Lắp camera tại các điểm thi, chấm thi THPT quốc gia

10:06, 22/06/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Sở GD&ĐT vừa hoàn tất việc lắp 47 camera tại tất cả các điểm thi, phòng lưu trữ đề thi, bài thi, phòng chấm thi. Các camera này hoạt động trong suốt thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019, nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan.
Camera giám sát 24/24 giờ
 
Trước khi kỳ thi THPT quốc gia 2019 chính thức diễn ra, tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, 1 trong 31 điểm tổ chức kỳ thi, hệ thống camera đã được lắp đặt, chạy thử nghiệm tại phòng lưu giữ đề thi, bài thi. 
 
Hệ thống camera hoạt động 24/24 giờ trong suốt thời gian tổ chức kỳ thi dưới sự giám sát của cán bộ công an. Đây là điểm mới của kỳ thi năm nay, nhằm tránh xảy ra tiêu cực như kỳ thi năm 2018 tại một số tỉnh phía Bắc.
 
Theo Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thầy Trần Quang Nguyên, việc lắp camera an ninh tại phòng lưu trữ đề thi, bài thi ở các điểm thi và nơi chấm thi chắc chắn tiêu cực sẽ không thể xảy ra ở kỳ thi này. 
 
Camera đã được lắp đặt tại phòng lưu giữ đề thi, bài thi ở các điểm thi.
Camera đã được lắp đặt tại phòng lưu giữ đề thi, bài thi ở các điểm thi.
 
Ở kỳ thi năm 2019, để tăng cường tính nghiêm minh và công bằng, việc bảo mật cũng được tăng cường tuyệt đối. Bài thi và đề thi sẽ được niêm yết riêng trong từng hòm tài liệu sau đó sẽ được bỏ vào tủ có niêm yết. Để mở tủ phải có sự giám sát của trưởng điểm, phó điểm và cán bộ công an.
 
Mọi hoạt động của trưởng điểm, phó điểm thi và cán bộ công an trong phòng lưu giữ đề thi, bài thi được camera giám sát lưu trữ hình ảnh 24/24 giờ, có bộ lưu điện, có phương án phòng cháy, chữa cháy. 
 
Trong thời gian diễn ra kỳ thi, các điểm thi sẽ cắt cử chiến sĩ công an và các trưởng điểm thi, phó điểm thi túc trực cả ngày lẫn đêm ở phòng bảo quản đề thi, bài thi; đảm bảo tính bảo mật, tránh gian lận trong kỳ thi. 
 
Thực hiện quy định của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT vừa hoàn tất việc lắp 47 camera, trong đó có 31 camera tại phòng lưu giữ đề thi, bài thi tại 30 trường THPT, 1 trường THCS và 16 camera tại ban chấm thi. 
 
Mỗi phòng chấm thi được lắp đặt 2 camera. Khâu chấm thi trắc nghiệm do ĐH Bách khoa Đà Nẵng đảm nhiệm và chấm thi tự luận môn Ngữ văn do Sở đảm nhiệm. Tổng kinh phí trang bị thêm máy móc, camera là hơn 500 triệu đồng. 
 
Camera giám sát 24/24 giờ tại phòng lưu giữ đề thi và bài thi.
Camera giám sát 24/24 giờ trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu cho biết, việc bố trí lắp đặt camera giám sát 24/24 giờ tại các phòng bảo quản đề thi, bài thi và ban chấm thi nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan.
 
Đã sẵn sàng
 
Năm nay, Bộ GD&ĐT đưa ra 6 điểm mới cho kỳ thi năm 2019. Quảng Ngãi đã có sự chuẩn bị sớm, từ ôn tập đến khâu tổ chức. Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng.
 
Các điểm thi rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho cán bộ, giáo viên đến làm nhiệm vụ; xây dựng phương án dự phòng đối với các tình huống đột xuất có thể xảy ra; chủ động phối hợp với công an, y tế, điện lực để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, nguồn cung cấp điện. 
 
Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tập huấn cho tất cả các cơ sở giáo dục, quán triệt kỹ quy chế, nghiệp vụ coi thi; thanh tra thi…, nhiệm vụ của từng thành viên. Trong đó những lưu ý đặc biệt như: không mang điện thoại di động vào khu vực thi, kiểm soát vật dụng công nghệ cao gian lận trong kỳ thi; kỹ năng xử lý những sự cố bất thường...
 
Các điểm thi đã hoàn tất khâu chuẩn bị cơ sở vật chất.
Các điểm thi đã hoàn tất khâu chuẩn bị cơ sở vật chất.
 
Thầy Trần Quang Nguyên cho biết, về phía thí sinh, trường quán triệt rất kỹ quy chế thi, để các em tham gia kỳ thi đạt kết quả tốt nhất. Với cán  bộ, giáo viên làm công tác thi, trường đã tổ chức hội nghị tập huấn cho tất cả cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ trong kỳ thi, những thay đổi, điểm mới của kỳ thi, nhiệm vụ của từng người. 
 
“Sở đã in ấn, phát hành tài liệu rất chi tiết tương ứng với nhiệm vụ của từng người, không phát hành tài liệu chung chung, tránh trường hợp lan man, người này đọc nhầm qua nhiệm vụ của người khác” - ông Đỗ Văn Phu cho biết thêm.
 
Cùng với đó, lực lượng thanh tra cũng được tăng cường nhiều hơn. Ở mỗi điểm thi có 1 người làm nhiệm vụ thanh tra. Ngoài ra, còn có tổ thanh tra lưu động theo cụm và đoàn thanh tra lưu động của Bộ GD&ĐT tham gia giám sát kỳ thi.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU

.