Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Những lưu ý để không vi phạm quy chế

09:06, 17/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện nghiêm túc quy chế thi để tránh những vi phạm đáng tiếc và tiêu cực có thể xảy ra trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Đó là chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, cũng như Ban chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia tỉnh. Việc quán triệt, phổ biến quy chế thi đến từng cán bộ làm công tác thi và thí sinh (TS) là nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện nghiêm túc đối với 31 điểm thi trên toàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Tránh những lỗi thường gặp

Những kỳ thi trước đây, dù đã được phổ biến quy chế trước khi thi, nhưng vẫn còn nhiều TS bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế. Lỗi chủ yếu là mang điện thoại di động vào phòng thi. Có thể do sơ suất hoặc cố tình, nhưng việc mang điện thoại vào phòng thi, kể cả khi đã tắt nguồn, đều bị lập biên bản, đình chỉ thi và không được xét tốt nghiệp.

Hay cũng đã từng có vi  phạm liên quan đến Atlat địa lí. Những cuốn Atlat được các TS ghi tài liệu vào trong quá trình học tập và vô tình mang vào phòng thi. Điều này là vi phạm quy chế và bị xử lý theo quy định. Do đó, trước khi vào phòng thi, TS cần kiểm tra tất cả tư trang, xem mình có để quên điện thoại hay bất kì tài liệu gì liên quan trong người hay không.

 Lãnh đạo Sở GD&ĐT thông tin về Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT thông tin về Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.
 
Trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường công tác giám sát, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao trong tất cả các khâu từ in sao đề thi đến việc coi thi, chấm thi, nên mọi hành vi vi phạm quy chế thi sẽ dễ dàng bị phát hiện. Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu cho biết: “Các em chỉ mang những dụng cụ nào cho phép. Nếu để xảy ra việc vi phạm, rồi bị hủy kết quả thi thì sự cố gắng của cả một năm học sẽ vô nghĩa. Hơn nữa, giám thị lập biên bản thì các em sẽ bị tâm lý, ảnh hưởng đến quá trình thi”.   

Họp báo thông tin về Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Chiều 14.6, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở TT&TT tổ chức họp báo nhằm thông tin đến các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương về Kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 toàn tỉnh có gần 12.800 thí sinh dự thi tại 31 điểm thi. Theo phân công của Bộ GD&ĐT, có 4 trường đại học đã cử 703 cán bộ, giảng viên, giáo viên tham gia, phối hợp tổ chức thi tại Quảng Ngãi. Sở GD&ĐT cử 1.772 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi.

Không chỉ đối với TS dự thi, ngay cả cán bộ làm công tác thi cũng cần nắm vững quy chế thi để tránh những sai sót. Việc cán bộ coi thi ngồi không đúng vị trí, mang điện thoại khi làm nhiệm vụ, ký nhầm ô trong giấy làm bài, phát đề thi sai hiệu lệnh... là những điều đã từng xảy ra trong các kỳ thi trước. Vì vậy, cán bộ làm công tác thi cần nắm vững quy chế, làm đúng quy trình khi thực hiện nhiệm vụ.

Điều cần biết bên trong phòng thi

Khi vào phòng thi, TS cần ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình. Trước khi làm bài thi, TS phải ghi đầy đủ số báo danh vào đề thi, giấy thi, giấy nháp. Bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy, theo đúng mã đề TS đã tô. Do đó, khi ghi nhầm mã đề thì đương nhiên bài thi sẽ bị điểm thấp.

Trong quá trình làm bài, TS không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng; không được quay cóp tài liệu hay trao đổi, làm mất trật tự trong phòng thi. Thí sinh cần đảm bảo bài thi nguyên vẹn, không được để người khác chép các đáp án. Nếu phát hiện có hiện tượng này, thì báo cáo ngay cho cán bộ coi thi.

Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh - truyền thông (Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.Hồ Chí Minh) Phạm Doãn Nguyên lưu ý: TS nên mang theo 2 - 3 cây bút chì gọt sẵn, loại 2B; 2 bút bi cùng loại, cùng màu, cũng như đồng hồ để theo dõi thời gian làm bài. Khi làm bài thi trắc nghiệm, TS chỉ tô bằng bút chì đen ở ô trả lời, không được tô bằng bút mực, bút bi. Khi chọn câu trả lời, TS phải tô đậm và tô kín diện tích cả ô, không gạch chéo hoặc chỉ đánh dấu vào ô được chọn hoặc đánh ký hiệu riêng.

Những vật dụng được mang vào phòng thi

Các vật dụng cần thiết TS được phép mang vào phòng thi gồm: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; các loại máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí, do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì.
 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


.