Quản lý dạy thêm, học thêm: Cần có giải pháp đồng bộ

14:30, 02/11/2019 [GMT+7]
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dạy thêm, học thêm (DTHT) là vấn đề được dư luận quan tâm. Mới đây, Bộ GD&ĐT ban hành quyết định công bố hết hiệu lực một số điều của Thông tư 17/2012 về tổ chức dạy thêm, học thêm. Sở GD&ĐT cũng đã ban hành văn bản chấm dứt DTHT và tạm dừng việc cấp giấy phép, gia hạn giấy phép tổ chức hoạt động DTHT.
TIN LIÊN QUAN

Dạy thêm, học thêm là nhu cầu chính đáng của người học lẫn người dạy. Tuy nhiên, cần phải có giải pháp quản lý mang tính đồng bộ, hiệu quả.
 Cô và trò Trường THCS Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) trong giờ học.
Cô và trò Trường THCS Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) trong giờ học.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên: “Tỉnh sẽ ban hành quy định mới về dạy thêm, học thêm"

Để quản lý tốt vấn đề DTHT cần phải có cơ chế rõ ràng, để tránh việc lợi dụng DTHT dẫn đến gây áp lực cho học sinh, phụ huynh, làm ảnh hưởng đến uy tín của nghề giáo. Bộ GD&ĐT vừa ban hành Quyết định số 2499 về việc công bố hết hiệu lực một số điều của Thông tư 17/2012 về tổ chức DTHT. Theo đó, Sở GD&ĐT đã có văn bản tạm dừng giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy phép, gia hạn giấy phép tổ chức hoạt động DTHT thuộc thẩm quyền từ ngày 10.10.2019 cho đến khi được cấp có thẩm quyền cho phép tiếp tục tổ chức hoạt động DTHT.

Trong thời gian này, các cơ sở giáo dục, tổ chức, cá nhân dừng tổ chức hoạt động DTHT trong và ngoài nhà trường. Sở GD&ĐT đã lấy ý kiến rộng rãi của các sở, ngành liên quan và toàn ngành giáo dục góp ý cho dự thảo “Ban hành quy định quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi” để tham mưu UBND tỉnh. Theo dự thảo, các cơ quan giáo dục chỉ được cấp phép dạy thêm cho cơ sở dạy thêm sau khi kiểm tra có đầy đủ cơ sở vật chất, giáo viên giảng dạy, chương trình giảng dạy, nội dung giảng dạy. Sở cũng đề xuất tại dự thảo, yêu cầu các tổ chức, cá nhân dạy thêm trong và ngoài nhà trường bắt buộc phải có giấy phép cho phép hoạt động dạy thêm và giấy phép kinh doanh để phù hợp với Luật Đầu tư và Thông tư số 17 của Bộ GD&ĐT.

Hiệu trưởng Trường THPT Trần Kỳ Phong (Bình Sơn) Ngô Quang Vinh: "Tránh làm ảnh hưởng đến uy tín của nghề giáo”

Trên cơ sở chỉ đạo của cấp trên, trường đã dừng tổ chức hoạt động DTHT, đồng thời quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh nghiêm túc thực hiện.

Dạy thêm, học thêm là nhu cầu chính đáng, nhưng phải có sự quản lý, kiểm soát một cách đồng bộ. Nếu thực hiện đúng các quy định về DTHT trước đây thì chỉ có trường học mới đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất để tổ chức hoạt động DTHT.

Các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường không thể đáp ứng yêu cầu đề ra. Bên cạnh việc ban hành quy định DTHT phù hợp với thực tế, cần tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, giáo viên gìn giữ phẩm chất của nhà giáo, tránh việc chèn ép học sinh học thêm, làm mất đi hình ảnh tốt đẹp của người thầy.

Thầy giáo Đoàn Thanh Quân, dạy môn Toán - Tin, Trường THCS Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi): “Nên tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường học"

Nếu cấm DTHT thì phải thực hiện đồng bộ nhằm tạo sự công bằng. Bởi có một số giáo viên thực hiện nghiêm túc quy định không tổ chức DTHT, nhưng cũng có không ít giáo viên không thuộc biên chế nhà nước vẫn tổ chức dạy thêm trái quy định.

Có những giáo viên đến trường chèn ép học sinh bằng nhiều cách, buộc các em phải đi học thêm. Vì vậy, theo tôi ngành giáo dục nên đưa DTHT vào nhà trường để thuận lợi trong công tác quản lý. Học sinh được chọn giáo viên để đăng ký học thêm trong nhà trường.

Chị Võ Thị Việt Dung, có con học THCS ở huyện Bình Sơn: “Tránh tình trạng giáo viên bắt ép học sinh học thêm"

Nhiều học sinh khi học thêm các thầy, cô giáo dạy trên lớp chính khóa thường được ưu ái khi đề kiểm tra đã được học thêm trước đó. Điều này sẽ làm các con nhầm tưởng về năng lực thực sự của mình.

 Vì vậy, để khách quan, nhiều năm qua tôi đã chọn giáo viên có năng lực ở các trường khác để gửi gắm con học thêm. Điều này sẽ giúp việc đánh giá năng lực của các con đúng thực chất, mặt khác các con sẽ không có tư tưởng ỷ lại mà phải tự học để có kết quả tốt hơn.

Tôi mong muốn ngành giáo dục có giải pháp quản lý DTHT hiệu quả hơn, tránh tình trạng giáo viên bắt ép học sinh phải đến nhà mình để học thêm.  

Em Võ Ngô Mỹ Vân, lớp 9A, Trường THCS Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi): “Học thêm để nâng cao kiến thức”

Việc học thêm rất quan trọng, bởi nó giúp em lĩnh hội được các kiến thức sâu rộng hơn, vì thời gian học chính khóa ở trường rất ít trong khi chương trình rất khó.

Tuy nhiên, học sinh cần phân bổ thời gian học tập, giải trí và nghỉ ngơi phù hợp. Bản thân em mong muốn được học thêm một cách khoa học và được chọn thầy, cô giáo để học chứ không phải học vì áp lực điểm số.

Em luôn xác định, học để hiểu sâu hơn bài học, nên em luôn chọn những thầy, cô giáo có chuyên môn giỏi để lĩnh hội kiến thức cần thiết.

Trịnh Phương
(thực hiện)

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp các sở, ngành có liên quan nghiên cứu Quyết định số 2499 của Bộ GD&ĐT về việc công bố hết hiệu lực một số Điều của Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16.5.2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành quy định về dạy thêm, học thêm để tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thay thế hoặc bãi bỏ Quyết định số 51/2012/QĐ-UBND ngày 28.12.2012 và số 56/2014/QĐ-UBND ngày 29.10.2014 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định hiện hành.

Riêng đối với một số nội dung tại các Điều, Khoản còn hiệu lực của Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16.5.2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản phù hợp để tổ chức thực hiện và quản lý việc dạy thêm, học thêm đạt hiệu quả.       

                     
       H.T





 

 

.
.