Vào guồng thi thử THPT quốc gia online

10:04, 23/04/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Thời điểm này, học sinh khối 12 vừa kết thúc chương trình học chính khóa, các em đang bước vào guồng thi thử THPT quốc gia theo hình thức trực tuyến để làm quen với các dạng đề thi trước khi nhà trường tổ chức các kỳ thi tiếp cận  như kỳ thi thật.
Thi thử mọi mọi lúc, mọi nơi
 
Với đặc thù năng lực của học sinh có phần hạn chế hơn học sinh các trường ở tốp đầu. Vì thế, để trang bị cho học sinh kiến thức trọng tâm nhất trước kỳ thi THPT đang đến gần, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đã tạo ra ngân hàng đề thi thử online dành riêng cho học sinh của trường.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc  Kháng, thầy Trần Quang Trình cho biết, trên mạng rất nhiều ngân hàng đề, nhưng đề do trường tự soạn thảo sẽ phù hợp với học sinh của trường, vì giáo viên biết năng lực học sinh của mình hơn. Mức độ khó của đề thi được nâng dần, từ dễ đến khó, giúp các em hứng thú hơn trong việc ôn tập.

Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu các tổ bộ môn ít nhất mỗi tuần soạn thảo một đề thi vừa sức với năng lực của học sinh vừa giống cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Những đề thi được tập hợp thành ngân hàng đề đưa lên trang web của trường.
 
Học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng thi thử online trên hệ thống riêng của trường.
Học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng thi thử online trên hệ thống riêng của trường.
 
Mỗi học sinh được cấp tài khoản riêng để đăng nhập, chọn đề thi thử mà không mất thời gian tìm kiếm trên mạng. Dù ở bất cứ nơi đâu, ở nhà hay ở trường, dùng máy tính ở nhà, điện thoại di động hoặc lên phòng máy tính của trường làm đề thi thử mọi lúc mọi nơi.

Với cách làm này, học sinh không tốn thời gian để lên mạng tìm đề thi thử đúng định hướng và chủ đích. Thầy cô giáo, ban giám hiệu nhà trường cập nhật được kết quả thi thử của từng học sinh qua các lần thi để kịp thời bổ sung lỗ hổng kiến thức cho học sinh.

Sau những lần thi thử online, trường sẽ tổ chức hai lần thi tiếp cận THPT như hình thức thi thật để học sinh làm quen với cách thức làm bài, tạo tâm lý thỏa mái trước khi kỳ thi chính thức diễn ra.
 
Cần định hướng cho học sinh

Những năm qua, học và giải đề online không còn xa lạ với học sinh, nhất là học sinh lớp 12. Tất cả những đề thi này đều được đăng tải trên các trang web học trực tuyến. Học sinh có thể làm bài thi trực tiếp hoặc dễ dàng tải về để luyện tập làm bài thi.
 

Việc thi thử cần được định hướng cho học sinh để tránh dàn trải.

 
Ngân hàng câu hỏi cho tất cả các môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, tổ hợp bài thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và tổ hợp bài thi Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Các bạn học sinh sẽ trải qua thời gian như kỳ thi thật, được biết đáp án, số điểm của mình.
 
Các cổng thi thử cho phép thí sinh tham gia thi ở mọi lúc, mọi nơi trên mọi thiết bị. Tuy nhiên với ma trận đề thi dễ khiến cho các em học sinh ôn thi không có định hướng, không đúng trọng tâm của chương trình. Vì thế việc định hướng cho học sinh trong thi thử online là rất cần thiết.

Em Đỗ Văn Thật, học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho rằng, trên mạng có rất  nhiều cổng thi thử, nhưng rất nhiều đề thi dàn trải. Vì thế chúng em rất cần được nhà trường định hướng để đánh giá đúng nhất năng lực của mình, kịp thời điều chỉnh cách ôn tập.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quốc Tuấn, thầy Đinh Duy Quang, dù nhà trường không xây dựng ngân hàng đề thi thử trực tuyến riêng của trường, nhưng khuyến khích, định hướng, dẫn đường link tham khảo từ các trang mạng uy tín hỗ trợ học, ôn tập và thi thử online. Như thế, học sinh sẽ được định dạng chương trình ôn thi bám sát kiến thức trọng tâm cũng như định hướng đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.