Trường học lo lắng vì "trống" bảo vệ

08:05, 31/05/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Bảo vệ an ninh trật tự, an toàn tài sản, an toàn cho người là nhiệm vụ quan trọng, không thể thiếu tại các trường học. Thế nhưng từ đầu năm đến nay, thực hiện cắt giảm lao động hợp đồng trong các đơn vị sự nghiệp công lập, nhân viên bảo vệ bị cắt giảm đã gây khó khăn và lo lắng cho các trường học. 
Mượn, bỏ tiền túi trả cho bảo vệ
 
Anh Tô Đức Minh đã gắn bó với công việc bảo vệ ở Trường TH số 1 Tịnh Hòa, TP.Quảng Ngãi đã 12 năm. Mức lương anh Minh nhận được là 2 triệu đồng/tháng. Công việc hàng ngày của anh là trông coi cơ sở vật chất, tài sản của nhà trường, đảm bảo an ninh trong trường, kịp thời phát hiện người lạ xâm nhập vào nhà trường. Ngoài ra, anh còn lo thêm phần nước uống cho giáo viên sau mỗi tiết dạy. 
 
Thế nhưng từ ngày 1.1.2019, anh Minh bị cắt hợp đồng lao động. Trường học không thể không có bảo vệ, nhà trường “năn nỉ” anh trông coi giúp. Đã 5 năm tháng, nhưng anh Minh mới được nhà trường tạm ứng 2 triệu đồng.
 
Hiệu trưởng Trường TH số 1 Tịnh Hòa, cô Nguyễn Thị Phượng cho biết, vì không chi trả lương cho bảo vệ từ tiền ngân sách nên nhà trường đành “tạm” mượn tiền của Quỹ hội phụ huynh để tạm ứng cho nhân viên bảo vệ. Nhưng tiền quỹ hội phụ huynh cũng chỉ được bấy nhiêu.
 
Bị cắt hợp đồng, Trường TH Tịnh Hòa phải duy trì nhân viên bảo vệ trong tình trạng nợ lương.
Bị cắt hợp đồng, Trường TH Tịnh Hòa phải duy trì nhân viên bảo vệ trong tình trạng nợ lương.
 
Trường cũng không còn khả năng duy trì bảo vệ, vì không được chi trả từ nguồn ngân sách mặc dù nhà trường có thể tiết kiệm từ các hoạt động khác. Nhà trường dự định sẽ phân công giáo viên trực trong dịp hè vào ban ngày, còn ban đêm là không thể. Trong khi đó, trường chưa có tường rào, cổng ngõ nên nhà trường rất lo lắng.
 
Tại Trường TH Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi, nơi từng xảy ra vụ các đối tượng nghiện hút trèo tường nhảy vào trường hút chích, gây rối có 2 cơ sở với hơn 1.000 học sinh. Cả 2 cơ sở đều có phòng máy vi tính lắp đặt hệ thống điều hòa. Vì thế, trường phải có 2 bảo vệ tại 2 cơ sở. 
 
Địa bàn trường trú đóng lại tiềm ẩn nhiều tệ nạn xã hội nên việc chấm dứt bảo vệ đã gây khó khăn và lo lắng không nhỏ cho nhà trường không chỉ về bảo vệ tài sản công mà còn cả vấn đề an toàn cho học sinh.
 
Hiệu trưởng Trường TH Nghĩa Chánh, thầy Trần Quang Hiếu bộc bạch “Trường học mà thiếu bảo vệ sẽ gây bất an cho cả giáo viên, học sinh và phụ huynh. Theo quy định không được chi từ ngân sách cũng không được kêu gọi xã hội hóa từ phụ huynh. Để duy trì nhân viên bảo vệ, mấy tháng qua tôi phải tự bỏ tiền cá nhân để chi trả lương cho bảo vệ”.
 
Cần sớm tháo gỡ
 
Bảo vệ an ninh trật tự, an toàn tài sản, an toàn cho người là nhiệm vụ quan trọng, không thể thiếu tại các trường học. Không chỉ là quản lý cơ sở vật chất mà họ còn phải bảo đảm an toàn cho thầy trò nhà trường. 
 
Nhiều trường học trong tình trạng không tường rào nên việc cắt giảm bảo vệ khiến nhà trường, phụ huynh, học sinh bất an.
Nhiều trường học không tường rào lại không bảo vệ khiến nhà trường, phụ huynh, học sinh bất an.
 
Thế nhưng từ đầu năm đến nay, thực hiện cắt giảm lao động hợp đồng trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định 161, nhân viên bảo vệ ở tất cả các trường học trên địa bàn cũng bị cắt hợp đồng, chấm dứt hưởng lương từ ngân sách.
 
Trong khi đó, thời gian qua, các trường học liên tiếp nhận được nhiều công văn yêu cầu đảm bảo an ninh trong trường học sau khi hàng loạt vụ việc tiêu cực xảy ra ở một số địa phương khác như người lạ trà trộn vào trường học phá hoại, trộm cắp tài sản, thậm chí là xâm hại học sinh; hành hung cán bộ, giáo viên.
 
Mới đây, tại Thanh Hóa, đã xảy ra sự việc đau lòng khi thanh niên ngáo đá cầm dao xông vào trường học đâm chết 1 học sinh, làm bị thương 4 em khác và 1 giáo viên. Trước thực trạng tệ nạn trong trường học ngày càng gia tăng lại “trống” bảo vệ khiến an ninh trường học lỏng lẻo. Giải pháp đảm bảo an ninh trường học đang là câu hỏi khó cho cả ngành giáo dục.
 
Lo lắng cho tính mạng con em mình, nhiều phụ huynh đã đề xuất sửa đổi Điều lệ hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, cho phép các trường huy động xã hội hóa, đóng góp từ phụ huynh để chi trả tiền cho nhân viên bảo vệ trong trường học.
 
 
Cần sớm tháo gỡ tình trạng này để giáo viên, học sinh an tâm trong dạy và học.
 
Ông Nguyễn Văn Thi, phụ huynh có con học tại Trường TH Tịnh Hòa cho rằng, học sinh là lứa tuổi cần được bảo vệ, vì thế không thể  để trường học “trống” bảo vệ. Phụ huynh rất mong nhà trường duy trì nhân viên bảo vệ, vận động phụ huynh đóng góp để trả lương cho bảo vệ. 
 
Còn theo Trưởng Phòng  GD&ĐT TP. Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng, theo quy định không dùng tiền ngân sách để chi trả cho nhân viên hợp đồng, nhưng trong kinh phí hoạt động nên cho chủ trương các trường trích kinh phí hoạt động để trả cho bảo vệ.  Cần phải linh hoạt để giữ chân bảo vệ.
 
Trước yêu cầu ngày càng cấp bách về vấn đề an ninh trường học, ngành giáo dục, phụ huynh học sinh rất mong sớm được sớm tháo gỡ tình trạng “trống” bảo vệ để đảm bảo việc bảo vệ tài sản công và vấn đề an toàn, an ninh trường học.
 
Bài, ảnh: C.P

 


.