Gấp rút chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia

02:06, 12/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) Kỳ thi THPT quốc gia 2019, các thành viên BCĐ gấp rút chuẩn bị các nội dung theo kế hoạch, nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế thi.

TIN LIÊN QUAN

Lắp camera tại điểm chấm thi và đựng đề thi

Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia 2019 có 33 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng làm trưởng ban. Sở GD&ĐT chủ trì phối hợp với Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), Đại học Quảng Nam, Đại học Tài chính - Kế toán, Phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi tổ chức kỳ thi. Phần thi trắc nghiệm do Đại học (ĐH) Bách khoa chấm.

 Cán bộ Trường THPT Trà Bồng kiểm tra cơ sở vật chất chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019. ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG
Cán bộ Trường THPT Trà Bồng kiểm tra cơ sở vật chất chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019. ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG

Năm nay, Quảng Ngãi có gần 12.800 thí sinh (TS) đăng ký dự thi THPT quốc gia. Trong đó có 284 TS dự thi chỉ để xét tuyển ĐH, CĐ, vì các TS này đã tốt nghiệp những năm trước; hơn 2.500 TS dự thi chỉ để xét tốt nghiệp; gần 10.000 TS dự thi để vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Đề thi sau khi được vận chuyển từ Đà Nẵng về nơi in sao, để đảm bảo tính bảo mật, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với Sở GD&ĐT xây dựng phương án và tổ chức bảo đảm an toàn trong công tác in sao, vận chuyển đề thi; bảo vệ bài thi... Đồng thời, bố trí lực lượng để xử lý các tình huống xảy ra sự cố về cháy nổ tại địa điểm in sao đề thi, các điểm thi, chấm thi; xử lý kịp thời công tác cứu nạn, cứu hộ đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, TS và phụ huynh đi cùng trong suốt quá trình tổ chức kỳ thi...

“Năm nay, TS tự do dự thi cùng với TS THPT thay vì thi riêng như các năm trước. Vì vậy, tại mỗi điểm thi, Sở GD&ĐT sẽ bố trí thêm 2 phòng chờ thi để thuận tiện trong việc tổ chức kỳ thi. Bên cạnh đó, Sở cũng lắp 16 camera tại điểm chấm thi và 31 camera tại nơi chứa đề thi và bài thi của 31 điểm thi”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên cho biết.

Điều động cán bộ, giảng viên tham gia công tác thi

Dựa theo số TS đăng ký dự thi thực tế từng địa phương, Sở GD&ĐT đã bố trí 547 phòng thi và 63 phòng chờ thi. Theo đó, có khoảng 1.900 cán bộ, giáo viên, nhân viên... sẽ được điều động cho công tác thi. Trong đó, Bộ GD&ĐT phân công cho các Trường ĐH Bách khoa và ĐH Quảng Nam điều động trên 500 cán bộ tham gia công tác thi. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng cán bộ, giảng viên của hai trường này không đảm bảo.

Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách Khoa Phan Minh Đức cho hay: “Theo quy định, ĐH Bách khoa sẽ cử 329 cán bộ, giảng viên. Tuy nhiên, hiện nay trường chỉ mới sắp xếp được khoảng 300 cán bộ, giảng viên. Vì vậy, nhà trường mong các trường sở tại hỗ trợ về số lượng cán bộ, giảng viên coi thi. Trường sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ, nhằm tạo niềm tin cho TS và phụ huynh cũng như người dân Quảng Ngãi”. Đại học Quảng Nam cũng cử 198 cán bộ, giảng viên tham gia công tác thi tại Quảng Ngãi.

Sở GD&ĐT cũng đã xin ý kiến Bộ GD&ĐT về việc thay đổi số lượng cán bộ, giảng viên của các trường ĐH tham gia công tác thi tại địa phương.

Mục tiêu đặt ra của Kỳ thi THPT quốc gia 2019 đó là an toàn, trách nhiệm, tạo niềm tin cho toàn xã hội. “Nhà trường tiến hành họp phổ biến quy chế và những điểm mới của quy chế thi THPT quốc gia 2019. Bên cạnh đó, trường cũng sẵn sàng hỗ trợ các trường ĐH trong việc phân công, điều động thêm cán bộ, giảng viên và nhận nhiệm vụ coi thi ở các điểm thi xa hơn”, Hiệu trưởng trường ĐH Tài chính - Kế toán, Tiến sĩ Phạm Sỹ Hùng chia sẻ.

Các đơn vị thành viên cũng phối hợp chặt chẽ, nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Phó Giám đốc Sở Y tế Lê Báy cho hay: "Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế chuẩn bị vật tư thiết yếu và cơ số thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu chữa trị, chăm sóc y tế khi có dịch bệnh xảy ra và các trường hợp đau ốm bất thường.

Đồng thời, xây dựng phương án bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên và TS trong suốt quá trình tổ chức kỳ thi. Tăng cường chỉ đạo việc kiểm tra để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh; chứng nhận bệnh, thương tích chính xác và nhanh chóng khi có những trường hợp bất trắc xảy ra trong quá trình tổ chức kỳ thi".

TRỊNH PHƯƠNG


 


.