Giúp bạn đến trường

02:11, 19/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trường học không chỉ là nơi học văn hóa, mà còn là nơi giáo dục thế hệ trẻ về tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia, cảm thông. Vì vậy, những năm qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được nhiều mô hình mang tính nhân văn...
Tiết kiệm từ "nuôi heo đất" 
 
Nhiều năm qua, cứ vào đầu năm học mới, mỗi lớp học của Trường THCS Nguyễn Chánh (Sơn Tịnh) sẽ “nuôi heo đất” và đến cuối năm học, số tiền thu được dùng để giúp đỡ bạn nghèo. Dù chỉ là tiết kiệm chi tiêu bằng những đồng tiền lẻ, nhưng nhờ sự đồng lòng, đóng góp đều đặn của học sinh mà trung bình mỗi năm, liên đội trường thu về số tiền hơn 30 triệu đồng.
 
Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, mỗi năm thu về hơn 35 triệu đồng. Từ số tiền trên, trường đã chia thành nhiều suất quà để gửi đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Mô hình
Mô hình "Nuôi heo đất" được nhiều trường học thực hiện để quyên góp giúp học sinh nghèo.
 
Phong trào “nuôi heo đất giúp bạn đến trường” là mô hình được triển khai ở hầu hết các trường học trong tỉnh. Qua đó, giáo dục tinh thần tương thân tương ái và tiết kiệm trong học sinh. Em Lê Thị Anh Thư, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Chánh cho biết: "Trong trường em còn nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi nên em sẻ chia với các bạn bằng cách tiết kiệm tiền tiêu vặt để bỏ vào heo đất của lớp".
 
Từ những khoản đóng góp nho nhỏ nhưng sau một năm học thì thành vài triệu, vài chục triệu đồng. Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) Võ Đình Hoanh cho biết: "Những năm qua, trường đã phát động nhiều mô hình để các em học sinh giúp nhau như “thu gom phế liệu gây quỹ”, “nuôi heo đất”...
 
Trong đó, số tiền quyên góp từ heo đất mỗi năm khoảng 10 triệu đồng. Số tiền chứa đựng những tình cảm yêu thương của các em học sinh dành cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Từ mô hình này, sẽ góp phần hình thành tính tiết kiệm và lòng yêu thương trong các em học sinh".
 
"Học sinh của trường luôn muốn giúp đỡ các bạn cùng lớp, cùng trường. Nhưng ở lứa tuổi các em không có điều kiện giúp một lần với số tiền lớn, nên trường phát động nhiều mô hình để các em “tích tiểu thành đại”, cùng nhau sẻ chia với những khó khăn của các bạn".
Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chánh NGUYỄN QUYỀN

Nhiều mô hình thiết thực

Bên cạnh mô hình “nuôi heo đất” được duy trì xuyên suốt trong năm học, nhiều trường còn phát động các phong trào để học sinh thể hiện tình yêu thương, sự sẻ chia với những bạn gặp khó khăn. Tiêu biểu như Trường THCS Nguyễn Chánh phát động phong trào “Đỏ lửa 3 ngày Tết”, “Quỹ bầu bí thương nhau” để học sinh quyên góp gạo, tiền theo từng đợt ủng hộ học sinh nghèo.
 
Với phong trào “Đỏ lửa 3 ngày Tết”, trung bình mỗi năm, Liên đội Trường THCS Nguyễn Chánh thu về hơn 500kg gạo, hỗ trợ 50 học sinh nghèo ăn Tết. Còn thông qua “Quỹ bầu bí thương nhau” thì ủng hộ tiền may quần áo cho học sinh nghèo vào dịp đầu năm học mới. Trung bình mỗi năm, trường may gần 30 bộ quần áo tặng học sinh, mỗi bộ trị giá 250.000 đồng. 
 
Học sinh Trường THPT Vạn Tường (Bình Sơn) thu gom chai nhựa vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa tạo quỹ giúp bạn nghèo.
Học sinh Trường THPT Vạn Tường (Bình Sơn) thu gom chai nhựa vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa tạo quỹ giúp bạn nghèo.
 
Ở Trường THPT Vạn Tường (Bình Sơn), thì  học sinh lại giúp bạn bằng nhiều mô hình như: “Huynh đệ tặng sách”, “Chung tay bảo vệ môi trường”... Với mô hình “Huynh đệ tặng sách”, các em học sinh mua sách giáo khoa, sách tham khảo mới sẽ giữ gìn sách sạch sẽ và sau năm học mang lên văn phòng đoàn trường để gửi tặng cho các em học sinh khóa sau.
 
Từ mô hình này, trung bình mỗi năm nhà trường đã trao hơn 100 bộ sách cho học sinh khó khăn. Ngoài ra, nhà trường còn kêu gọi học sinh sau khi tốt nghiệp tặng xe đạp cũ cho các em khóa sau và đến nay đã trao được 8 chiếc xe đạp.
 
Với mô hình “Chung tay bảo vệ môi trường”, mỗi học sinh sẽ tự thu gom rác thải, chai lọ bằng nhựa trong lớp, trong trường, ở nhà để mang lên bỏ vào thùng phế liệu của trường vừa để giữ gìn môi trường, vừa tạo quỹ giúp bạn nghèo. Trung bình mỗi tháng, số tiền thu được từ việc bán phế liệu là gần 200 nghìn đồng...
Bài, ảnh: HIỀN THU
 

.