Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Kỳ vọng sự công bằng, nghiêm túc

10:05, 15/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn hơn một tháng nữa là đến Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Năm nay, toàn tỉnh có gần 12.800 thí sinh (TS) đăng ký dự thi; trong đó có 284 TS đã được xét tốt nghiệp THPT và dự thi chỉ để lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

TIN LIÊN QUAN

Tổ hợp khoa học xã hội chiếm ưu thế

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, Quảng Ngãi có hơn 4.900 TS đăng ký tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN), gần 6.600 TS đăng ký tổ hợp khoa học xã hội (KHXH) và 945 TS đăng ký cả hai tổ hợp. Năm nay, TS đăng ký dự thi tăng so với năm trước 60 TS, nhưng lượng đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng giảm gần 1.000 nguyện vọng.

Điều này cho thấy, các TS đã có sự nhìn nhận về năng lực bản thân khi định hướng nghề nghiệp. Theo Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Quốc Tuấn Nguyễn Thái An: Trong số 662 học sinh của trường đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019 có tới 211 TS đăng ký tổ hợp KHXH.

 Thí sinh ở huyện Nghĩa Hành tìm hiểu các thông tin về Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2019. Phải là kết quả của sự nỗ lực
Thí sinh ở huyện Nghĩa Hành tìm hiểu các thông tin về Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2019.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên nhận định: “Đa số TS ở các huyện đồng bằng có sự phân bổ đều đối với hai tổ hợp KHTN và KHXH. Tuy nhiên, đối với những TS chỉ thi với mục đích xét tốt nghiệp, thì đa số chọn tổ hợp KHXH. Năm nay, các em có sự chuyển biến tích cực trong việc định hướng chọn ngành, chọn trường".

Đặt niềm tin vào kỳ thi công bằng

Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng đang tiếp tục xử lý hậu quả của vụ gian lận thi cử THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Hậu quả để lại đã làm uy tín của kỳ thi bị giảm sút. Vì vậy, các TS mong muốn kỳ thi năm nay diễn ra khách quan, công bằng, nghiêm túc.

Em Nguyễn Thiện Thanh, lớp 12C2, Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP.Quảng Ngãi), cũng như hầu hết học sinh khối lớp 12, luôn mong chờ một kỳ thi công bằng, nghiêm túc, để mọi TS vào đại học bằng năng lực của mình. “Em hy vọng sẽ không có những sai phạm xảy ra như vừa rồi ở các tỉnh phía Bắc. Chúng em mong muốn Bộ GD&ĐT kiểm soát chặt chẽ tất cả các khâu, nhằm đem lại sự công bằng, khách quan trong kỳ thi”, Thanh chia sẻ.

Ông Nguyễn Kiên cho biết: "Trước những tiêu cực của kỳ thi trước, năm nay, Bộ GD&ĐT đã có những điều chỉnh liên quan tới cán bộ, giáo viên và những người tham gia tổ chức thi. Bộ cũng yêu cầu các địa phương gắn camera tại nơi lưu giữ đề thi và bài thi, cũng như nơi chấm thi".

Tuy nhiên, ông Kiên cho rằng: Điều quan trọng nhất vẫn là con người. Vì vậy, ngành giáo dục và các trường đại học tham gia phối hợp tổ chức thi sẽ lựa chọn những cán bộ, giáo viên, giảng viên tham gia coi thi; đồng thời tập huấn kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan.
 

Phải là kết quả của sự nỗ lực

Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính - Kế toán, Tiến sĩ Phạm Sỹ Hùng: Kỳ thi THPT quốc gia 2019 phải là kỳ thi thực chất thông qua các giải pháp kỹ thuật được Bộ GD&ĐT điều chỉnh, áp dụng. Để các thí sinh thấy rằng, những kết quả của kỳ thi phản ánh thực chất quá trình nỗ lực cố gắng. Qua đó, các trường đại học, cao đẳng sẽ an tâm khi dùng kết quả đó để xét tuyển hay làm cơ sở để tuyển sinh.

 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


.