Thi tuyển giáo viên năm 2019:
Cần sớm tháo gỡ vướng mắc về tiêu chuẩn chứng chỉ ngoại ngữ

09:06, 24/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Theo phản ánh của nhiều thí sinh, khi các em đến nộp hồ sơ đăng ký tuyển dụng giáo viên (GV) năm 2019 thì nơi nhận hồ sơ yêu cầu phải có chứng chỉ ngoại ngữ (CCNN)  theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đối với sinh viên (SV) đã tốt nghiệp từ năm 2016. Trong khi đó, kế hoạch tuyển dụng GV năm 2019 của UBND tỉnh quy định có thể thay thế CCNN trình độ tương đương.
TIN LIÊN QUAN

Theo quy định của UBND tỉnh, hôm nay (24.6) là hạn chót tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi của thí sinh (TS). Việc chưa thống nhất tiêu chuẩn CCNC khiến nhiều TS lo lắng vì đã đến hạn chót nhưng vẫn chưa nộp được hồ sơ đăng ký thi tuyển.
 
Nhập nhằng việc cấp chứng chỉ ngoại ngữ
 
Trước tình hình này,  Ban giám hiệu Trường ĐH Phạm Văn Đồng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan xem xét, tạo điều kiện cho SV đã tốt nghiệp của trường được nộp hồ sơ đăng ký tuyển dụng theo quy định.

Từ sau khi Bộ GD&ĐT có Thông tư 23/2017 ban hành Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (có hiệu lực từ ngày 15.11.2017) đến nay, cả nước chỉ có 8 trường đủ điều kiện tổ chức thi đánh giá cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ 6 bậc: Đại học Ngoại ngữ-ĐH Quốc gia Hà Nội; ĐH Ngoại ngữ-ĐH Huế; ĐH Ngoại ngữ-ĐH Đà Nẵng; ĐH Sư phạm TP.HCM; ĐH Sư phạm Hà Nội; ĐH Hà Nội; ĐH Thái Nguyên; ĐH Cần Thơ.
 
Tuy nhiên, 8 cơ sở này chỉ được phép tổ chức thi tại chính cơ sở đào tạo, không được tổ chức thi ngoài cơ sở đào tạo. Trong khi đó, nhu cầu của cán bộ quản lý ngành giáo dục, GV phải học và thi để được cấp lại chứng chỉ tương ứng là rất lớn. Riêng đối với SV Trường ĐH Phạm Văn Đồng thì khó có điều kiện để đến các tỉnh khác học và thi chứng chỉ năng lực ngoại ngữ 6 bậc.
 
Theo Công văn số 6089/BGDĐT-GDTX ngày 27.10.2015 của Bộ GD&ĐT về việc chuyển đổi chứng chỉ thì: Trình độ A theo Quyết định số 177 và trình độ A1 theo Quyết định số 66 tương đương bậc 1 của khung 6 bậc”; trình độ B theo Quyết định số 177 và trình độ A2 theo Quyết định số 66 tương đương bậc 2 của khung 6 bậc; trình độ C theo Quyết định số 177 và trình độ B1 theo Quyết định số 66 tương đương bậc 3 của khung 6 bậc; trình độ B2 theo Quyết định số 66 tương đương bậc 4 của khung 6 bậc; trình độ C1 theo Quyết định số 66 tương đương bậc 5 của khung 6 bậc; trình độ C2 theo Quyết định số 66 tương đương bậc 6 của khung 6 bậc”.  Vì vậy, các CCNN trình độ A trở lên vẫn còn hiệu lực.
 
Hiện nay, Bộ GD&ĐT vẫn cấp phôi chứng chỉ theo trình độ A, B, C cho Trường ĐH Phạm Văn Đồng và nhiều trường ĐH khác để cấp cho SV.
 
Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng cho biết, ngay trong sáng nay (24.6), Sở Nội vụ đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo Sở GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ theo đúng Quyết định 701 ngày 21.5.2019 của UBND tỉnh về việc Ban hành Kế hoạch tổ chức tuyển dụng GV làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trực thuộc Sở GD&ĐT và UBND các huyện, thành phố của tỉnh Quảng Ngãi năm 2019.

Trước đó, nhận thấy nhiều bất cập trong việc thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và để tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên dự tuyển GV, nhất là SV Trường ĐH Phạm Văn Đồng, Sở Nội vụ khi xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức tuyển dụng GV đã đưa ra tiêu chuẩn về ngoại ngữ như trong kế hoạch UBND tỉnh ban hành.

Thực hiện theo đúng quy định của UBND tỉnh
 
Căn cứ Kế hoạch tuyển dụng GV làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trực thuộc Sở GD&ĐT và UBND các huyện, thành phố năm 2019, thì các SV nộp CCNN có trình độ A trở lên với GV THCS, trình độ B trở lên với GV THPT; với GV dạy ngoại ngữ cấp THCS thì ngoại ngữ thứ 2 là từ trình độ A trở lên; với GV dạy ngoại ngữ cấp THPT thì ngoại ngữ thứ 2 trình độ B trở lên, là hoàn toàn phù hợp.

Cụ thể, UBND tỉnh quy định về tiêu chuẩn ngoại ngữ đối với GV dạy THPT: Có CCNN với trình độ tương đương bậc 2 trở lên khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24.1.2014 của Bộ GD&ĐT ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc có chứng chỉ ngoại ngữ trình độ B trở lên của một trong năm thứ tiếng: Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức hoặc có chứng chỉ tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc.
 
Đối với GV dạy ngoại ngữ thì phải có CCNN thứ hai với trình độ tương đương bậc 2 trở lên khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24.1.2014 của Bộ GD&ĐT ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc có chứng chỉ ngoại ngữ thứ hai trình độ B trở lên…”.

Liên quan đến vấn đề này, Sở GD&ĐT đã có công văn khẩn xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về điều kiện CCNN kỳ thi tuyển dụng giáo viên  năm 2019. Theo Sở GD&ĐT, căn cứ Công văn số 3755/BGDĐT ngày 3.8.2016 của Bộ GD&ĐT, thì kể từ ngày 3.11.2015 trở về trước, các loại CCNN A, B, C được quy đổi theo Công văn số 6089 ngày 27.10.2014 của Bộ GD&ĐT, sau ngày quy định trên viên chức ngành giáo dục có các chứng chỉ A, B, C sẽ không còn giá trị để quy đổi, nếu có nhu cầu phải đăng ký học và thi lại để cấp chứng chỉ tương ứng.
 
                                                                                                                      PV

.