Thí sinh sẵn sàng bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10

06:05, 25/05/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Chỉ còn 10 ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2019 sẽ diễn ra. Sau 4 tuần triển khai ôn tập, hệ thống lại kiến thức, thí sinh sẵn sàng bước vào kỳ thi.
Giai đoạn then chốt
 
Năm học này, Trường THCS thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) có 104 học sinh lớp 9 tham gia ôn tập vào lớp 10 tập trung tại trường. Với số lượng học sinh này, trường chia ra 3 lớp theo năng lực của học sinh.
 
Giáo viên đứng lớp là những giáo viên giàu kinh nghiệm. Ở mỗi lớp, giáo viên có cách thức ôn tập khác nhau, theo hướng đại trà hoặc nâng cao dựa trên tài liệu mà Sở GD&ĐT phát hành. 
 
Thời điểm then chốt với áp lực lớn dễ khiến sĩ tử chuẩn bị bước vào kỳ thi vào 10 căng thẳng, ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi. Đây là giai đoạn các thầy, cô giáo hệ thống lại kiến thức, giúp học sinh kiểm tra kiến thức còn thiếu, yếu để bổ sung kịp thời, tự tin bước vào kỳ thi.
 
Theo cô Bùi Thị Kim Phượng, giáo viên dạy môn Toán, Trường THCS thị trấn Châu Ổ, phân loại đối tượng học sinh giúp việc ôn thi hiệu quả hơn. Những học sinh có năng lực trung bình thì củng cố kiến thức, nắm vững kiến thức trọng tâm, giúp dễ tiếp thu. Còn học sinh khá, giỏi thì cho ôn kiến thức nâng cao, bài tập phân hóa.
 
Giờ ôn tập môn Toán của học sinh Trường THCS thị trấn Châu Ổ.
Giờ ôn tập môn Toán của học sinh Trường THCS thị trấn Châu Ổ.
 
Ngoài ôn tập theo đề cương, học sinh còn được giải đề thi của các năm trước để làm quen với các dạng đề thi, hướng dẫn phương pháp làm bài hiệu quả, những điểm cần lưu ý trong quá trình thi. Nhờ được ôn tập, hướng dẫn phương pháp học hiệu quả, đa số thí sinh khá tự tin chuẩn bị bước vào kỳ thi.
 
Đề thi theo hướng mở
 
Điểm thuận lợi của kỳ thi năm nay là Sở GD&ĐT đã sớm công bố môn thi thứ ba là môn tiếng Anh, phát hành bộ tài liệu hướng dẫn ôn tập, cấu trúc đề thi. Từ đó giúp các trường, giáo viên có cơ sở để bám sát nội dung để ôn tập theo cấu trúc đề thi cho học sinh. 
 
Thông tin định hướng về đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên cho biết, tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học theo định hướng của Bộ GD&ĐT nên cấu trúc đề thi gắn với cuộc sống thực tiễn trong quá trình dạy học.
 
 
Phần lớn các thí sinh đang tự tin bước vào kỳ thi.
 
Cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 nằm trong chương trình THCS, chủ yếu trọng tâm là chương trình lớp 9, trong đó, khuyến khích các em thể hiện khả năng tư duy, vận dụng kiến thức vào đời sống. Các trường, giáo viên, học sinh bám sát tài liệu mà sở đã phát hành để tổ chức ôn tập, học tập hiêu quả, đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi.
 
Trong những kỳ tuyển sinh vào lớp 10 gần đây, đề thi cả 3 môn thi là Ngữ văn, Toán và tiếng Anh đều theo hướng mở, câu hỏi thực tiễn xuất hiện trong đề thi. Trong đó, tăng cường tính thực tế, khuyến khích học sinh khả năng tư duy, vận dụng kiến thức vào đời sống. 
 
Hầu hết các giáo viên đều cho rằng xu hướng ra đề thi vào lớp 10 trong những năm gần đây đã triệt tiêu cách học tủ, học vẹt của học sinh. Học sinh phải học một cách có tích lũy kiến thức, tức là học hiểu chứ không phải học dàn trải, học thuộc lòng các bài văn mẫu, công thức toán học.
 
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 5-7.6.2019. Cùng với kỳ thi THPT quốc gia, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là dấu mốc quan trọng của mỗi học sinh. Với sự chuẩn bị, ôn tập kỹ, phần lớn các thí sinh đang sẵn sàng và tự tin bước vào kỳ thi.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU

.