Đồng phục học sinh: Đừng để là nỗi lo của phụ huynh

09:07, 18/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn 1 tháng nữa là học sinh (HS) trên toàn tỉnh bước vào năm học mới 2019 - 2020, nhưng thời gian qua, một số trường có chủ trương thay đổi đồng phục HS khiến nhiều phụ huynh lo lắng, nhất là những gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Thay đổi quá đột ngột

Trước đây, hầu hết các trường học đều chọn đồng phục chung cho tất cả HS là quần tây (có màu xanh đậm) và áo sơ mi trắng. Đối với nữ sinh cấp 3 thì đồng phục là áo dài trắng. Sự đồng bộ trên đã tạo nên những hình ảnh đẹp của tuổi học trò. Nhưng mấy năm gần đây, nhiều trường có chủ trương chọn mẫu đồng phục riêng, nhất là các trường ở TP.Quảng Ngãi.

Bắt đầu từ năm học 2019 - 2020, Trường THCS Trần Hưng Đạo sẽ thay đổi đồng phục học sinh.
Bắt đầu từ năm học 2019 - 2020, Trường THCS Trần Hưng Đạo sẽ thay đổi đồng phục học sinh.
 
Như Trường THCS Trần Hưng Đạo, sau khi vừa kết thúc năm học 2018- 2019, nhà trường yêu cầu đổi đồng phục HS, khiến một số phụ huynh bức xúc, không đồng tình. Một phụ huynh có con học tại trường nói: “Kinh tế gia đình tôi không mấy khá giả, nên vợ chồng tôi phải chắt bóp để có tiền mua sách vở, đồng phục cho hai con.
“Thay đổi đồng phục HS, hướng tới cái đẹp là nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố nên một số phụ huynh không đồng tình trước sự thay đổi đó. Nhà trường có trách nhiệm giải thích cho phụ huynh hiểu được những ưu điểm của bộ đồng phục mới; thống nhất với Ban đại diện cha mẹ HS; đồng thời huy động thêm từ các phụ huynh có điều kiện kinh tế để hỗ trợ đồ đồng phục cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Việc thay đổi đồng phục và thu tiền mua đồng phục của HS phải công khai rõ ràng”.

Năm nay, con gái nhỏ của tôi vào học Trường THCS Trần Hưng Đạo. Cứ nghĩ có thể tận dụng quần áo của chị lớn cho cháu mặc để giảm chi phí trong gia đình, nhưng giờ phải mua mới vì nhà trường thay đổi đồng phục.

Chỉ riêng khoản đồng phục cho 2 con cũng mất gần 2 triệu đồng”. Một phụ huynh khác cũng có con học tại Trường THCS Trần Hưng Đạo buộc phải ứng 1 triệu đồng tiền lương để mua 3 bộ váy đồng phục cho con trong khi quần áo của năm trước vẫn còn mới.

Nhà trường nói gì?

Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo Trần Quốc Bảo lý giải: “Sau khi nghe ý kiến từ phía Ban đại diện cha mẹ HS, nhà trường đã thống nhất thay đổi đồng phục. Nữ sinh các trường đã mặc váy từ nhiều năm nay, nên năm nay nhà trường chuyển đồng phục từ quần sang váy cho nữ sinh, đồng thời thay đổi mẫu đồng phục nam nhằm đảm bảo nhu cầu thẩm mỹ, phù hợp với lứa tuổi học trò”.

Theo ông Trần Quốc Bảo, nhà trường đã đặt may số lượng lớn nên giá rẻ hơn. Cụ thể, bộ quần tây áo trắng của nam sinh nếu mua ngoài thị trường có giá 320 nghìn đồng/bộ, mua tại trường chỉ 300 nghìn đồng/bộ. Bộ váy của nữ mua ở trường giá 270 nghìn đồng/bộ, còn giá ngoài thị trường 300 nghìn đồng/bộ.

Cũng theo ông Bảo cho biết, trước khi thực hiện thay đổi đồng phục HS, nhà trường đã đưa ra trong cuộc họp lấy ý kiến phụ huynh. Đối với HS thuộc hộ nghèo sẽ được địa phương hỗ trợ 1 bộ đồng phục. Ngoài 30 bộ đồng phục được địa phương hỗ trợ, nhà trường cũng trích từ Quỹ học bổng để mua 30 bộ đồng phục hỗ trợ cho những em có hoàn cảnh khó khăn.

Trước đây, mỗi HS phải có ít nhất 2 bộ đồng phục. Thứ 2 các em sẽ mặc quần trắng áo trắng; các ngày còn lại các em mặc quần xanh áo trắng. Còn  năm nay, nhà trường chỉ thay đổi cho nữ mặc váy và nam mặc quần xanh áo trắng. Như vậy mỗi em sẽ tiết kiệm được 1 bộ đồng phục so với trước.

Bài, ảnh: PV
 


.