Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

02:05, 13/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 sẽ diễn ra trong 3 ngày (5 - 7.6). Các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn "nước rút" hoàn thành giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông, đồng thời phụ đạo giúp học sinh (HS) củng cố kiến thức để sẵn sàng bước vào kỳ thi.

TIN LIÊN QUAN

Dồn sức củng cố kiến thức

Đây là thời điểm "nước rút" đối với HS khối lớp 9. Ngoài việc giảng dạy hết các môn học theo chương trình chính khóa, giáo viên ở các trường THCS đang tập trung hướng dẫn HS ôn tập, rèn luyện kỹ năng làm bài để bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Em Lý Xuân Vy, lớp 9A, Trường THCS Võ Bẩm (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ: “Kỳ thi vào lớp 10 diễn ra ngay sau khi kết thúc năm học, nên em đang tập trung cao độ cho việc học tập chương trình chính khóa chuẩn bị cho thi học kỳ II và ôn tập để củng cố kiến thức đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tuyển sinh”.

Học sinh lớp 9, Trường THCS Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) đang miệt mài ôn thi.Các mốc thời gian quan trọng
Học sinh lớp 9, Trường THCS Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) đang miệt mài ôn thi.


Còn em Nguyễn Thị Nhi, lớp 9B, Trường THCS Hành Thuận (Nghĩa Hành), cũng đã xây dựng cho mình thời gian biểu phù hợp. Ngoài giờ học trên trường, về nhà em ôn tập thật kỹ các bài đã học với mục tiêu học đến đâu chắc đến đó. Em còn tăng cường giải các dạng bài toán theo đề của các thầy cô giáo; đồng thời giải toán trên mạng để tập cân đối thời gian.

Với các HS đăng ký thi vào các trường có điểm tuyển sinh cao ở những kỳ tuyển sinh trước, thì không chỉ ôn luyện trên lớp mà còn làm thêm nhiều bài tập nâng cao và tham khảo các bài tập trên mạng Internet với hy vọng đạt kết quả cao trong kỳ thi. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên cho biết: Sở đã phối hợp với Đài PT-TH tỉnh tổ chức ôn tập trực tuyến để định hướng cho HS ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020. Bên cạnh đó, Sở đã chỉ đạo các trường hướng dẫn ôn tập cho HS, trên cơ sở bám sát cấu trúc đề thi.

Thi vào trường chuyên cần lưu ý gì?

Trường THPT chuyên Lê Khiết đã sớm có thông báo tuyển sinh nhằm phổ biến rộng rãi đến HS toàn tỉnh về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó, từ ngày 15 - 20.5, trường sẽ phát hành hồ sơ. Thời gian thu nhận hồ sơ từ ngày 25 - 29.5. Năm nay, nhà trường tuyển 430 chỉ tiêu, trong đó 350 chỉ tiêu dành cho hệ chuyên và 80 chỉ tiêu vào 2 lớp không chuyên. Lịch thi diễn ra cùng với kỳ thi chung của toàn tỉnh. Môn tiếng Anh chuyên sẽ được thi 4 kỹ năng nghe - nói - đọc -viết như những năm trước. Thí sinh dự thi vào lớp chuyên Tin học thì thi môn Toán chuyên cùng đề với thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên Toán. Thí sinh trúng tuyển có điểm xét tuyển từ cao nhất cho đến khi đủ số lượng của lớp chuyên, lớp không chuyên; thi đủ 4 bài thi và các bài thi không chuyên điểm lớn hơn 2,0; điểm bài thi môn chuyên lớn hơn 4,0.

Thí sinh dự thi vào trường chuyên được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng: Vào lớp chuyên, lớp không chuyên trong trường chuyên và 2 nguyện vọng vào trường THPT không chuyên theo địa bàn tuyển sinh quy định. “Năm nay có sự khác biệt so với năm ngoái, đó là xét điểm thi của các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh phổ thông và môn chuyên. Thí sinh thi vào trường chuyên không có chế độ cộng điểm ưu tiên, khuyến khích cũng như chế độ tuyển thẳng. Tuy nhiên, nếu thí sinh không trúng tuyển vào trường chuyên, thì tất cả dữ liệu sẽ được chuyển về các trường THPT trên địa bàn và các em vẫn được cộng điểm ưu tiên, khuyến khích theo quy định như tất cả các thí sinh thi tại trường đó.

Đến thời điểm này, trường đã đáp ứng đủ yêu cầu về cơ sở vật chất cho kỳ thi. Sáng 19.5, trường sẽ tổ chức tư vấn tuyển sinh tại trường để phổ biến các thông tin cần thiết đến HS và phụ huynh”, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết Vũ Thị Liên Hương cho biết.

Các mốc thời gian quan trọng

Từ ngày 10 - 15.5, các trường THPT phát hành hồ sơ tuyển sinh; từ ngày 15  -20.5, các trường THPT tiếp nhận, nhập dữ liệu và kiểm tra hồ sơ dự tuyển của HS. Các trường có trách nhiệm hoàn thành hồ sơ dự thi, gửi dữ liệu về Sở GD&ĐT trước ngày 22.5. Hội đồng thi hoàn thành việc chuẩn bị kỳ thi trước ngày 30.5.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG




 


.