trang.
Trường THCS Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) được đầu tư xây dựng khang trang.
Do đó, việc nâng cao chất lượng giáo dục luôn là mục tiêu hàng đầu được cả hệ thống chính trị quan tâm. Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia luôn là ước mơ của các thầy cô giáo nơi đây. Và ước mơ ấy cũng dần trở thành hiện thực sau hơn hai thập kỷ phấn đấu, nỗ lực của các đơn vị trường học và cả hệ thống chính trị ở xã Nghĩa An.
 
Xã Nghĩa An có 3 bậc học. Đến thời điểm này chỉ có bậc mầm non là đạt chuẩn quốc gia. Đầu tháng 11.2019, Sở GD&ĐT đã kiểm tra, đánh giá ngoài tại Trường THCS Nghĩa An. Về cơ bản, trường đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định tại Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT. Còn 2 Trường Tiểu học Phổ An và Tân Mỹ dự kiến sẽ được kiểm tra, đánh giá ngoài vào cuối tháng 11.2019.
Nhớ lại những ngày đầu bắt tay vào thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phổ An Võ Kỳ chia sẻ: “Suốt 26 năm hình thành và phát triển, tập thể thầy và trò nhà trường luôn nỗ lực trong các hoạt động nhưng vẫn không đáp ứng được các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia.
 
Đến tháng 4.2014, khi được sáp nhập về TP.Quảng Ngãi, trường được quan tâm đầu tư rất lớn về cơ sở vật chất. Trong 5 năm qua, trường được đầu tư trên 12 tỷ đồng để xây dựng và tu sửa cơ sở vật chất”.
 
Niềm vui đã đến
 
Đến thời điểm này, Trường THCS Nghĩa An đã cơ bản đảm bảo các tiêu chuẩn và Sở GD&ĐT đã kiểm tra, đánh giá ngoài để công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Đó là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò nhà trường.
 
Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa An Lê Văn Tạo tâm sự: “Cái khó nhất của Nghĩa An đó là cơ sở vật chất và tỷ lệ học sinh bỏ học. Trước đây, có năm trường có cả trăm học sinh bỏ học thì giờ đây con số đó đã giảm đáng kể.
 
Riêng năm học này, toàn trường chỉ còn 15 em bỏ học. Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, với đầy đủ nhà hiệu bộ, phòng chức năng, nhà thi đấu đa năng, khu nhà vệ sinh… Trường lớp khang trang, đầy đủ trang thiết bị nên thu hút được học sinh đến trường, giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học”.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa An Phạm Anh Tuấn phấn khởi nói: “Đến nay, các trường học trên địa bàn xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của các trường học vẫn còn thiếu, chưa đồng bộ, nên rất cần sự quan tâm của cấp trên…”.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 

.