Sở GD&ĐT khẳng định, không có chuyện đề môn Toán trùng 50% với đề thi thử

04:06, 06/06/2019
.
(Baoquangngai.vn) - Sáng 6.6, các thí sinh đã hoàn thành môn thi cuối cùng là môn tiếng Anh vào  lớp 10 các trường công lập không chuyên. Theo khẳng định của Sở GD&ĐT, không có chuyện lộ đề thi môn Toán hay trùng 50% với đề thi thử của Trường THCS Nguyễn Bá Loan như dư luận xôn xao.
Kết thúc kỳ thi vào trường không chuyên
 
Sáng 6.6, gần 12.670 thí sinh đã hoàn thành bài thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo đánh giá của học sinh, đề thi môn tiếng Anh  không khó như đề thi môn Toán.
 
Ghi nhận tại các điểm thi, trái ngược với tâm trạng lo âu, căng thẳng sau bài thi môn Toán vào chiều qua, nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi môn tiếng Anh với tâm trạng thoải mái và tự tin hơn.
 
Em Huỳnh Quốc Bình, dự thi tại Trường THPT Lê Trung Đình cho biết, đề thi tiếng Anh có 55 câu và 1 bài luận nói về viêc sử dụng facebook trong học sinh. Đề thi tương đối, dễ hơn môn Toán. Em làm hết 55 câu, chỉ bỏ bài luận, đoán được 7 điểm trở lên.
 
Kết thúc kỳ thi vào lớp 10 các trường không chuyên.
Kết thúc kỳ thi vào lớp 10 các trường không chuyên.
 
Em Hồ Tấn Quang, dự thi cùng hội đồng thi này cũng cho rằng đề thi môn tiếng Anh sát với nội dung ôn tập, nhẹ nhàng, vừa sức. Em làm khá tốt môn thi này. Các bạn hầu hết sẽ làm được bài thi. 
 
Như vậy, kỳ thi vào lớp 10 hệ không chuyên tại Quảng Ngãi đã kết thúc. Chiều 6.6 và sáng 7.6, các thí sinh thi vào lớp 10 hệ chuyên của Trường THPT Chuyên Lê Khiết tiếp tục thi các môn chuyên. 
 
Không có chuyện trùng 50% đề thi thử
 
Chiều qua, ngay sau khi kết thúc bài thi môn Toán, một số tài khoản facebook xôn xao nội dung của đề thi chính thức môn Toán giống với đề thi thử với Trường THCS Nguyễn Bá Loan (Mộ Đức) đến 5 điểm.
 
Cụ thể, ở bài 2 của đề thi chính thức có 2 câu với 4 ý, trong đó có 2 ý giống với 2 ý với câu 1 của bài 2 ở đề thi của Trường THCS Nguyễn Bá Loan. Ở bài 4 của 2 đề thi cũng tương tự, đề chính thức xáo trộn một số ý. 
 
 
Đề thi thử của Trường THCS Nguyễn Bá Loan. Ảnh : FACEBOOK.
 
 
Đề thi chính thức môn Toán. 
 
 
Theo ông Phu, đề thi được tổng hợp từ sách hướng dẫn ôn tập của sở.
 
 
 
Để làm rõ với về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu. Ông Phu khẳng định không có chuyện trùng 50% đề thi thử.
 
Theo ông Phu, 2 ý ở câu 1 thuộc bài 2 của đề thi chính thức trùng với đề thi thử của Trường THCS Nguyễn Bá Loan là bình thường. Vì đây là dạng toán cơ bản, đơn giản của phần đại số, đề ra như thế để học sinh lấy điểm, tránh điểm liệt. Cả 2 ý giống với đề thi thử chỉ chiếm 0,5 điểm, không phải 2,5 điểm.
 
Ở bài 4 phần hình học so với bài 4 của đề thi thử, ông Phu khẳng định không giống hoàn toàn mà chỉ tương đối, có xáo trộn phần giả thuyết, cấu trúc giống nhau. 
 
Tuy nhiên, dạng bài này nằm trong sách hướng dẫn ôn tập mà sở đã phát hành để các trường tổ chức ôn tập trong phạm vi toàn tỉnh nên tất cả học sinh đều được ôn tập.
 
Người ra đề tổng hợp các bài toán nhỏ trong sách hướng dẫn, trường hợp người ra đề sử dụng nội dung trong sách ôn tập để ra đề thi nên giống nhau là bình thường.
 
Thông tin thêm về quy trình ra đề thi, ông Phu cho biết, đề thi được giới thiệu từ nhiều người, nhiều trường khác nhau. Khi triệu tập người làm đề, một môn thi có 3 người làm nhiệm vụ này.
 
Trong đó có 2 người làm nhiệm vụ ra đề và người thứ ba làm nhiệm vụ phản biện, tranh luận đề thi. Đề có đúng hay không, phù hợp với nội dung chương trình hay không, dễ hay khó? Sau khi cả ba người thống nhất mới chọn đề thi. Khu vực làm đề đều được cách ly hoàn toàn, với sự giám sát của lực lượng công an.
 
Công khai kết quả
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu.
Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu.
Cũng theo ông Phu, công tác chấm thi có 3 bộ phận. Bộ phận làm phách 2 vòng độc lập, người đầu tiên đánh phách theo mã số, người thứ hai cũng đánh mã phách tiếp lần thứ hai. Khi vào điểm sẽ đối chiếu mã phách giữa 2 người đánh có trùng nhau không?
 
Bộ phận chấm thi cũng 2 lần chấm độc lập, ở 2 phòng chấm thi khác nhau. Người thứ nhất không biết người chấm thứ hai là ai, sau đó đối chiếu kết quả với nhau.
 
Ở khâu nhập điểm sẽ nhập điểm trên mã phách, không nhập điểm trên số báo danh, có tới 3 người khác nhau nhập điểm cho ba môn thi.
 
Sau khi nhập điểm cho cả 3 môn thi sẽ có một người khác làm nhiệm vụ tổng hợp điểm cả ba môn thi. Căn cứ trên mã phách phần mềm sẽ tự động gắn số báo danh của thí sinh.
 
Ngay ngày 7.6, sở sẽ tiến hành khâu rọc phách, khâu chấm thi và nhập điểm diễn ra trong 1 tuần. Sau khi có kết quả, sở sẽ công bố công khai lên trang thông tin điện tử của sở.
 
“Việc công bố kết quả thi công khai sẽ giúp thí sinh giám sát lẫn nhau. Chẳng hạn như thí sinh biết những thí sinh khác làm bài không được, nhưng kết quả điểm thi lại cao thì có thể phản ánh về sở để kiểm tra thông tin” - ông Phu nói. 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.