Những lưu ý khi điều chỉnh nguyện vọng

02:07, 23/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 22.7 đến 17 giờ ngày 29.7, thí sinh (TS) thực hiện điều chỉnh nguyện vọng (NV) chính thức theo phương thức trực tuyến. Từ ngày 22.7 đến 17 giờ ngày 31.7, TS điều chỉnh NV bằng phương thức phiếu đăng ký xét tuyển.
TIN LIÊN QUAN

Lựa chọn ngành theo đam mê và năng lực

Năm nay, điểm thi THPT của TS cao hơn năm trước. Vì vậy, các trường ở tốp giữa có khả năng sẽ tăng điểm chuẩn. Do đó, TS cần cân nhắc giữa điểm thi của mình với ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào và điểm chuẩn của những năm trước để có sự lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì trước tiên TS cần xác định đúng đam mê, sau đó cân nhắc đến năng lực, sở trường để chọn ngành nghề.
 
“Thí sinh căn cứ vào phổ điểm nằm ở mức nào và chọn tổ hợp cao nhất để xét tuyển; đồng thời nghiên cứu điểm trúng tuyển của các năm trước của trường, ngành mình muốn đăng ký để điều chỉnh nguyện vọng nhằm tăng khả năng trúng tuyển”, Phó Giám đốc Phụ trách Phân hiệu Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi Phạm Việt Hùng lưu ý.

Hiện nay, các trường đại học địa phương cũng nỗ lực trong việc đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo, đào tạo gắn với thực tế, nhằm tăng cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, TS có thể chọn học tại quê hương để tăng cơ hội trúng tuyển và giảm chi phí học tập. Ngoài ra, một ngành nhưng có nhiều trường đào tạo, nên TS cần chọn trường có điểm chuẩn phù hợp.

Đăng ký xét tuyển cả 2 phương án

Trong đợt xét tuyển này, Bộ GD&ĐT vẫn không giới hạn NV và giữ thứ tự ưu tiên từ trên xuống. Vì vậy, TS cân nhắc ưu tiên ngành nghề mà mình yêu thích; đồng thời lựa chọn NV của trường có điểm chuẩn thấp hơn để dự phòng. Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo các trường đại học công bố và chủ động cập nhật ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn) trước ngày 22.7 tại website của trường và trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ để tạo thuận lợi cho TS trong việc tìm hiểu, thay đổi NV phù hợp. Riêng đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên thì có điểm sàn tối thiểu từ 14 - 18 điểm và các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề thì điểm sàn từ 18 - 21 điểm.

Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp Trường Đại học Phạm Văn Đồng Võ Duy Quân cho hay: Trường có 2 phương thức xét tuyển học bạ và xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia 2019. Trong đó, xét học bạ đối với ngành cao đẳng sư phạm thì học bạ loại khá và còn đại học sư phạm thì học bạ loại giỏi của lớp 12 (trừ cao đẳng ngành mỹ thuật, âm nhạc và giáo dục thể chất chỉ yêu cầu học bạ lớp 12 đạt loại trung bình). Đối với khối ngành kinh tế kỹ thuật, thì chỉ cần học bạ loại trung bình và ngưỡng điểm để xét tuyển từ 15-18 điểm. Năm nay, trường có các ngành đại học mới như cơ điện tử, sinh học ứng dụng, điện tử viễn thông...

TRỊNH PHƯƠNG

 

.