Phạt phải đúng cách

10:05, 20/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Liên tục trong thời gian gần đây, trên các báo và mạng xã hội lan truyền nhiều clip nói về tình trạng “phạt học sinh”. Dư luận đồng tình có, phản đối có. Vậy phạt như thế nào cho đúng cách để vừa răn đe các em, vừa không bị coi là ngược đãi đây? Xin được lấy vụ việc vừa mới xảy ra tại một trường THCS tại Thường Tín, Hà Nội để “mổ xẻ”.

TIN LIÊN QUAN

Theo phản ảnh của cô Lê Thị Quy, giáo viên Trường THCS Tô Hiệu, huyện Thường Tín, thì vụ cô bắt học sinh phải quỳ trước lớp là được sự đồng ý của phụ huynh trong cuộc họp trước đó. Nhìn thấy cảnh một học sinh bị quỳ như thế, nhiều “nhà đạo đức” phản đối rần rần, cho đó là phi giáo dục, xúc phạm nhân phẩm học trò, là “khủng bố tinh thần”... Trước áp lực của dư luận, cơ quan chủ quản của cô Quy buộc cô phải “nghỉ dạy một tuần” để làm giải trình.

Trong khi đó, dư luận ở chiều ngược lại, thì rất ủng hộ cho hình phạt này. Bên ủng hộ trưng ra nhiều “bài học” lấy từ bản thân mình lúc còn học sinh để chứng minh cho việc “nên phạt”. “Bị phạt rất nặng, thậm chí quỳ trên gai mít, bị đánh đòn lằn ngang lằn dọc ở mông, nhưng bây giờ nghĩ lại rất cảm ơn hình phạt ấy vì mình đã nên người từ sự nghiêm khắc của những người thầy”, nhiều người chia sẻ với cô giáo Quy bằng những mẩu chuyện như thế.

Thực ra thì ở tuổi học sinh, rất hiếm em không bị thầy cô phạt. Cổ nhân chẳng đã đúc kết “nhứt quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” là gì. Nhưng phạt học trò cũng năm bảy cách, mỗi thầy cô có cách phạt của riêng mình dành cho những học sinh không biết vâng lời. Tuy nhiên, dù là phạt bằng véo tai, quật thước kẻ vào tay hay bắt quỳ trên gai mít thì nhất thiết, hình phạt ấy không được xuất phát từ sự “phạt cho bõ tức”, hoặc phạt cho “đáng kiếp” mà phải xem đó là sự răn đe cần thiết để cho các em “ngoan lên”.

Không hiếm thầy cô giáo quát mắng học trò không thuộc bài ngay trong lớp học với những lời rất khó nghe. Thầy mà nói như thế là để “xả” sự tức giận, là trút căm ghét lên sự bất lực mà nạn nhân lại là những đứa học trò của mình. Dù không bắt quỳ lên gai mít hoặc đánh đòn, nhưng nhục mạ học sinh về sự kém cỏi của chúng trước mặt bạn bè như thế thì đó là hình phạt đáng lên án nhất. Vì sao những phụ huynh bị thầy phạt quỳ gai mít, 40-50 năm rồi vẫn “cảm ơn” thầy? Vì thầy không “phạt cho bõ tức”. Hơn ai hết, học sinh sẽ cảm nhận rõ nhất về hình phạt mà người thầy dành cho mình là xuất phát từ động cơ gì.

Cũng nhân danh “phạt để các em ngoan lên”, mới đây, một cô giáo dạy lớp 2 ở Hải Phòng đã dùng roi quất tới tấp vào mông, vào lưng các cháu nhỏ. Đó được gọi là bạo hành, chứ không còn là “giáo dục” nữa rồi.

Trong tiếng Việt có từ “dạy dỗ”. Vì vậy, người thầy không chỉ dạy học sinh về kiến thức, về nhân cách mà còn “dỗ dành” các em nữa, dù là “dỗ” bằng hình phạt quỳ trên gai mít.


TRẦN ĐĂNG


 


.