Gấp rút chuẩn bị cho chương trình phổ thông mới

04:10, 23/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2020 - 2021, cả nước chính thức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPTM) đối với khối lớp 1. Ở tỉnh ta, ngành giáo dục đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện để thực hiện việc đổi mới chương trình giáo dục.
TIN LIÊN QUAN

Lo lắng trước thềm đổi mới


Năm học 2019 - 2020 là năm học cuối thực hiện chương trình giáo dục truyền thống. Vì thế, hiện nay ngành giáo dục và các địa phương đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện chương trình GDPTM.
 Cô và trò Trường Tiểu học Nghĩa Kỳ Nam, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) trong giờ học.
Cô và trò Trường Tiểu học Nghĩa Kỳ Nam, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) trong giờ học.

Hai yếu tố quan trọng quyết định tính hiệu quả trong triển khai chương trình mới là cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên (GV). Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều trường học vẫn chưa đáp ứng cả hai yếu tố trên.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Kỳ Nam, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) Nguyễn Quốc Hân cho biết: Để chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình GDPTM, nhà trường đã kiến nghị các cấp đầu tư cơ sở vật chất; đồng thời tuyển dụng, bố trí đội ngũ GV đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định. Tuy vậy, đến nay trường vẫn chưa có đầy đủ các phòng chức năng và cả đội ngũ GV, để đáp ứng dạy học 2 buổi/ngày.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, đổi mới là một quá trình, nếu đòi hỏi chu toàn hết ngay thì khó có thể làm được. Điều quan trọng là phải có lộ trình, đi đúng hướng và kiên định; cần nâng cao hơn nữa vai trò của địa phương trong việc giải quyết những tồn tại hiện nay, như sĩ số học sinh trên lớp đông, thiếu trường lớp dạy học 2 buổi/ ngày...

Hiện nay, hầu hết GV đều lo lắng vì chưa nắm được nội dung chương trình sách giáo khoa mới trong khi thời gian thực hiện đổi mới đã cận kề.

Cô giáo Trần Thị Thu, Trường Tiểu học Nghĩa Kỳ Nam lo lắng: “Là GV dạy lớp 1 lâu năm, nhưng tôi vẫn thấy lo lắng. Với chương trình mới, GV cần có thời gian để tiếp cận và làm quen thì mới có thể dạy tốt. Thế nhưng, đến thời điểm này, bản thân tôi vẫn chưa được tiếp cận chương trình mới, sách giáo khoa mới".

Giải pháp trước mắt

Theo Tổng chủ biên chương trình GDPTM, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết thì điều kiện cần thiết để đáp ứng cho việc triển khai chương trình GDPTM là cơ sở vật chất phải đảm bảo. Trong đó, bậc tiểu học phải đảm bảo phòng học để tổ chức dạy 2 buổi/ngày và 6 buổi/tuần, sĩ số 35 em/lớp.

Tuy nhiên, hiện tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh chưa triển khai dạy 2 buổi/ngày. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu phòng học và thiếu GV. Sĩ số học sinh/lớp học hầu hết vượt hơn so với quy định, rất nhiều lớp học có sĩ số học sinh gần 50 em/lớp  thay vì 35 em theo quy định.  

Điều này sẽ gây khó khăn rất lớn cho giáo viên trong việc vận dụng các phương pháp dạy học mới, mô hình dạy học tích cực vào tiết dạy...

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phổ An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) Võ Kỳ thì cho biết: Những năm gần đây, mặc dù nhà trường được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nhưng vẫn chưa đáp ứng cho việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Trước mắt, nhà trường sẽ ưu tiên cơ sở vật chất, bố trí đủ phòng học và lựa chọn những GV có tâm huyết, có năng lực để phân công giảng dạy khối lớp 1 với hy vọng triển khai có hiệu quả chương trình GDPTM.

Bài, ảnh:TRỊNH PHƯƠNG


 

.