"Hung thần" xe điện

08:11, 14/11/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Nhắc đến “hung thần” xa lộ, “hung thần” đường phố, người tham gia giao thông không chỉ sợ xe ben, xe bồn, xe container, xe khách Ford Transit… mà giờ còn có xe điện.
Phóng vun vút, gây tai nạn

Cách đây vài hôm, một cụ già gần 70 tuổi ở xã Nghĩa Dõng (TP. Quảng Ngãi) đã tử vong là nạn nhân của xe đạp điện. Người gây ra cái chết của cụ bà hiện là học sinh lớp 8 của một trường thuộc khu vực trung tâm thành phố.

Cụ bà đang đi xe đạp thì bị hai em học sinh chạy xe đạp điện phóng vù vù va vào, bà loạng choạng tay lái, ngã đập đầu xuống đất. Cụ bà được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, vài giờ sau thì tử vong khi trên đường đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.
 
xe
Học sinh điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm chạy vù vù trên đường phố.
 
Hằng ngày, học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện với vận tốc hơn cả xe máy chở đôi, chở ba, không đội mũ bảo hiểm vẫn thản nhiên phóng ầm ầm, vượt đèn đỏ, vô tư lạng lách, đánh võng trước đầu xe máy, ô tô khiến người đi đường nhiều phen vú vía và bức xúc.
 
Thực tế, học sinh chạy xe đạp điện, xe máy điện dàn hàng ngang, phóng nhanh, vượt ẩu tự gây tai nạn, và gây tai nạn cho người khác không còn là chuyện hiếm và đang trở thành ẩn họa trong khu vực đô thị.

Chị Thu Linh, ở phường Nghĩa Lộ, TP. Quảng Ngãi có con trai sử dụng xe đạp điện cũng phát hoảng vì con nhiều lần gây tai nạn. Con trai chị Linh đang học lớp 6 nằng nặc đòi ba mẹ mua xe đạp điện tới trường hằng ngày, đi học thêm và đưa đón em cho bố mẹ đỡ vất vả.

Ngày nào con dắt xe ra khỏi nhà chị cũng dặn dò con đội mũ bảo hiểm, đi cẩn thận, chấp hành luật giao thông, nhưng chỉ trong 1 tháng cháu đã 1 lần gây tai nạn cho người khác vì vượt đèn đỏ va vào xe tay ga  và 2 lần tự gây tai nạn, chị Linh phát hoảng phải bán xe.
 
a
Một vụ va chạm giữa xe đạp điện và xe đạp của học sinh.
 
“Tôi biết con mình chạy rất nhanh còn lạng lách để kịp theo bạn. Cháu còn nhỏ nên chưa ý thức được hành vi của mình nguy hiểm như thế nào. Mình nghĩ tốt nhất nên cho con đi xe đạp sẽ an toàn hơn”- chị Linh chia sẻ.

Ra quân xử lý không xuể

Xe đạp điện, xe máy điện ngày càng phổ biến cho học sinh, nhưng đang tiềm ẩn hiểm họa tai nạn giao thông vì ý thức của học sinh khi sử dụng phương tiện này rất kém. Vận tốc thiết kế là 25km/h, nhưng thực tế các em học sinh chạy không dưới 50km/h.
 
Anh Nguyễn Tấn Tài, ở xã Tịnh Ấn Tây (TP. Quảng Ngãi) bức xúc: “Nói xe điện là “hung thần” là không sai. Tôi đã từng bị học sinh đi xe điện chạy vù vù phía sau lao tới, không còi báo hiệu, lạng lách qua tay lái làm mình ngã trầy sướt cả mặt, may mà chưa nguy hiểm đến tính mạng. Giờ nhìn qua gương chiếu hậu thấy học sinh đi xe điện là tôi tránh xa”.
 
a
Xe máy điện chỉ dành cho người từ 16 tuổi trở lên.
 
Phó đội trưởng Đội CSGT- TT (Công an TP. Quảng Ngãi), ông Trương Quang Nghĩa cho biết, trong tháng 9.2019, đội đã xử lý hơn 500 trường hợp học sinh vi phạm. Mỗi ngày đội ra quân xử lý từ 30 - 40 trường hợp vi phạm. Nhưng hiện nay tình hình học sinh vi phạm luật giao thông phức tạp, chưa có chuyển biến tích cực.
 
Mặc dù lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên phối hợp với các trường tuyên truyền, phổ biến luật giao thông, ra quân tuần tra, xử lý vi phạm. Các phương tiện thông tin đại chúng cũng tuyên truyền nhiều về việc này, nhưng học sinh vẫn cố tình vi phạm.

Luật giao thông đường bộ quy định, xe đạp điện áp dụng là xe thô sơ và không có quy định về hành vi điều khiển xe đạp điện đối với người dưới 16 tuổi. Tuy nhiên, người ngồi trên xe đạp điện bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách.
 
Còn đối với xe máy điện thì được xem như là xe gắn máy có động cơ 50 phân khối. Tức là chỉ những người đủ 16 tuổi trở lên mới được quyền sử dụng, vận hành và tham gia giao thông.

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, ông Trương Quang Nghĩa khuyến cáo các bậc phụ huynh nên chọn loại phương tiện phù hợp với lứa tuổi của con em mình. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở con em đội mũ bảo hiểm và chấp hành nghiêm các nguyên tắc khi tham gia giao thông.

Bài, ảnh: PV

.