Thi tuyển dụng giáo viên năm 2019: Phải đảm bảo công bằng, nghiêm túc

10:05, 31/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc tổ chức kỳ thi tuyển dụng giáo viên (GV) làm việc tại các cơ sở giáo dục (CSGD) mầm non, phổ thông công lập trực thuộc Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố năm 2019.

TIN LIÊN QUAN

Phân cấp tổ chức thi tuyển

Hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đang trong tình trạng thiếu GV, nhất là sau khi thực hiện Nghị định 161 của Chính phủ về việc không được ký hợp đồng lao động để làm các công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Để giải quyết tình trạng thiếu GV, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ GD&ĐT của tỉnh trong thời gian đến, UBND vừa ban hành Kế hoạch tuyển dụng GV làm việc tại CSGD mầm non, phổ thông công lập trực thuộc Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố năm 2019. Theo đó, tổng chỉ tiêu tuyển dụng năm 2019 là 845 GV. Trong đó, bậc mầm non 258 GV; tiểu học 305 GV; THCS 240 GV; THPT 42 GV.

Tương tự năm 2018, năm nay việc tổ chức kỳ thi tuyển dụng GV tiếp tục được giao cho Sở GD&ĐT và UBND các huyện, thành phố theo quy định phân cấp về tuyển dụng, sử dụng và quản lý biên chế. Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định thành lập Hội đồng thi tuyển đối với việc tuyển dụng GV cho các CSGD trực thuộc Sở. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố quyết định thành lập Hội đồng thi đối với việc tuyển dụng GV cho các CSGD thuộc UBND các huyện, thành phố.

 Theo kế hoạch, thời gian tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi của thí sinh diễn ra từ ngày 28.5 - 24.6. Đối với kỳ thi do UBND các huyện, thành phố tổ chức, vòng 1 diễn ra sáng 15.7; vòng 2 diễn ra sáng 15.8. Đối với việc tuyển dụng GV THPT, Sở GD&ĐT sẽ chủ động triển khai lịch thi cụ thể.

Một số điểm mới

Theo quy định, kỳ thi tuyển GV được thực hiện theo 2 vòng thi. Vòng 1 thi trắc nghiệm trên giấy, gồm 3 phần: Kiến thức chung; tiếng Anh; Tin học. Vòng 2 thi môn nghiệp vụ chuyên ngành, bằng hình thức thi viết. Kết quả thi vòng 1 nếu trả lời đúng từ 50% số câu hỏi trở lên cho từng phần thi thì người dự tuyển được thi tiếp vòng 2. Người trúng tuyển trong kỳ thi phải là thí sinh có kết quả điểm thi tại vòng 2 đạt từ 50 điểm trở lên; có số điểm vòng 2 cộng với điểm ưu tiên (nếu có) cao hơn lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu được tuyển dụng của từng vị trí việc làm.

Rút kinh nghiệm từ những sai sót xảy ra trong kỳ thi tuyển dụng GV năm 2018 ở một số địa phương, năm nay quy định thi tuyển dụng chặt chẽ hơn. Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD&ĐT) Trần Đức Hùng cho biết: Năm nay, UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT xây dựng nội dung ôn tập tất cả các môn thi cho các bậc thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh; ra đề thi đối với tất cả các môn thi cho các bậc học; nhân bản đề thi, tiến hành niêm phong và bàn giao đề thi đã nhân bản, đáp án cho UBND các huyện, thành phố; cung cấp giấy thi cho các huyện, thành phố; hướng dẫn sử dụng giấy thi, giấy thi hỏng, giấy thi thừa; việc giao, nhận giấy thi phải thể hiện bằng biên bản; chủ động làm việc với công an về quy trình bảo mật trong ra đề thi, đáp án, nhân bản đề thi theo đúng quy định.

Như vậy, kỳ thi năm nay có điểm khác là đề thi, đáp án thi thống nhất trong toàn tỉnh, đối với các ngành học, cấp học. Tương tự như kỳ thi THPT quốc gia, để đảm bảo chặt chẽ, phải có sự thống nhất từ khâu ra đề thi đến giấy thi. Mẫu giấy thi do Sở GD&ĐT ban hành, có đóng dấu, thực hiện đóng gói niêm phong giấy thừa, giấy thi hỏng theo đúng quy định để tránh tình trạng thay thế bài thi. Trong kỳ thi năm 2018, Sở GD&ĐT hỗ trợ 6 địa phương làm đề thi; các địa phương còn lại tự ra đề.

Ngoài ra, năm nay thi trắc nghiệm trên giấy thay vì thi trên máy tính như năm 2018. Đối với nội dung thi nghiệp vụ chuyên ngành, năm nay các thí sinh không thi thực hành trên lớp, vì thời gian diễn ra kỳ thi là thời điểm học sinh nghỉ hè. Ông Hùng cho biết: Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với Sở Nội vụ trình UBND phê duyệt quy trình chấm điểm, kể cả chấm phúc khảo, chấm thẩm định.

Mặc dù công việc rất bận rộn, vì thời điểm này Sở GD&ĐT tập trung chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào 10 và THPT quốc gia, tuy nhiên sẽ cố gắng hoàn thành các nội dung công việc do UBND tỉnh giao, để góp phần đảm bảo kỳ thi tuyển dụng GV năm 2019 diễn ra công bằng, nghiêm túc. Về nội dung ôn tập, Sở GD&ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể. Đối với nội dung ôn tập thi vòng 1 sẽ công bố trước ngày 20.6; nội dung ôn tập môn thi vòng 2 công bố trước ngày 30.6. Tài liệu ôn tập sẽ hết sức tinh gọn, không đánh đố thí sinh.

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cho Sở Nội vụ tham mưu thành lập Ban giám sát kỳ thi và các quy định cụ thể để giám sát, tăng cường thanh tra, kiểm tra.
 

PHƯƠNG LÝ
 


.