Dạy học bằng cả trái tim

11:05, 19/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với phương châm: “Mỗi thầy, cô giáo là người cha, người mẹ của học sinh”, các giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) đã dạy học bằng cả trái tim để học sinh (HS) trở thành con ngoan, trò giỏi.

TIN LIÊN QUAN

"Tiên học lễ, hậu học văn"

Thấy có khách đến thăm, 40 em HS lớp 5E, Trường Tiểu học thị trấn Châu Ổ do cô Lương Thị Anh Thư chủ nhiệm, đứng ngay ngắn đồng thanh chào. Trong mỗi câu nói, các em đều "dạ", "thưa" rất lễ phép. Cô giáo Lương Thị Anh Thư chia sẻ: Giáo dục của gia đình là nền tảng quan trọng, nhưng dạy dỗ ở trường cũng quan trọng không kém. Vậy nên, từ khi các em bước vào lớp 1, chúng tôi luôn dạy các em phải biết tôn sư trọng đạo, lễ phép với người lớn và thân thiện, hòa đồng với bạn bè. Qua từng ngày dạy dỗ, đức tính lễ phép đã trở thành nếp đối với mỗi HS.  

 Hằng tuần, trong mỗi lớp đều tuyên dương học sinh chăm ngoan, lễ phép.
Hằng tuần, trong mỗi lớp đều tuyên dương học sinh chăm ngoan, lễ phép.


Trong các giờ học, thầy, cô giáo Trường Tiểu học thị trấn Châu Ổ không chỉ dạy cho các em kiến thức trong sách giáo khoa, mà còn lồng ghép các câu chuyện từ thực tế cuộc sống, những việc làm nhân nghĩa ở đời, để các em học tập và làm theo.

Để HS có tính tư duy, sáng tạo trong học tập, giáo viên thường cho các em làm việc theo nhóm. Thầy, cô giáo chỉ là người gợi mở vấn đề để các em đi tìm đáp án. “Làm việc nhóm để tăng tính đoàn kết và sáng tạo, giúp chúng em tự tin, dạn dĩ hơn", em Hà Thị Minh Châu, HS lớp 5E bộc bạch.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Châu Ổ Đào Thị Thiên Hương cho biết: Nhà trường hiện có 43 cán bộ, viên chức, trong đó có 38 giáo viên, 23 đảng viên. Các thầy, cô giáo đều tận tâm với nghề. Nhờ vậy, chất lượng giảng dạy của nhà trường ngày càng nâng cao. Hằng năm, tỷ lệ HS đạt thành tích tốt về học lực và đạo đức luôn đạt khoảng 99%. Nhà trường luôn nỗ lực để các em có được môi trường học tập tốt, giúp các em phát triển toàn diện cả về kiến thức và đạo đức, nhân cách để sau này trở thành công dân tốt.

Dạy học trò biết sẻ chia

Cùng với dạy văn hóa, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học thị trấn Châu Ổ đã dạy cho HS biết sẻ chia trong cuộc sống. “Giúp đỡ không đâu xa, mà giúp đỡ các bạn khó khăn ở ngay trong trường, trong lớp của mình”, các giáo viên vẫn thường chỉ bảo HS như thế. Vậy nên, mỗi lớp học đều có một "heo đất tiết kiệm" giúp đỡ HS nghèo. Đến dịp tết Nguyên đán và kết thúc năm học, các em sẽ đập heo đất. Số tiền đó dùng để mua gạo, vở và tặng học bổng cho HS nghèo, khuyết tật. Trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, HS của trường đóng góp được hơn 14 triệu đồng từ việc nuôi heo đất, nhà trường đã tặng hơn 80 suất quà cho HS nghèo.

Trong mỗi lớp học, các em học sinh trang trí thùng thư để có thể chia sẻ, tâm sự mà không cần nói trực tiếp với nhau.
Trong mỗi lớp học, các em học sinh trang trí thùng thư để có thể chia sẻ, tâm sự mà không cần nói trực tiếp với nhau.


Bên cạnh đó, HS còn được giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Mỗi lớp học đều được giao chăm sóc bồn hoa, cây cảnh. Em Đinh Thị Trà, HS lớp 5G, chia sẻ: “Mỗi khi đến giờ lao động, em luôn tự giác dọn vệ sinh trường, lớp học. Thông qua hoạt động này, em cùng các bạn ý thức hơn trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, không bẻ cành, hái hoa”.

Để phong trào này được lan tỏa, trong giờ chào cờ vào sáng thứ hai hằng tuần, Ban giám hiệu nhà trường luôn tuyên dương những HS có thành tích tốt về học tập và đạo đức, để động viên, giáo dục HS làm việc tốt.

Nơi tình yêu thương luôn đong đầy

Trường Tiểu học thị trấn Châu Ổ hiện có 10 HS khuyết tật. Nhằm giúp các em khuyết tật tự tin, hòa đồng với bạn bè, các thầy, cô giáo luôn dành nhiều thời gian để động viên, làm cầu nối gắn kết HS. Học sinh khuyết tật được bố trí ngồi cùng bàn với HS giỏi để thuận lợi cho việc học tập. Vào các giờ ra chơi, giáo viên và HS cùng chơi cờ vua, kể chuyện rất thân tình.

 

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


.