Đã tựu trường, nhiều trường học vẫn thiếu giáo viên

04:08, 21/08/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Chỉ còn vài ngày nữa, học sinh toàn tỉnh sẽ chính thức bước vào năm học mới. Thiếu giáo viên, các trường chọn giải pháp “tình thế” là phân công hiệu phó kiêm đứng lớp, một giáo viên phụ trách 2 lớp.

Hiệu phó kiêm chủ nhiệm

Cận kề ngày tựu trường, nhưng Trường TH Đông Hiệp, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) vẫn đang trong tình trạng thiếu giáo viên. Ban Giám hiệu nhà trường đang rất lo lắng, vì trường vẫn còn thiếu tới 7 giáo viên.

Năm học này, trường chỉ có 6 giáo viên chủ nhiệm, trong khi có 10 lớp. Đặc thù đối với cấp tiểu học, chỉ trừ giáo viên tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, tin học, còn giáo viên cơ bản là giáo viên chủ nhiệm lớp, đứng lớp suốt buổi học.

Để biên chế đủ giáo viên chủ nhiệm cho 10 lớp, trường phải sử dụng biện pháp tạm thời là phân công 3 giáo viên chủ nhiệm cả 2 lớp trái buổi và huy động cả hiệu phó để tham gia đứng lớp.

Theo cô Trần Thị Thúy Liễu, Hiệu trưởng Trường TH Đông Hiệp, vì thiếu giáo viên nên ngày tựu trường, trường sẽ phân công giáo viên bộ môn đứng lớp để phụ huynh yên tâm. Khi chính thức bước vào năm học mới, một giáo viên chủ nhiệm 2 lớp, trái buổi, đứng lớp suốt cả ngày chắc chắn không đảm đương nổi trong thời gian dài. 
 
Thiếu
Học sinh đã tựu trường, nhiều trường vẫn đang chờ giáo viên.
 
Trường THCS Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) cũng thiếu 8 giáo viên trong năm học mới. Trường chỉ có một giáo viên dạy môn Lịch sử cho 18 lớp. Giáo viên này phải đứng lớp 29 tiết/tuần, vượt 10 tiết so với quy định.

“Sắp đến ngày học chính thức mà trường vẫn chưa được bổ sung số lượng giáo viên còn thiếu. Trường phải bố trí giáo viên dạy tăng tiết. Việc dạy tăng tiết ảnh hưởng đến chất lượng bài giảng của giáo viên” - thầy Phạm Đăng Huyên, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Hiệp lo lắng.

Tại huyện miền núi Sơn Tây, dù huyện đã sáp nhập các điểm lẻ, giảm được 60 lớp, tương đương với 80 giáo viên, nhưng huyện vẫn còn thiếu 48 giáo viên. Có những trường “trắng” cả giáo viên ở các bộ môn chính do 21 giáo viên vừa xin thuyên chuyển về đồng bằng.

“Phòng đã gửi danh mục đề xuất tuyển dụng giáo viên cho Sở Nội vụ. Để đảm bảo giáo viên cho năm học mới, chúng tôi cân đối giữa các điểm trường. Mong tỉnh cho chủ trương có thể hợp đồng giáo viên giảng dạy tại các trường trong khi chờ thi tuyển” - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây, ông Bùi Thế Giới nói.

Thiếu sẽ cho hợp đồng

Quảng Ngãi đang tổ chức thi tuyển 845 giáo viên từ bậc mầm non đến THPT cho các huyện đồng bằng và hải đảo, vì thế không thể bổ sung kịp thời đội ngũ giáo viên trước thềm năm học mới.
 
Thi tuyển
Kỳ thi tuyển giáo viên năm 2019.
 
Đối với các huyện miền núi trong diện sáp nhập phải tạm dừng thi tuyển giáo viên để thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện theo tinh thần Nghị quyết số 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 32 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2020.

Dự kiến sau 20.9.2019 mới tổ chức thi tuyển trở lại. Vì thế, chắc chắn trong học kỳ 1 của năm học này, 6 huyện miền núi của tỉnh sẽ thiếu hàng trăm giáo viên. Trước những khó khăn nêu trên, UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép hợp đồng làm công việc chuyên môn nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Bộ Nội vụ đã có văn bản trả lời, đề nghị tỉnh cần khẩn trương tuyển dụng hết số viên chức được giao. Đối với việc hợp đồng giáo viên, UBND tỉnh nghiên cứu đảm bảo thực hiện đúng quy định của Đảng và pháp luật, đảm bảo bố trí giáo viên đứng lớp khi có học sinh, không để tình trạng học sinh phải bỏ học.
 
Năm học mới đã cận kề. Đây là năm học đặc biệt quan trọng hoàn tất công đoạn chuẩn bị để áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới vào năm học 2020 - 2021. Thời gian từ nay đến khi chương trình mới được đưa vào các trường học không còn nhiều, vì thế, tình trạng thiếu giáo viên cần được giải quyết sớm để đảm bảo ổn định việc dạy và học ngay từ đầu năm học.
 
Bài, ảnh: C.P

.